Ba Vì tích cực thực hiện các biện pháp giảm nghèo

Ánh Dương| 11/01/2021 07:41

(HNM) - Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp chính quyền và tổ chức, đoàn thể huyện Ba Vì đã giúp nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống và vươn lên thoát nghèo.

Nhờ được hỗ trợ xây mới nhà ở, gia đình bà Hoàng Thị Dung (xã Ba Trại, huyện Ba Vì) đã vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Hoàng Kiên

Tích cực hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để tạo việc làm, phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Vạn Thắng (huyện Ba Vì) đã giúp nhiều hộ thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Quynh ở thôn Nhuận Trạch chia sẻ, trước đây gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhưng từ khi được vay vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân để chăn nuôi bò, gia đình ông dần dần có tích lũy và phát triển thêm chăn nuôi lợn, có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, Vạn Thắng còn có hàng chục hộ nghèo được các tổ chức, hội: Phụ nữ, Cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà, tặng bò sinh sản... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng, trở thành nguồn lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Thắng Nguyễn Văn Ý cho biết, năm 2016, toàn xã có hơn 100 hộ nghèo, nhưng đến nay chỉ còn 29 hộ, chiếm 0,7% tổng số hộ gia đình trên địa bàn xã. Hiện, nhiều hộ đang tích cực phát triển kinh tế để thoát nghèo. Chỉ tính riêng năm 2020, dư nợ tại Quỹ Hỗ trợ nông dân của xã đạt gần 2 tỷ đồng, dư nợ tại các ngân hàng Chính sách xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hơn 18 tỷ đồng và không có nợ xấu.

Cùng với hỗ trợ các hộ nghèo được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, hằng năm, xã Ba Trại còn tích cực vận động các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí hoặc phối hợp với đơn vị chức năng của thành phố thực hiện chương trình tặng bò sinh sản cho hộ nghèo. Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trại Hoàng Văn Chuyển cho biết: Riêng năm 2020, Ba Trại có 62 hộ nghèo được nhận bò sinh sản, trị giá 24 triệu đồng/con. Ngoài ra, xã còn vận động một số doanh nghiệp trên địa bàn tạo việc làm cho hàng chục lao động trong độ tuổi, thuộc diện hộ nghèo, với thu nhập ổn định từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, năm 2020, xã Ba Trại đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,8% (năm 2019) xuống còn 0,85%.

Còn tại địa bàn xã Chu Minh, những năm qua, xã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, các trung tâm dạy nghề thực hiện đào tạo nghề: May công nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt... cho hàng nghìn lao động trong độ tuổi. Cùng với đó, trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đầu tư phát triển xưởng may công nghiệp, mỗi hộ có từ hơn 10 đến 50 máy may công nghiệp. Mô hình này đã giúp nhiều lao động thuộc diện hộ nghèo của địa phương có việc làm, thu nhập ổn định 5-10 triệu đồng/người/tháng. Bí thư Đảng ủy xã Chu Minh Phương Thị Việt Hoa cho biết, nếu như năm 2016 xã có 120 hộ nghèo, thì nay chỉ còn 3 hộ nghèo. Thu nhập bình quân toàn xã đạt 48 triệu đồng/người/năm.

Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện trong những năm qua được các cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể tích cực thực hiện với nhiều biện pháp, giúp các hộ nhanh chóng thoát nghèo, như: Tặng bò sinh sản; xây, sửa nhà; đào tạo nghề; hỗ trợ các hộ tiếp cận những nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế... Nhờ đó, hàng trăm hộ gia đình đã có điều kiện tích lũy, cải thiện chất lượng cuộc sống và thoát nghèo. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm, còn 0,96% (giảm 350 hộ, đạt 100% kế hoạch năm). Năm 2021, huyện phấn đấu tiếp tục giảm hộ nghèo và nâng mức thu nhập bình quân lên 57 triệu đồng/người/năm (tăng 4 triệu đồng so với năm 2020).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì tích cực thực hiện các biện pháp giảm nghèo