Sơn Tây tập trung phát triển nghề phụ

Ánh Dương| 27/05/2020 07:03

(HNM) - Những năm qua, các xã trên địa bàn thị xã Sơn Tây tập trung phát triển mạnh nghề phụ, nghề truyền thống, qua đó, giúp nhiều lao động nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định.

Điển hình như xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) có những nghề phụ như: Mộc, may công nghiệp, xây dựng... đem lại việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Nghề may công nghiệp giúp tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây.)

Ông Hoàng Long Thường, chủ xưởng sản xuất gỗ ở thôn Tân Phúc (xã Sơn Đông) cho biết, mở xưởng từ năm 2002. Đến nay, ông tiếp tục đầu tư gần 20 tỷ đồng mua máy móc, thiết bị, mở rộng nhà xưởng, chuyên xẻ gỗ tấm để cung cấp nguyên liệu cho các xưởng sản xuất đồ gỗ gia dụng… Hiện, xưởng của gia đình tạo việc làm cho 30 lao động thường xuyên và gần 100 lao động thời vụ với thu nhập 6-20 triệu đồng/người/tháng.

Riêng nghề may công nghiệp, được phát triển tại xã Sơn Đông khoảng chục năm nay, đã tạo việc làm cho nhiều lao động nữ của xã. Chị Phùng Thị Mai, chủ một xưởng may ở thôn Tân Phú của xã Sơn Đông cho biết, xưởng tạo việc làm cho gần 30 công nhân với thu nhập 5-7 triệu đồng/người/ tháng. Hiện, chị Mai tiếp tục mở rộng nhà xưởng, nhận đào tạo nghề cho lao động địa phương.

Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường, trên địa bàn xã hiện có hàng trăm xưởng mộc lớn, nhỏ rải đều ở các thôn, mỗi xưởng tạo việc làm cho từ 10 đến hơn 100 lao động. Riêng nghề may công nghiệp, đến nay đã phát triển lên 21 xưởng. Mặc dù là nghề phụ, nhưng 2 nghề mộc, may đã giúp hàng nghìn lao động của địa phương có việc làm, thu nhập ổn định, góp phần nâng cao chất lượng đời sống.

Còn tại xã Đường Lâm, nơi nổi tiếng với những nghề truyền thống như: Làm kẹo lạc, dồi, vừng và bánh tẻ, làm tương... đang được duy trì và phát triển mạnh mẽ. Ông Kiều Văn Quý, chủ xưởng sản xuất kẹo lạc, kẹo dồi Quý Thảo (thôn Đông Sàng) cho biết, xưởng tạo việc làm cho hơn 10 lao động, thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng. Sau hàng chục năm duy trì, phát triển, sản phẩm kẹo lạc, dồi của gia đình ông đã có chỗ đứng trên thị trường. Tương tự, sản phẩm kẹo dồi, lạc Hiền Bao của gia đình anh Cao Văn Hiền (thôn Đông Sàng) đoạt giải Nhất cuộc thi Sản phẩm du lịch làng cổ Đường Lâm, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức, được nhiều khách hàng tín nhiệm.

Trưởng phòng Lao động thị xã Sơn Tây Nguyễn Đình Tiến cho hay: Từ năm 2019 đến nay, toàn thị xã đã giải quyết việc làm cho gần 3.200 lao động, trong đó: Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay hơn 50 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho gần 1.400 lao động nông thôn; 506 người có việc làm thông qua các lớp đào tạo nghề do thị xã phối hợp tổ chức; hơn 2.000 lao động tự tìm việc làm thông qua các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn…

"Những doanh nghiệp, xưởng sản xuất vừa và nhỏ trên địa bàn thị xã đã và đang góp phần quan trọng tạo việc làm cho lao động nông thôn. Thời gian tới, thị xã đề xuất sở, ngành thành phố hỗ trợ, tổ chức thêm nhiều lớp dạy nghề để lao động nông thôn thuận lợi trong tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định" - ông Nguyễn Đình Tiến cho biết thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sơn Tây tập trung phát triển nghề phụ