Nữ cán bộ tâm huyết với quê hương

Thư Hà| 02/06/2020 06:25

(HNM) - Đến xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm hôm nay nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến những tuyến đường rực sắc hoa. Sự đổi thay của vùng quê này cùng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường là kết quả chung tay, góp sức của người dân, cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc biệt là vai trò đi đầu, luôn tâm huyết với công việc của Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn Nguyễn Thị Phi.

Chị Nguyễn Thị Phi (người đầu tiên bên phải) cùng hội viên phụ nữ xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) dọn vệ sinh tại “Đoạn đường phụ nữ tự quản nở hoa”. Ảnh: Nguyễn Nguyễn

Thay "áo mới" cho đường làng 

Nhiều năm trước, đoạn đường qua cánh đồng thôn Cây Đề, xã Kim Sơn luôn ngập trong cỏ dại, rác thải. Năm 2017, đúng vào dịp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Gia Lâm phát động phong trào "Đoạn đường phụ nữ tự quản nở hoa", Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn Nguyễn Thị Phi đã bàn bạc với chị em hội viên phụ nữ thôn Cây Đề quyết tâm thay "áo mới" cho đoạn đường này.

Từ sự vận động của chị Phi, hiểu rõ ý nghĩa thiết thực của công tác vệ sinh môi trường, nhiều hội viên và người dân thôn Cây Đề đã tích cực tham gia. Không quản ngại nắng, mưa, chị Phi cùng hội viên nhổ cỏ dại, thu gom rác thải, cải tạo nền đất rồi trồng hoa chiều tím, mười giờ… dọc con đường. Dù bận rộn công tác Hội, nhưng tuần nào chị Phi cũng vài lần cùng các hội viên chăm sóc, tưới bón cho cây mới trồng.

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng cây dần bén rễ, lên xanh rồi nở hoa. Một con đường sạch đẹp, rực rỡ sắc hoa đã được hình thành. Người dân, chị em phụ nữ thôn Cây Đề nói riêng và xã Kim Sơn nói chung ai cũng phấn khởi, tự hào mỗi khi đi trên con đường này. Thế rồi, mô hình "Đoạn đường phụ nữ tự quản nở hoa" của thôn Cây Đề được nhân rộng tới 10 thôn, tổ dân phố của xã Kim Sơn, sau đó được các xã, thị trấn của huyện Gia Lâm làm theo.

Chị Nguyễn Thị Thái, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn cho biết, không chỉ là người khởi xướng phong trào, chị Phi còn xắn tay cùng chị em ở các thôn, tổ cải tạo, trồng và chăm sóc cây, hoa. Cũng nhờ chị Phi cất công đến xã Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) chọn mua cây giống mà hoa, cây xanh trên các tuyến đường đều bảo đảm chất lượng.

Sự tâm huyết, hết lòng của chị Phi cùng bàn tay chăm chút của chị em phụ nữ và người dân được đền đáp khi 11 đoạn đường với chiều dài 2.000m trên khắp các thôn, tổ ở Kim Sơn đồng loạt lên xanh, trổ hoa rực rỡ. Những đoạn đường nở hoa ấy là điểm nhấn của bức tranh làng quê và cũng là biểu hiện sinh động về diện mạo nông thôn mới ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Từ mô hình này, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân theo đó dần nâng lên. Bà Doãn Thị Tình, 75 tuổi, xã Kim Sơn cho biết: "Gần trọn cuộc đời gắn bó với mảnh đất này, chưa bao giờ tôi thấy làng quê mình tươi đẹp, văn minh như bây giờ".

Nhiều sáng kiến thiết thực

Với cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn, chị Nguyễn Thị Phi luôn đi đầu, có nhiều sáng kiến thiết thực, luôn sáng tạo, đổi mới hoạt động hội. Không những thế, chị còn là trung tâm đoàn kết, thu hút hội viên và người dân thực hiện các phong trào đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Từ đầu năm 2019 đến nay, mỗi sáng chủ nhật hằng tuần, người dân ở xã Kim Sơn lại thấy chị Nguyễn Thị Phi cùng các chị em phụ nữ ở 10 thôn, tổ miệt mài quét dọn, làm sạch các con đường, ngõ, ngách. Đây là hoạt động của 10 tổ “Phụ nữ tình nguyện vì môi trường” do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Sơn phát động, thành lập. Theo đó, các địa điểm công cộng, “điểm đen” rác thải phát sinh tại các thôn, xóm đã được xử lý.

Với sự tích cực, trách nhiệm của vị “thủ lĩnh” phụ nữ, phong trào vệ sinh môi trường được đẩy mạnh trong toàn xã, số hội viên tham gia tổ “Phụ nữ tình nguyện vì môi trường” tăng lên nhanh chóng với 250 người. Hoạt động của tổ dần đi vào chiều sâu, nền nếp; các ngõ, ngách, từng nhà dân và mỗi thôn, tổ luôn được duy trì sạch đẹp. Nếp sống văn minh, cùng đoàn kết xây dựng nông thôn mới ở Kim Sơn được đẩy mạnh.

Tháng 3 vừa qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, 10 tổ “Phụ nữ tình nguyện vì môi trường” đã trở thành 10 tổ “Phụ nữ xung kích phòng, chống dịch Covid-19”. Nhiệm vụ “kép” của 10 tổ là phát động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi ở, thôn, tổ dân phố, đồng thời tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài ra, chị Phi cùng các chị em trong xã còn thành lập 3 nhóm may khẩu trang phát miễn phí để tăng hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Đến nay, 7.000 chiếc khẩu trang vải 3, 4 lớp do các chị tự may được tặng miễn phí cho hội viên, người dân nghèo, học sinh các trường trong xã và ủng hộ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại xã và huyện. 

Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Nguyễn Viết Thắng nhận xét: “Chị Nguyễn Thị Phi là nữ cán bộ tâm huyết, có nhiều sáng kiến và tổ chức hiệu quả các phong trào phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương, từng bước xây dựng Kim Sơn nói riêng, huyện Gia Lâm nói chung ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ tâm huyết với quê hương