Ngoại thành: Vừa thực hiện yêu cầu phòng dịch, vừa bảo đảm sản xuất

PV| 02/04/2020 15:16

(HNMO) - Thực hiện việc cách ly toàn xã hội, cuộc sống của người dân khu vực ngoại thành có nhiều thay đổi, nhưng họ đều có cách ứng phó linh hoạt để duy trì sản xuất.

Hai ngày hôm nay, anh Trịnh Văn Tam, ở xã Nghiêm Xuyên (huyện Thường Tín), vẫn ra trang trại lao động bình thường. Anh Tam tâm sự: Gà, vịt vẫn đẻ trứng đều, ao nuôi trồng thủy sản vẫn phải cho cá ăn nên một bữa cũng không bỏ được. Mấy ngày nay, thương lái chủ yếu đặt hàng qua điện thoại, tôi chuẩn bị sẵn số lượng, đặt ở cổng để họ chỉ việc lấy và chuyển khoản tiền, hoặc để tiền lại sau khi lấy trứng. Giao dịch ít, trang trại ứ đọng trứng, tôi bán thêm cho người dân trong vùng với giá 1.000 đồng/quả. Khách mua lẻ, gia đình cũng áp dụng giao tiếp cách xa ít nhất 2m.

Nông dân xã Sơn Công (huyện Ứng Hòa) chăm sóc dưa lưới.

Còn ông Nguyễn Xuân Nghĩa, ở xã Sơn Công (huyện Ứng Hòa) cho biết, hiện nay trang trại gia đình đang trồng 5.000m2 dưa chuột, dưa lưới theo hướng công nghệ cao. Ông vừa thu hoạch được 10 tấn dưa chuột trồng vụ xuân, bán với giá 12.000-15.000 đồng/kg. Hiện bắt đầu vào vụ trồng dưa mới, trước trang trại có 5 người lao động nhưng do thực hiện cách ly toàn xã hội từ ngày 1-4, họ đều nghỉ tại nhà. Ông Nghĩa và vợ thay nhau ra ngoài ruộng để trồng và chăm sóc. Nhìn chung, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao không mất nhiều công nhưng vẫn phải giám sát quá trình sinh trưởng của cây trồng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Thảo, ở xã Kim An (huyện Thanh Oai), thực hiện cách ly toàn xã hội, bà và các thành viên gia đình cũng hạn chế đi ra ngoài đường. Tuy nhiên, nhà có 2 sào rau ngót và rau cải đến kỳ thu hoạch nên cả nhà vừa tranh thủ hái mang ra chợ bán, vừa để cho họ hàng lấy về ăn. 

Tại Hợp tác xã Khánh Phong (xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh) - sản xuất trên diện tích 30ha, chủ yếu là chăn nuôi gà, vịt đẻ và trồng cây ăn quả, Giám đốc Hợp tác xã Nguyễn Thế Lâm cho biết: Để duy trì sản xuất, Hợp tác xã tuyên truyền các hộ xã viên chỉ bố trí mỗi ngày một người đến chuồng cho gà, vịt ăn và thu hoạch trứng, ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang. Tại điểm giao dịch, Hợp tác xã cũng chuẩn bị sẵn nước, xà phòng rửa tay và cồn sát khuẩn; đồng thời, khuyến cáo thương lái đặt hàng qua điện thoại để xã viên đóng gói sẵn số lượng tập trung ở điểm giao dịch, thanh toán qua chuyển khoản.

Dù vậy, ông Lâm cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sản phẩm tiêu thụ chậm, giá cũng giảm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại thành: Vừa thực hiện yêu cầu phòng dịch, vừa bảo đảm sản xuất