Hỗ trợ nữ lao động nhập cư­­ chống dịch Covid-19

Dương Linh| 04/04/2020 21:52

(NSHN) - Ngoài việc tích cực tham gia xây dựng cụm dân cư an toàn, gia đình an toàn, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn huyện Đông Anh đã giảm giá phòng trọ, cửa hàng kinh doanh dịch vụ để hỗ trợ nữ lao động nhập cư trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chủ nhà trọ ở thôn Bầu (xã Kim Chung) đến thông báo việc giảm giá thuê phòng cho các nữ công nhân, lao động nhập cư hiện đang ở trọ.

Đồng hành với hội viên phụ nữ gặp khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh đã kịp thời nắm tình hình, đề xuất và có các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt, Huyện hội đã vận động các nữ chủ nhà trọ trên địa bàn, nhất là những xã tập trung đông công nhân, đề nghị giảm giá tiền thuê phòng trọ, điện nước… để hỗ trợ nữ lao động nhập cư ổn định cuộc sống và góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Chung Lê Thị Minh Nhàn cho biết: Bước đầu, việc tuyên truyền vận động của Hội đã nhận được sự hưởng ứng của các nữ chủ nhà trọ. Hiện đã có nhiều chủ nhà trọ, chủ ki ốt kinh doanh dịch vụ trên địa bàn xã giảm giá thuê từ 200.000 đồng đến 3.000.000 đồng/tháng. Nhiều chị em sẵn lòng chia sẻ khó khăn với người lao động.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Chung cũng yêu cầu các chi hội tiếp tục rà soát những nữ lao động nhập cư trên địa bàn còn khó khăn để vận động giúp đỡ thêm nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn, để họ vừa bảo đảm cuộc sống, vừa giữ sức khỏe an toàn.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ hội cấp trên tuyên truyền, vận động, nhiều gia đình hội viên phụ nữ xã Kim Chung có nhà trọ đã ủng hộ, giảm giá phòng trọ, ki ốt kinh doanh trong tháng 3, tháng 4-2020 như: Gia đình chị Nguyễn Thị Tân, Đỗ Thị Xuân (thôn Bầu); Lê Thị Ngãi (thôn Nhuế)… Đặc biệt, chị Phạm Thị Hợp (thôn Bầu) đã giảm giá cửa hàng kinh doanh dịch vụ từ 6 triệu đồng xuống còn 3 triệu đồng/tháng và giảm giá 25 phòng trọ, mỗi phòng giảm 200.000 đồng/tháng.

Chia sẻ về việc làm này, chị Phạm Thị Hợp vui vẻ nói: “Gia đình tôi quyết định trong tháng 3, 4 này giảm giá phòng trọ, cửa hàng cho thuê, với mong muốn chia sẻ khó khăn cùng người lao động và góp phần chung tay cùng chính quyền chống dịch. Tôi nghĩ rằng, nếu người lao động bớt được gánh nặng trong cuộc sống thì họ sẽ phần nào yên tâm ở nhà để phòng, chống dịch".

Chị Phạm Thị Thu (sinh năm 1994, quê Phú Thọ) thuê trọ tại xã Kim Chung cho biết: “Tôi rất vui khi chủ nhà trọ thông báo giảm giá thuê phòng. Với công nhân chúng tôi, việc tiết kiệm được vài trăm nghìn đồng trong thời điểm khó khăn này là rất quý”.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh Ngô Thị Thúy Hằng cho biết: Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa để tặng hàng chục nghìn khẩu trang, chai nước khử khuẩn, xà phòng… cho nữ lao động nhập cư, hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện. Ngoài ra, các cấp hội cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại các cụm dân cư, nhóm nhà trọ; phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, “Xây dựng cụm dân cư an toàn phòng, chống dịch Covid-19”; vận động lao động nhập cư hành động để bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong phòng, chống dịch Covid-19… Các cơ sở hội cũng lập các đội tuyên truyền xung kích trong phòng, chống dịch để hướng dẫn lao động nhập cư thực hiện khai báo y tế tự nguyện, thực hiện theo dõi sức khỏe hằng ngày; đồng thời hỗ trợ con em công nhân học tập trực tuyến…

Những việc làm, hành động đẹp trên chính là sự hưởng ứng ý nghĩa nhất của phụ nữ huyện Đông Anh đối với lời kêu gọi “Cùng chung sức hỗ trợ người lao động di cư trong phòng, chống đại dịch Covid-19” của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng. Thực tế thời gian này, nhiều người lao động bị mất việc làm, thu nhập sa sút, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Do vậy, việc làm của những nữ chủ nhà trọ ở huyện Đông Anh rất đáng quý.

“Tôi mong sẽ có nhiều gia đình, các chủ nhà trọ khác trên khắp cả nước cùng chung tay trong công cuộc chống dịch Covid-19, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” bằng nhiều việc làm thiết thực”, chị Phạm Thị Hợp chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ nữ lao động nhập cư­­ chống dịch Covid-19