Điểm sáng hiến đất xây dựng nông thôn mới

Hoàng Văn| 10/04/2020 07:01

(HNM) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai), đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp tiền mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, góp phần làm thay đổi bộ mặt vùng quê. Nhờ đó, Đồng Quang đã sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới và trở thành điểm sáng hiến đất xây dựng nông thôn mới...

Tuyến đường bê tông được người dân thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) hiến đất mở rộng.

Nhận thức được mục đích và ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới để phục vụ chính lợi ích của nhân dân nên người dân xóm 2 và xóm 3 ở thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang đã đóng góp công sức, tiền của cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trưởng thôn Đồng Lư Vương Đình Yên cho biết, trong thôn có nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp, không thuận lợi cho đi lại và phát triển kinh tế. Vì vậy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức cùng với chính quyền đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông. Kết quả, đã có 28 hộ dân trong thôn Đồng Lư tham gia hiến gần 1.000m2 đất thổ cư; tự nguyện đóng góp số tiền hơn 100 triệu đồng và 700 công lao động để mở rộng các trục đường làng, ngõ, xóm. 

Là người tiên phong trong phong trào hiến đất và vận động các hộ dân tham gia, ông Trần Văn Hà ở xóm 3 chia sẻ: “Người dân trong xóm ai cũng mong muốn có con đường rộng rãi, khang trang để đi lại. Vì thế, khi tôi đến từng gia đình vận động, trình bày rõ cách làm, chi tiết các khoản kinh phí đóng góp, người dân đều đồng tình, ủng hộ. Các hộ có đất liền kề trục đường chủ động lùi tường rào, chặt cây cối, thuê máy xúc, nhân công, mua vật liệu để mở rộng đường”.

Điều đáng ghi nhận trong phong trào hiến đất mở đường ở thôn Đồng Lư là người dân đều tự nguyện hiến đất mà không toan tính thiệt hơn. Thậm chí, nhiều gia đình còn khó khăn trong cuộc sống vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung. Cũng từ phong trào hiến đất làm đường, nhân dân thôn Đồng Lư còn xây dựng được 4 tuyến đường nở hoa; vận động được 13 triệu đồng mua 20 cây phượng, hoa ban về trồng ở các địa điểm công cộng, nhà văn hóa… Hiện, các tuyến đường này đều được giao cho các tổ chức, đoàn thể: Phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh... chăm sóc và quản lý. Vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, thôn đều huy động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm; duy trì các tuyến đường nở hoa khang trang, sạch đẹp…

Ngoài thôn Đồng Lư, người dân ở các thôn khác của xã Đồng Quang cũng đã đóng góp tiền của, công sức... để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, đến nay 100% đường vào trung tâm xã được bê tông hóa, bảo đảm  ô tô đi lại thuận tiện; các đường trục liên thôn được cứng hóa.... Ông Vũ Hồng Toàn, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang cho biết, có được thành công này, trước hết nhờ các cấp chính quyền ở địa phương đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đặc biệt đã gắn với công tác dân vận khéo, vận động nhân dân hiến đất, góp tiền xây dựng hạ tầng nông thôn. Tiếp đó, trước khi triển khai phong trào, các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch, tổ chức họp dân thống nhất chủ trương nhằm đạt đồng thuận cao. Trong đó, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu thực hiện để nhân dân làm theo.

“Cùng với việc vận động nhân dân hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, xã đã có kế hoạch và giải pháp nhằm phát huy có hiệu quả tiềm năng, nội lực của địa phương để phát triển kinh tế, xã hội, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân” - ông Vũ Hồng Toàn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng hiến đất xây dựng nông thôn mới