Miến làng So

Mai Nguyễn| 17/07/2020 06:42

(HNM) - Bằng những bí quyết riêng, người dân làng So, nay thuộc 2 xã Tân Hòa và Cộng Hòa (huyện Quốc Oai) đã làm ra những sợi miến trắng đục, có độ dai, giòn tự nhiên, là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn ngon.

Người làng So không ai nhớ rõ nghề làm miến có từ bao giờ, chỉ biết đó là nghề truyền thống ông, cha để lại. Hiện nay, xã Cộng Hòa có 9 hộ và xã Tân Hòa có khoảng 40 hộ sản xuất miến dong. Ước tính, bình quân mỗi hộ làm từ 0,5 đến 1,5 tấn miến mỗi ngày. Đây là nghề phụ nhưng lại cho thu nhập chính đối với các hộ dân làm nghề. Điều đáng mừng là sản phẩm miến làng So hiện nay đã được đóng trong bao bì đẹp mắt với nhãn hiệu riêng của từng hộ làm nghề.

Để làm ra những sợi miến ngon, người làng So sử dụng bột của cây dong riềng (loại cây được trồng nhiều ở vùng đất bãi ven sông Đáy). Ngoài ra, miến ngon còn bởi người dân sử dụng nguồn nước ngầm rất trong và sạch của địa phương, kết hợp với bí quyết riêng của làng nghề. Sau rất nhiều công đoạn, miến được phơi dưới nắng và gió tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia...

Cuối năm 2019, Cơ sở sản xuất miến dong Dương Kiên (xã Tân Hòa) - cơ sở đầu tiên ở làng So được UBND thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Anh Dương Đình Khôi, chủ Cơ sở sản xuất miến dong Dương Kiên cho biết: Nhờ máy móc hiện đại, kết hợp với kỹ thuật làm nghề lâu năm, mỗi ngày, cơ sở sản xuất của gia đình làm được 1 tấn miến dong, ngày cao điểm, có thể sản xuất được 3 tấn miến. Sản phẩm miến dong Dương Kiên được đóng gói 500g/túi, có tem, nhãn mác với đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và đang từng bước khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Miến làng So