Tuy Lai biến đường rác thành đường hoa

Nguyễn Mai| 23/10/2020 07:08

(HNM) - Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, tại nhiều địa phương đã xuất hiện cách làm hay trong bảo vệ môi trường, biến những con đường nhếch nhác, đầy rác thải, cỏ dại... thành con đường hoa sạch, đẹp từ sự chung sức của nhân dân và chính quyền địa phương. Xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức) là một trong những địa phương như vậy.

Đường rác nở hoa tại xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức. Ảnh: laodongthudo.vn

Những ngày cuối tuần qua, tuy mưa rét song gần 100 người dân thôn Đồng Mả thuộc xã Tuy Lai vẫn nhiệt tình tham gia san gạt đất, dọn cỏ, rác để trồng hoa tại tuyến đường từ UBND xã về thôn. Bà Đinh Thị Thuyên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đồng Mả phấn khởi cho biết: “Trời mưa nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm bởi có mưa, cây hoa mới bén rễ nhanh và lên xanh”.

Theo bà Thuyên, trước đây, hai bên lề tuyến đường này cỏ mọc um tùm, rác thải nhếch nhác. Quyết tâm của toàn thể nhân dân xây dựng môi trường sống trong sạch, từ ngày 16-10, hơn 10 người dân thôn Đồng Mả đã phát quang cỏ dại, dọn rác để tạo mặt bằng sạch. Tiếp đó, ngày 18-10, gần 100 người dân, trong đó đa số là hội viên hội phụ nữ đã tham gia trồng hoa. Đến nay, tuyến đường hoa đã hoàn thành, người dân rất phấn khởi, chờ ngày hoa khoe sắc.

Nhắc đến việc dọn rác để trồng hoa, anh Nguyễn Văn Hiệu, người khởi xướng phong trào nhớ lại, từ năm 2019 trở về trước, ý thức của người dân trong xã chưa tốt, thường bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định; nhiều hộ vứt rác ra vệ đường thành đống, gây ô nhiễm. Trước thực trạng trên, anh Hiệu tự nguyện dọn sạch rác tại tuyến đường Đồng Xế. Từ một điểm người dân vứt rác bừa bãi, ngổn ngang gây cản trở giao thông và bốc mùi hôi thối... đã trở nên rất sạch sẽ. Cách làm của anh Hiệu nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Nhiều người chung sức cùng anh tiếp tục dọn sạch rác trên các tuyến đường: Đồng Xế, Đồng Gỉ… đồng thời, nhóm của anh Hiệu phát quang cỏ dại ven đường kết hợp tuyên truyền đến người dân không vứt rác ra đường.

Theo Chủ tịch UBND xã Tuy Lai Bùi Văn Quyền, trước đây, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi là vấn đề nhức nhối của xã. Địa phương đã tuyên truyền rất nhiều song chưa thành công. Tuy nhiên, với những việc làm cụ thể, thiết thực của các hộ dân thôn Đồng Mả trong thời gian qua đã tác động trực tiếp đến từng người dân trên địa bàn xã. Tranh thủ sự đồng thuận của nhân dân, xã Tuy Lai đã cử lực lượng tham gia cùng nhân dân vệ sinh môi trường, hỗ trợ kinh phí thuê máy xúc và ô tô chở phế thải về nơi tập trung. Đặc biệt, Đảng ủy xã giao Hội Liên hiệp phụ nữ xã tích cực nhân giống hoa để người dân trồng khắp các tuyến đường. Nhờ đó, phong trào đường nở hoa nhanh chóng lan rộng ra 14/14 thôn trên địa bàn xã.

“Hiện nay, Tuy Lai đã có 12 tuyến đường hoa do 11 chi hội phụ nữ các thôn quản lý với chiều dài hơn 6km. Đường hoa không chỉ đẹp mà còn tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung, góp phần xây dựng xã ngày càng sạch, đẹp” - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tuy Lai Đinh Thị Lan cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Lai biến đường rác thành đường hoa