Phụ nữ các xã miền núi huyện Thạch Thất: Góp phần mang đến sự bình yên

Bài và ảnh: Ánh Dương| 30/10/2020 15:08

(HNMCT) - Hòa chung với sự phát triển của Thủ đô, phụ nữ các xã miền núi của huyện Thạch Thất không chỉ góp sức đẩy mạnh phát triển kinh tế, mà còn “ghé vai gánh vác” giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, tham gia xây dựng nông thôn mới miền núi ngày càng văn minh.

Đường hoa rực rỡ ở xã Yên Bình (huyện Thạch Thất).

Mỗi phụ nữ là một “pháo đài”

Hai năm trở lại đây, đời sống vùng miền núi xã Yên Trung (huyện Thạch Thất) ngày một đổi thay với nhiều nét mới, người dân duy trì đời sống chan hòa, dễ mến. Đưa phóng viên thăm địa bàn, giới thiệu đường làng ngõ xóm được đổ bê tông khang trang, chị Hoàng Thị Thắng, người dân tộc Mường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Trung bỗng chuyển hướng, thoăn thoắt đến khu vực thi công công trình Trường Mầm non trung tâm xã trên địa bàn thôn Đầm Bối, nhắc nhở: “Xe máy, xe đạp của ai đây ạ? Phải để gọn một chỗ và khóa cẩn thận chứ!”. Ngay lập tức, vài công nhân vội chạy tới bãi cỏ, sắp xếp những chiếc xe đạp, xe máy gọn gàng rồi khóa lại, không quên cảm ơn chị Thắng đã nhắc nhở họ cẩn thận giữ gìn tài sản, cảnh giác với nạn trộm cắp...

Chị Hoàng Thị Thắng cho biết, xã có hơn 80% là người dân tộc Mường. Từ năm 2017 trở về trước, cuộc sống ở Yên Trung khá yên bình. Nhưng từ năm 2018, đại lộ Thăng Long thông tuyến, bên cạnh những thuận lợi về giao thương, phát triển kinh tế ở địa phương, trên địa bàn xã cũng xuất hiện tình trạng trộm cắp vặt và có người nghiện ma túy. Nguyên nhân chủ yếu là đối tượng từ nơi khác đến địa bàn gây mất an ninh trật tự, hoặc những thanh niên địa phương lười lao động, bị lôi kéo dẫn đến sa đà vào tệ nạn.

Trước tình hình đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Trung phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thôn vận động gia đình đưa con em vướng vào ma túy đi cai nghiện tập trung; phối hợp với Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giữ gìn an ninh trật tự, nhắc nhở hội viên và gia đình nâng cao cảnh giác, khi phát hiện có trường hợp nghi vấn thì nhanh chóng thông tin tới lực lượng chức năng... Nhờ đó, đến nay, toàn xã không phát sinh trường hợp nghiện mới, an ninh trật tự được giữ vững. 

Cùng nỗ lực góp sức với địa phương trong giữ gìn an ninh trật tự, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Bình không chỉ giúp đỡ một số trường hợp cai nghiện mà còn phối hợp với các đơn vị chức năng huyện tổ chức nhiều buổi tập huấn cho hội viên và người dân địa phương về kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội…

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Bình Bùi Thị Kim cho biết: Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Bình có khoảng 1.400 hội viên, trong đó có đến hơn 50% là phụ nữ Mường. Các chị em đã góp sức không nhỏ vào hoạt động của Hội trong việc phối hợp với các ngành, đoàn thể, đơn vị chức năng tổ chức hàng chục đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới hội viên. Đơn cử, tháng 7-2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phối hợp với Phòng Dân tộc huyện Thạch Thất mời giảng viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam về địa phương tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em cho gần 300 hội viên Phụ nữ, Thanh niên, Cựu chiến binh và học sinh trường trung học cơ sở trên địa bàn.

Chị Triệu Thị Thư, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 5, xã Yên Bình, chia sẻ: Năm 2017, thôn có trường hợp con hội viên, trong độ tuổi học sinh trung học, bị những trường hợp xấu ở nơi khác tới rủ rê chơi bời, lôi kéo sử dụng thuốc lá gây nghiện. “Chi hội Phụ nữ thôn cùng cán bộ xã đã đến gia đình tuyên truyền, phân tích để cháu hiểu, từ đó không tiếp xúc những đối tượng xấu và cũng không sử dụng lại thuốc lá gây nghiện. Đến nay, cháu đã tiến bộ nhiều”.

Ngoài ra, để góp phần giữ bình yên thôn xóm và thực hiện phong trào do các cấp hội thành phố, huyện, xã đề ra, Chi hội xây dựng mục tiêu thi đua cho các hội viên như: Gia đình có con ngoan, học giỏi, phát triển kinh tế giỏi, đời sống hòa thuận… Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, thôn 5 xã Yên Bình không có tình trạng vợ chồng mâu thuẫn, hàng xóm bất hòa, an ninh trật tự được giữ vững. 

Những đóng góp cụ thể, thiết thực

Chị Hoàng Thị Thắng chia sẻ: Đồng bào Mường nói chung và chị em phụ nữ Mường tại địa phương nói riêng luôn chú trọng gìn giữ những phong tục đẹp, duy trì sinh hoạt văn hóa truyền thống, góp phần gắn kết gia đình, gắn kết cộng đồng. Xã Yên Trung hiện vẫn duy trì các đội cồng chiêng, mỗi bộ có 12 chị em phụ nữ Mường tham gia trình diễn vào các dịp lễ, Tết. Hương ước thôn theo phong tục đồng bào Mường cũng được duy trì; nhiều hoạt động tình nghĩa được tổ chức thực hiện như mỗi hộ gia đình đóng góp một cân gạo, một đon củi khi thôn có đám tang. Lớp trẻ về nhà, bên cạnh việc sử dụng tiếng phổ thông thì vẫn chú trọng duy trì tiếng Mường, góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình. Đây chính là nền tảng để Hội Phụ nữ triển khai thành công các phong trào tại địa phương, tiêu biểu là phong trào giữ gìn an ninh trật tự, hình thành “đoạn đường nở hoa”…

Cùng góp sức với địa phương nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, tạo môi trường sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn, chị em phụ nữ miền núi của huyện Thạch Thất cũng chú trọng tham gia các phong trào có ý nghĩa thiết thực. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Bình Bùi Thị Kim cho biết, Hội đang triển khai thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, xây dựng hình ảnh phụ nữ Yên Bình “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”…

Đánh giá cao những đóng góp cụ thể, thiết thực của phụ nữ miền núi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thạch Thất Vũ Thị Lệ Quyên thông tin thêm, đến nay, hội viên phụ nữ trên địa bàn đã giúp đỡ 23 trường hợp cai nghiện, 65 trẻ em chậm tiến, hỗ trợ 40 triệu đồng vốn cho 2 gia đình có người nghiện đầu tư phát triển kinh tế... Ngoài ra, các mô hình như Tổ phụ nữ trong sạch, Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, Câu lạc bộ phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em... tại các xã, thị trấn đã góp phần tích cực trong phòng chống, đẩy lùi tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 

Theo chị Vũ Thị Lệ Quyên, quan tâm tới công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật tới hội viên phụ nữ, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em… cho hơn 1.600 lượt phụ nữ, 560 lượt học sinh trên địa bàn huyện; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức hội nghị tuyên truyền về Luật An ninh mạng, Luật Dân sự và các chính sách, pháp luật khác cho gần 300 lượt hội viên và đồng bào dân tộc thiểu số xã Tiến Xuân; tổ chức tuyên truyền lồng ghép chính sách pháp luật trong các hội nghị cho gần 2.000 lượt hội viên, phụ nữ các xã: Yên Trung, Bình Yên, Thạch Hòa… Những hoạt động đó góp phần giúp các hội viên phụ nữ và nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện có thêm kiến thức pháp luật, tuân thủ nghiêm các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Có thể nói, cùng với việc tuyên truyền hiệu quả kiến thức pháp luật, triển khai tốt các phong trào thiết thực với đời sống của nhân dân địa phương và đặc biệt là chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, lực lượng phụ nữ trong đó có phụ nữ người dân tộc Mường, đã góp phần mang đến sự bình yên cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của huyện Thạch Thất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ các xã miền núi huyện Thạch Thất: Góp phần mang đến sự bình yên