Chung sức vượt đói nghèo

Hiền Phương| 16/10/2020 06:24

(HNM) - Gắn bó mật thiết với từng thôn, làng, khu dân cư, cán bộ Mặt trận các cấp của huyện Gia Lâm luôn kịp thời nắm bắt, sẻ chia với người nghèo những khó khăn trong cuộc sống.

Phát huy tinh thần đại đoàn kết và sức mạnh của cả hệ thống chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm và các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã huy động các nguồn lực chung sức hỗ trợ người nghèo.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể xã Đa Tốn (huyện Gia lâm) chúc mừng gia đình ông Nguyễn Văn Xuyên trong ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết.

Tạo việc làm, tăng thu nhập

Tuy không còn hộ nghèo nhưng huyện Gia Lâm có hơn 800 hộ cận nghèo. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm xác định sẽ trao “cần câu” thay vì cho “con cá” nhằm giúp các hộ cận nghèo có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Gia đình chị Bùi Thị Hoài, hộ cận nghèo ở xã Lệ Chi là một trong những hộ cận nghèo được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm trao tặng “cần câu” là một chiếc máy may công nghiệp trị giá 10 triệu đồng. Chồng mất sớm, cuộc sống của 3 mẹ con chị nhiều năm nay trông chờ vào nghề may gia công quần áo, nay được trao "cần câu", mẹ con chị Hoài mừng lắm. “Tôi sẽ chăm chỉ làm việc, tăng thu nhập để các con được ăn học như chúng bạn, cố gắng không để cái nghèo quay lại”, chị Hoài quả quyết.

Tương tự, từ ngày được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm hỗ trợ một chiếc xe máy, anh Lê Đình Trung ở xã Trung Mầu đã có phương tiện để làm nghề xe ôm. Anh Trung chia sẻ: “Chiếc xe máy thực sự là “cần câu” đối với gia đình tôi bởi nhờ có nó tôi đã có việc làm với mức thu nhập ổn định, cuộc sống của gia đình được cải thiện”.

Không có vốn làm ăn, gia đình bà Lê Thị Lý ở xã Yên Viên (gồm 4 người trong độ tuổi lao động) vẫn chưa thể thoát xa cái nghèo. Cuối năm 2019, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, vợ chồng bà Lý đã mua bò và lợn giống về chăn nuôi. Vừa chăn nuôi, vừa tích cực đi làm thêm, đến nay thu nhập của gia đình cao hơn trước nhiều.

Gia đình ông Nguyễn Văn Xuyên, xã Đa Tốn chuyển về nhà mới đã mấy tháng, nhưng đến nay các thành viên trong gia đình vẫn chưa hết vui mừng. Ông Xuyên cho biết: “Được Ủy ban Mặt trận các cấp hỗ trợ tiền mặt, 100m2 gạch lát nền nên ngôi nhà của gia đình tôi mới được khang trang như hiện tại. Gia đình tôi sẽ cố gắng vươn lên để không còn phải sống cảnh nghèo khó”. 

Năm 2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm xác định, sẽ sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” vào 2 nhiệm vụ trọng tâm: Hỗ trợ người nghèo an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã trích 1,9 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện để hỗ trợ xây, sửa nhà cho 34 hộ cận nghèo với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà xây mới và 30 triệu đồng/nhà sửa chữa; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 15 hộ cận nghèo, gồm: Máy may công nghiệp, máy vắt sổ quần áo, bò sinh sản, máy phay đất, xe máy… Ngoài ra, Mặt trận còn hỗ trợ khám chữa bệnh cho 9 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau đi viện dài ngày...

Khơi dậy ý chí tự vươn lên

Không chỉ quan tâm trao sinh kế hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm còn tích cực huy động các nguồn lực từ cộng đồng để lan tỏa yêu thương đến những hoàn cảnh kém may mắn. Điển hình là 90 chiếc xe đạp trị giá 153 triệu đồng huy động từ nguồn xã hội hóa đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trao tặng cho các học sinh là con hộ cận nghèo, con thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm Nguyễn Thị Kim Hồng cho hay: "Quỹ “Vì người nghèo” các cấp sẽ hỗ trợ cho các hộ cận nghèo "an cư", có phương tiện sản xuất để từ đó khích lệ họ chủ động phát triển kinh tế gia đình. Như vậy, mục tiêu phấn đấu không để người dân tái nghèo mà huyện đã đề ra mới trở thành hiện thực và duy trì bền vững".

Phương châm trao sinh kế là phương tiện sản xuất để giúp người dân có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, chống tái nghèo mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm đang triển khai đã thực sự khích lệ ý chí tự vươn lên của nhiều hộ cận nghèo. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân khẳng định: "Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Lâm sẽ tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và nhân dân cùng chung tay giảm nghèo. Cùng với đó, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo, tiến tới làm giàu của người dân".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chung sức vượt đói nghèo