Phú Cường đẹp với cung đường nở hoa

Ngọc Quỳnh| 22/10/2020 06:41

(HNM) - Thời gian qua, xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn) đã tạo dựng những cung đường nở hoa với mục tiêu xây dựng làng quê xanh - sạch - đẹp, góp phần vào thành công chung của chương trình nông thôn mới tại địa phương. Ý nghĩa hơn, từ việc làm này đã hình thành và lan tỏa những nét đẹp văn hóa mới trong đời sống nông thôn.

Một tuyến đường nở hoa ở xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Thanh Luyến

Tạo diện mạo mới cho làng quê...

Đến xã Phú Cường vào những ngày đầu tháng 10, mỗi người đều có thể cảm nhận về không gian nên thơ của làng quê nông thôn mới. Dọc các tuyến đường được bê tông hóa khang trang là những hàng cây xanh mát và hoa chiều tím.

Bà Nguyễn Thị Giảng, thôn Thụy Hương, xã Phú Cường cho biết: Hưởng ứng phong trào xây dựng tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp, nở hoa kiểu mẫu do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn phát động, tôi và nhiều người dân trên địa bàn thực sự hào hứng với việc chỉnh trang dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, trồng hoa và cây xanh hai bên đường, tạo khung cảnh tươi đẹp, bình yên cho làng quê.

Còn Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Cường Trần Thị Nụ thông tin: Năm 2014, sau khi xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, để làm đẹp các tuyến đường trục chính, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Cường đã vận động hội viên tích cực đóng góp ngày công lao động để tu sửa, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Sau khi các tuyến đường trục chính được nâng cấp, hội viên phụ nữ đã chủ động lựa chọn, trồng các loại hoa, cây xanh, bảo đảm phù hợp quy hoạch chung.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường Nguyễn Văn Năm cho biết thêm: Khi phong trào xây dựng tuyến đường hoa được phát động, rất mừng là các tổ chức, đoàn thể trong xã đã ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Toàn xã có 9 tuyến đường với chiều dài gần 3km. Để có những tuyến đường hoa, người dân trên địa bàn xã đã ủng hộ kinh phí, đóng góp ngày công, phân bón, giống hoa... và phân công người chăm sóc, bảo vệ. Ở những nơi không thể trồng hoa thì người dân chung tay xây dựng các tuyến đường bích họa. Từ sự góp sức của các hội, đoàn thể, phong trào đã lan tỏa trong đời sống nhân dân. Việc làm này không chỉ mang đến diện mạo mới cho làng quê, mà còn tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng.

... Và hình thành nét đẹp văn hóa mới

Thực tế cho thấy, hình thành những tuyến đường hoa đã khó, việc duy trì phát triển để phong trào đi vào chiều sâu, dần trở thành nếp sống mới trong cộng đồng dân cư lại càng khó khăn hơn. Điều này đòi hỏi các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn xã phải thu hút người dân, có kế hoạch cụ thể trong việc tự quản các tuyến đường hoa, điểm hoa.

Ở Phú Cường, đến nay, việc này đã được thực hiện đều đặn. Bà Nguyễn Thị Huệ, thôn Thụy Hương, xã Phú Cường cho hay, vào chủ nhật hằng tuần, các ngõ xóm đều tổ chức tổng vệ sinh đường giao thông, chăm sóc những tuyến đường hoa với sự tham gia của đông đảo người dân, trong đó chị em phụ nữ làm nòng cốt.

Còn theo Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường Nguyễn Văn Năm, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, làm tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc duy trì, chăm sóc những tuyến đường nở hoa. Đây cũng là một trong những mục tiêu của xã trong xây dựng nông thôn mới nâng cao đồng thời để mỗi người dân xã Phú Cường đề cao ý thức trách nhiệm xây dựng quê hương thành nơi đáng sống.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn Nguyễn Thị Kim Tuyến đánh giá: Xây dựng và nhân rộng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp, nở hoa kiểu mẫu như ở xã Phú Cường là việc làm thiết thực của hội viên phụ nữ nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung, góp phần tạo dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn. Hiệu quả của việc làm này góp phần giúp các xã khác thêm quyết tâm xây dựng những tuyến đường xanh - sạch - đẹp, nở hoa. 

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến cũng cho biết thêm, để khích lệ người dân trên địa bàn xã tích cực tham gia đề án “Tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp, nở hoa kiểu mẫu giai đoạn 2019-2021”, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn đã có nhiều giải pháp trong đó, đối với mỗi tuyến đường đạt chuẩn cấp huyện, tổ chức hội cơ sở sẽ được trao tặng 5 triệu đồng; còn mức thưởng dành cho tuyến đường đạt chuẩn cấp xã là 3 triệu đồng. "Số tiền này dù không lớn nhưng có ý nghĩa động viên, hỗ trợ các cấp hội phụ nữ duy trì, đẩy mạnh việc nhân rộng phong trào ở địa phương, trong đó có xã Phú Cường", bà Nguyễn Thị Kim Tuyến nói.

Với sự tham gia nhiệt tình của các tổ chức hội phụ nữ, đoàn thể, người dân cùng sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn, mô hình tuyến đường hoa không chỉ làm đẹp cảnh quan làng quê, mà còn giúp xã Phú Cường sớm hoàn thành tiêu chí bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu. Và ý nghĩa hơn, qua những phong trào, mô hình như vậy đã hình thành, lan tỏa trong đời sống nông thôn những nét đẹp văn hóa mới, để mỗi người dân có thêm tình yêu và trách nhiệm với quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Cường đẹp với cung đường nở hoa