Phát triển thương hiệu gà Mía Sơn Tây

Quỳnh Ngọc| 16/12/2020 06:50

(HNM) - Thị xã Sơn Tây hiện có 20 trang trại chuyên sản xuất gà Mía giống, sản lượng trung bình hơn 4 triệu con/năm. Năm 2017, giống gà Mía của Sơn Tây đã xây dựng được thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Gà Mía Sơn Tây”. Nhờ vậy, những năm qua, các hộ dân trên địa bàn thuận lợi hơn trong đẩy mạnh chăn nuôi, giữ gìn, phát triển thương hiệu cho đặc sản này.

Ông Hà Văn Chiến ở xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) cho hay, gia đình ông đang nuôi 5.000 con gà Mía, nhìn chung, giống gà Mía tương đối dễ nuôi. Sau 6 tháng, trung bình mỗi con đạt 2-2,2kg; hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với giống gà khác.

Tuy nhiên, việc phát triển thương hiệu gà Mía Sơn Tây đang gặp một số khó khăn. Theo ông Nguyễn Quốc Quân - Chủ tịch Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà Mía Sơn Tây, đầu ra của sản phẩm gà Mía Sơn Tây chưa ổn định; người chăn nuôi vẫn theo hướng truyền thống, nhỏ lẻ; chưa xây dựng được các trang trại chăn nuôi an toàn dịch bệnh, chưa hình thành vùng sản xuất tập trung xa khu dân cư...

Để tháo gỡ khó khăn, quảng bá thương hiệu gà Mía Sơn Tây đến người tiêu dùng, theo Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Khuất Văn Học, xác định chăn nuôi gà Mía không chỉ bảo tồn giống gà quý của địa phương mà còn giúp người dân phát triển kinh tế, những năm qua, thị xã tập trung khôi phục, hỗ trợ tổ chức sản xuất, từng bước xây dựng thương hiệu gà Mía Sơn Tây để thực hiện mục tiêu nêu trên. Đặc biệt, năm 2019, sản phẩm gà Mía Sơn Tây được thành phố công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) - yếu tố này đã giúp tăng giá trị cho gà Mía Sơn Tây.

Là một trong những hộ chăn nuôi gà Mía ở xã Đường Lâm, ông Nguyễn Văn Quang mong muốn thời gian tới, ngành Nông nghiệp hỗ trợ trong việc tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho người chăn nuôi gà Mía; đồng thời, hỗ trợ sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm gà Mía Sơn Tây đang bán trên thị trường.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Đăng, mới đây, Sở phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thi gà Mía Sơn Tây lần thứ nhất năm 2020. Đây là dịp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá đặc sản của thị xã Sơn Tây đến các địa phương của Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước nói chung.

Về lâu dài, để thương hiệu gà Mía Sơn Tây đạt hiệu quả như mong muốn, Sở tiếp tục hỗ trợ người dân trong xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, các hộ chăn nuôi cần đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp để ký kết hợp đồng, xây dựng chuỗi cửa hàng tiện ích phục vụ việc giới thiệu, bao tiêu sản phẩm, quảng bá rộng rãi thương hiệu gà Mía Sơn Tây. Mặt khác, chính quyền địa phương cần tiếp tục hỗ trợ người chăn nuôi, trang trại, các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Đường Lâm xây dựng chiến lược phát triển hình thức du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái... qua đó, tạo thêm kênh tiêu thụ cho sản phẩm gà Mía Sơn Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển thương hiệu gà Mía Sơn Tây