Phú Xuyên phát triển thương hiệu nông sản chủ lực

Bạch Thanh| 23/09/2020 07:34

(HNM) - Nhờ tập trung xây dựng thương hiệu cho nông sản chủ lực của địa phương như: Măng tây Hồng Thái, rau cần Khai Thái, rau an toàn Minh Tân, bưởi thồ Bạch Hạ... hiện giá trị canh tác của huyện Phú Xuyên đạt 200-700 triệu đồng/ha/năm.

Ông Mai Như Khúc, hộ trồng bưởi thồ lớn của xã Bạch Hạ chia sẻ, giống bưởi này chín sớm, cho thu hoạch đúng dịp Tết Trung thu nên bán được giá. Toàn xã Bạch Hạ có hơn 30ha bưởi thồ, hiện 25ha cho thu hoạch, sản lượng niên vụ 2020 ước đạt 1.500 tấn.

Theo ông Hoàng Văn Để, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hòa Bình (xã Bạch Hạ), năm 2019, bưởi thồ Bạch Hạ đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Nhờ vậy, bưởi thồ nơi đây được nhiều thương lái, doanh nghiệp thu mua với giá ổn định 30.000-50.000 đồng/quả; nông dân trong vùng yên tâm đầu tư nâng cao chất lượng, quy mô. Hiện địa phương đang tiến hành mở rộng thêm 120ha bưởi thồ, tiến tới thành lập Hợp tác xã Bưởi thồ Bạch Hạ.

Tương tự, sản phẩm rau cần Khai Thái sau khi có nhãn hiệu, việc tiêu thụ cũng ổn định hơn. Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Rau cần Khai Thái cho hay, từ khi được ngành Nông nghiệp Hà Nội hỗ trợ, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và được công nhận nhãn hiệu tập thể, giá bán rau cần luôn ổn định, không lo đầu ra như trước đây. Năm 2019, sản phẩm rau cần Khai Thái đã được chứng nhận sản phẩm rau an toàn VietGAP. Đầu năm 2020, sản phẩm rau cần Khai Thái được UBND thành phố Hà Nội chấm điểm, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Hợp tác xã tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn xã viên sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và chủ động tìm đơn vị liên kết nhằm tăng lượng tiêu thụ.

Không chỉ bưởi thồ Bạch Hạ, rau cần Khai Thái... nhiều nông sản của Phú Xuyên sau khi có nhãn hiệu, thương hiệu, giá bán luôn cao hơn nông sản thông thường. "Sau khi có nhãn hiệu, giá trị nông sản của địa phương tăng 20-25%, đặc biệt niềm tin đối với nông sản chất lượng cao tăng rõ rệt" - Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân khẳng định.

Tuy nhiên, việc phát triển, xây dựng nhãn hiệu cho nông sản của Phú Xuyên còn gặp một số khó khăn. Trong đó, hạn chế cơ bản là điều kiện sản xuất trên địa bàn còn manh mún, phân tán, chưa tập trung quy mô lớn nên sản lượng thấp; chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa thuận lợi; việc quản lý nhãn hiệu, duy trì và phát triển chưa được nhiều địa phương quan tâm...

Để tháo gỡ khó khăn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết, xác định việc xây dựng thương hiệu mang lại giá trị cao cho nông sản, Phú Xuyên đã, đang tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp. Huyện tiếp tục xây dựng, lồng ghép nhiều mô hình sản xuất an toàn, hữu cơ làm tiền đề cho xây dựng thương hiệu nông sản tại các địa phương; khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị, hộ sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cho nông sản, đặc biệt là sản phẩm chủ lực của huyện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phú Xuyên phát triển thương hiệu nông sản chủ lực