Nghĩa tình thắp lửa hy vọng

Bạch Thanh| 30/07/2020 06:20

(HNM) - Ứng Hòa đang tập trung mọi nguồn lực, kinh phí để thực hiện mục tiêu đến hết năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 0,1%. Với tinh thần không để ai ở lại phía sau, những việc làm nghĩa tình, thiết thực của chính quyền, người dân, doanh nghiệp... đã thắp lên niềm hy vọng cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Đại diện Hội Nông dân huyện Ứng Hòa tặng bò cho hội viên nghèo xã Phương Tú.

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”

Một ngày đầu tháng 7-2020 về huyện Ứng Hòa tham gia trao quà của huyện tặng các hộ nghèo, chúng tôi cảm nhận được nghĩa tình quan tâm sâu sắc của cộng đồng cũng như niềm vui của người dân qua từng ánh mắt.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Hùng (thôn Tiền, xã Viên Nội) - một trong 66 hộ được huyện Ứng Hòa tặng xe máy xúc động nói: "Trước đây, đi xe đạp chở được ít, không đi được xa, nay được huyện tặng xe máy, việc vận chuyển nông sản sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Gia đình tôi hứa sẽ sử dụng xe đúng mục đích, tạo thu nhập để ổn định cuộc sống".

Chung niềm vui với ông Hùng, gia đình bà Lê Thị Nhương ở thôn Dương Khê, xã Phương Tú được Hội Nông dân huyện trao tặng một con bò giống sinh sản trị giá 16 triệu đồng và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản. Việc làm này không chỉ góp phần giúp gia đình bà Nhương có thêm sinh kế, cải thiện cuộc sống, mà còn nâng cao nhận thức về phát triển chăn nuôi hiệu quả, thoát nghèo bền vững.

Không chỉ tặng người nghèo những phương tiện để thoát nghèo như xe máy, máy khâu hay bò giống, huyện Ứng Hòa còn xây dựng nhiều nhà tình nghĩa cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Cơn dông lốc tháng 4-2020 đã làm tốc mái căn nhà vốn đã xuống cấp của chị Trần Thị Nhung ở xã Trường Thịnh. Trước hoàn cảnh khó khăn, một mình vừa nặng gánh mẹ già, lại vừa nuôi con nhỏ của chị Nhung, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp từ huyện tới cơ sở đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, hỗ trợ gia đình chị xây dựng lại căn nhà trên diện tích 60m2 với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Vui mừng được về ngôi nhà mới, chị Nhung chia sẻ: “Gia đình chúng tôi từ nay yên tâm ổn định cuộc sống, không còn lo sợ mỗi khi mưa dông, gió bão...”.

Không để ai ở lại phía sau

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ứng Hòa Phạm Thúy Hòa cho biết, trong 5 năm qua các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã thực hiện nhiều chương trình giảm nghèo đạt kết quả tích cực như: Xây dựng, sửa chữa 591 nhà ở cho hộ nghèo với kinh phí 23 tỷ đồng; tặng 125 con bò sinh sản với kinh phí 1,95 tỷ đồng; hỗ trợ vay vốn ưu đãi 116 tỷ đồng... Nếu như đầu năm 2016, số hộ nghèo là gần 3.700 hộ, chiếm tỷ lệ 6,55%, thì đến cuối năm 2019, còn 595 hộ, chiếm tỷ lệ 1,01%. Tính đến thời điểm này, toàn bộ 28/28 xã bảo đảm tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Phi Thường thông tin thêm: “Để hỗ trợ người nghèo, huyện không chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết hoặc trong hoạn nạn khó khăn như thiên tai, bão lụt, dịch bệnh... Chúng tôi luôn trăn trở về việc làm thế nào để hỗ trợ người nghèo thoát nghèo bền vững bằng bàn tay, khối óc, sự cần cù, chịu thương chịu khó và tinh thần sẵn sàng vượt qua nghịch cảnh để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Là địa phương thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng công tác xóa đói giảm nghèo đã được nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện chung sức thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực”.

Đầu năm 2020, UBND huyện Ứng Hòa đã rà soát lại toàn bộ số hộ nghèo để làm căn cứ xây dựng đề án “Nâng cao hiệu quả thoát nghèo bền vững trên địa bàn huyện năm 2020” với mục tiêu giảm hộ nghèo toàn huyện xuống còn 0,1% vào cuối năm. Thực hiện đề án này, huyện đã giải quyết cho 364 hộ nghèo, cận nghèo vay 17 tỷ đồng vốn ưu đãi; giải quyết việc làm cho 2.253 lao động... Bên cạnh đó, UBND huyện hỗ trợ theo cơ chế đặc thù cho 210 hộ nghèo với kinh phí 5,21 tỷ đồng. Cụ thể, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 43 hộ; hỗ trợ xe máy cho 66 hộ; hỗ trợ bò sinh sản cho 79 hộ; hỗ trợ máy khâu cho 10 hộ; trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng cho 12 hộ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Chí Viễn cho biết, việc trao tặng bò sinh sản, xe máy, máy khâu, hỗ trợ xây dựng nhà... cho các hộ nghèo là trách nhiệm nhưng đồng thời cũng chính là sự chia sẻ, giúp đỡ và động viên tinh thần mà UBND huyện đã trao gửi đến các hộ nghèo. Đây là hành động thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, trách nhiệm vì cộng đồng. Mong rằng, các hộ dân được nhận bò sinh sản sẽ chăm sóc, nuôi dưỡng thật tốt; còn các hộ nhận xe máy và máy khâu sẽ sử dụng hiệu quả để nâng cao thu nhập, dần thoát nghèo.

Những nghĩa cử, việc làm, chính sách hỗ trợ với tinh thần không để ai ở lại phía sau của người dân, doanh nghiệp, chính quyền, các đoàn thể huyện Ứng Hòa đã và đang giúp những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa tình thắp lửa hy vọng