Làm đẹp làng quê từ ý thức mỗi người

Quỳnh Dung| 15/01/2021 06:24

(HNM) - Những ngày cận Tết, chúng tôi trở lại xã Cao Dương (huyện Thanh Oai), một vùng quê trù phú với những ngôi nhà cao tầng, biệt thự nằm hài hòa trong khung cảnh thiên nhiên yên bình. Từ ý thức trách nhiệm với quê hương, người dân Cao Dương đã và đang tạo dựng, duy trì những nét đẹp văn hóa, làm nền tảng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và thật sự là nơi đáng sống của người dân.

Làng quê Cao Dương (huyện Thanh Oai) khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Quỳnh Ngọc

Chung sức làm đẹp làng quê

Thôn Thị Nguyên là một trong những điểm được xã Cao Dương chọn xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu. Đến đây, nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của một làng quê với những ngôi nhà kiểu dáng biệt thự, nằm hài hòa trong các vườn cây rợp bóng mát. Đường làng, ngõ xóm rộng rãi, sạch sẽ với những hàng cây xanh. Những ao cá nhỏ được người dân kè bờ vừa làm chỗ câu cá, vừa tạo cảnh quan môi trường... Tất cả mang tới một cảm giác yên bình.

Ông Nguyễn Văn Sinh ở xóm Thượng, thôn Thị Nguyên hào hứng chia sẻ: "Để tạo ra một không gian trong lành, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các hộ gia đình trong thôn đã tự nguyện đóng góp sức người, sức của kè lại các ao và trồng thêm nhiều cây xanh". Khẳng định thêm về việc này, Trưởng thôn Bùi Văn An cho biết, từ sự đóng góp tích cực của người dân, thôn Thị Nguyên đã mở rộng các con đường, tạo những tuyến đường hoa, cây xanh, xây cổng làng, lắp đặt 529 biển số nhà, 86 biển chỉ dẫn. Đặc biệt, thôn đã quy hoạch được 2 điểm đỗ xe tĩnh, 2 điểm tập kết vật liệu xây dựng và 1 điểm tập kết rác. Việc này không phải địa phương nào cũng làm được. “Vào các ngày lễ, Tết hay hội làng, các xóm lại trang trí đèn lồng, cờ hoa rực rỡ làm cho làng quê thêm đa sắc…” - ông Bùi Văn An nhấn mạnh.

Về phong trào xây dựng làng quê xanh, sạch, đẹp, Chủ tịch UBND xã Cao Dương Trần Thế Anh cho biết, năm 2014, ngay sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã bắt tay vào triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu phải từ hành động của chính người dân, bắt đầu từ việc nâng cao ý thức của người dân qua những việc làm nhỏ, thiết thực như xây dựng những tuyến đường hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn... Từ sự chung sức của người dân, tới nay Cao Dương đã có 9 tuyến đường hoa, quanh năm đua sắc và tạo ra một không gian làng quê vừa hiện đại vừa gần gũi thiên nhiên.

Điểm sáng lan tỏa 

Tạo dựng một không gian làng quê vừa hiện đại, vừa truyền thống, hài hòa cùng thiên nhiên đã khó, duy trì, gìn giữ và lan tỏa những giá trị mới trong đời sống nông thôn càng khó hơn rất nhiều.

Ông Đào Văn Khánh ở thôn Mục Xá chia sẻ, cũng như các thôn khác, sau nhiều năm vận động, người dân trong thôn đã hình thành thói quen và duy trì được nếp dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng vào ngày chủ nhật hằng tuần... Không chỉ những người thường xuyên ở địa phương mới tham gia, ngay cả những người con xa quê, khi về thăm nhà ít ngày cũng hào hứng cùng bà con dọn vệ sinh môi trường mỗi dịp cuối tuần.

Để xây dựng làng quê thực sự là nơi đáng sống, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cao Dương Nguyễn Thị Thu cho biết, thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ xã tiếp tục phát động phong trào xóa các điểm chân rác tại nơi công cộng; chú trọng nâng cao chất lượng môi trường sống bằng việc tăng cường xử lý chất thải trong sản xuất nông nghiệp qua việc vận động người dân sử dụng phân bón sinh học, thu gom vỏ bao bì, chai lọ chứa đựng thuốc bảo vệ thực vật... để làng quê sạch từ nhà ra đồng ruộng. Còn theo Chủ tịch UBND xã Cao Dương Trần Thế Anh, xã đã giao cho các hội, đoàn thể phối hợp với người dân thường xuyên cắt tỉa, nhổ cỏ, tưới nước, chăm sóc những tuyến đường hoa để cả 4 mùa hoa đều khoe sắc và duy trì việc tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào chủ nhật hằng tuần.

Đánh giá về phong trào làm đẹp làng quê ở xã Cao Dương, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng nhận định, Cao Dương là một trong những xã đang xây dựng nông thôn mới nâng cao đúng hướng. Người dân nơi đây đã đóng góp rất nhiều vào việc xây dựng làng quê xanh, sạch, đẹp và đây cũng là điểm sáng để nhân rộng ra các xã lân cận. 

Với sự chung sức, đồng lòng của cả cộng đồng, Cao Dương đã và đang thay đổi mỗi ngày, từng bước tạo dựng những giá trị văn hóa mới trong đời sống nông thôn, làm nền tảng xây dựng nông thôn mới nâng cao. Song, không bằng lòng với những gì đã có, cả hệ thống chính trị và mỗi người dân nơi đây vẫn đang tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa các phong trào của địa phương, để xây dựng một Cao Dương ngày càng trù phú, giàu đẹp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm đẹp làng quê từ ý thức mỗi người