Người dân Sóc Sơn tăng thu nhập từ trồng hoa nhài

01/07/2020 08:01

(HNM) - Những năm qua, nhiều hộ dân ở huyện Sóc Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng giá trị kinh tế thấp sang trồng hoa nhài, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống…

Thu hái hoa nhài ở xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Đức Duy

Hoa nhài là cây trồng gắn bó với người dân xã Đông Xuân (huyện Sóc Sơn) đã được 20 năm. Từ diện tích nhỏ lẻ vườn nhà, đến nay, các hộ dân trong xã đã mở rộng diện tích lên 52ha, thay thế 80% cây trồng khác trên vùng đất bãi. Bí thư Đảng ủy xã Đông Xuân Nguyễn Văn Quá cho biết: "Hoa nhài được trồng tập trung và tuân theo quy trình khép kín từ trồng, chăm sóc đến thu hoạch, tiêu thụ. Hiện người dân trên địa bàn xã  trồng hoa nhài ngày càng nhiều. Bình quân mỗi ngày, vùng hoa nhài của xã thu hái được 5-6 tấn nụ hoa, được doanh nghiệp thu mua toàn bộ".

Vừa thoăn thoắt hái từng nụ hoa nhài, bà Đặng Thị Minh ở thôn Đông Thủy (xã Đông Xuân) vừa chia sẻ: "Trung bình mỗi sào hoa nhài thu được 340-350kg/năm, bán tại ruộng với giá 54.000 đồng/kg, cao gấp 6-7 lần cây trồng khác. Nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi đã được cải thiện rất nhiều".

Tương tự, tại xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn), cây hoa nhài cũng phát triển mạnh. Ông Đàm Văn Tửu ở khối 9, xã Phù Lỗ cho biết, hoa nhài là loại cây dễ trồng; chi phí đầu tư, chăm sóc ít nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau nhiều lần chuyển đổi cây trồng không hiệu quả, nhiều nông hộ nơi đây quyết định gắn bó với cây hoa nhài. Đến nay ở khối 9 có gần 200 hộ trồng hoa nhài, với diện tích 1,5-7 sào/hộ. 

Theo kinh nghiệm của ông Tửu, hoa nhài là loại cây ưa thời tiết ấm, ra hoa rộ từ tháng 4 đến tháng 10. Để hoa đạt chất lượng tốt nhất, nên thu hái vào buổi chiều. Nếu thời tiết quá nắng, nụ hoa thu nhỏ, rất khó hái. Hiện, gia đình ông Tửu có 4 sào hoa nhài đang cho thu hoạch, trừ chi phí, thu lãi 300.000 đồng/ngày…

Theo Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ Phùng Đức Trọng, hoa nhài đã trở thành cây trồng hàng hóa, giá trị  cao. Toàn xã hiện trồng hơn 40ha hoa nhài. UBND xã làm cầu nối để doanh nghiệp liên kết với các hộ trồng hoa nhài. Khi người dân tham gia vào chuỗi liên kết này sẽ được cung cấp miễn phí: Giống hoa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ kỹ thuật và được doanh nghiệp thu mua toàn bộ hoa làm nguyên liệu ướp chè, sản xuất chè hồng sâm, tinh dầu nhài... Nhờ trồng hoa nhài, đời sống nhân dân Phù Lỗ được nâng cao, thu nhập năm 2019 đạt 45,6 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm, còn 0,13%...

Về hướng phát triển của cây hoa nhài tại địa phương, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng cho biết, hoa nhài đang là một trong những cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế 500-550 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, huyện Sóc Sơn phát triển được gần 150ha hoa nhài, tập trung ở các xã: Đông Xuân, Phù Lỗ, Bắc Phú... Huyện có chủ trương mở rộng vùng trồng hoa nhài tại các xã: Thanh Xuân, Mai Đình... Để hỗ trợ các hộ gia đình trồng hoa nhài, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật, duy trì kết nối với các doanh nghiệp, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân.

"Nhằm tạo liên kết sản xuất nông nghiệp bền vững, Sóc Sơn hỗ trợ xây dựng các chuỗi sản xuất theo vùng cây trồng; có cơ chế chính sách ưu đãi về lãi suất, giá thuê đất... để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị cây hoa nhài nói riêng và các loại cây trồng khác nói chung, tăng thu nhập cho nông dân, tạo nền tảng trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương", Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Sóc Sơn tăng thu nhập từ trồng hoa nhài