Chung sức xây dựng quê hương

Hiền Phương| 14/03/2020 08:04

(HNM) - Từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa. Nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của người dân đã được đưa ra với mong muốn chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Diễn ra vào buổi tối 1-3 vừa qua, nhưng hội nghị đại biểu nhân dân của tổ dân phố 22, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 22 Mai Thanh Hà chia sẻ: “Các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều tập trung vào việc tuyên truyền vận động nhân dân giữ vệ sinh môi trường, không sử dụng sản phẩm nhựa trong sinh hoạt hằng ngày, không đun nấu bằng than tổ ong… để cùng chung sức: Vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp”.

Trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hội nghị đại biểu nhân dân của tổ dân phố số 21, phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cũng được triển khai. Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 21 phường Nghĩa Tân Nguyễn Thanh Khoa cho biết, người dân của tổ dân phố chiếm 80% là cán bộ nhà nước nên hội nghị đã khai thác tiềm năng, trí tuệ của nhân dân tại cộng đồng dân cư để cùng với cấp ủy, chính quyền cơ sở giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh, xây dựng tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, đẩy mạnh phong trào tự quản, chung sức xây dựng đô thị văn minh, người Hà Nội thanh lịch.

Tham dự hội nghị đại biểu nhân dân của xã Hoa Sơn (huyện Ứng Hòa), ông Nguyễn Văn Công ở thôn Miêng Hạ chia sẻ: “Tại hội nghị này, chúng tôi đã bày tỏ mong muốn được chung tay với chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”. Ông Nguyễn Bá Dân, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ứng Hòa khẳng định, dịch Covid-19 khiến người dân hạn chế hội họp, tụ tập đông người nhưng hội nghị đại biểu nhân dân vẫn nhận được sự quan tâm của nhân dân và các cấp chính quyền với mong muốn góp sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với UBND cùng cấp hướng dẫn cán bộ các xã, thị trấn xây dựng các tiêu chí cụ thể gửi đến các hộ dân lấy ý kiến góp ý trước khi tổ chức hội nghị. Vì vậy, khi tổ chức hội nghị, nhân dân đã đưa ra nhiều sáng kiến trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Thực hiện Kế hoạch liên tịch số 01-KHLT/UBND-UBMTTQ ngày 30-1-2020, giữa UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội về tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân năm 2020 bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, từ ngày 21-1 đến 15-3, các địa phương tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân ở tổ dân phố, thôn, làng; từ ngày 16-3 đến 31-3, tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân ở xã, phường, thị trấn. Hội nghị đại biểu nhân dân năm 2020 có chủ đề nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tại các hội nghị, người dân đã tập trung bàn các giải pháp bảo vệ môi trường, tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường khẳng định: “Dù phải đối diện với những khó khăn nhất định nhưng các địa phương vẫn linh hoạt tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều nơi, lãnh đạo quận, huyện về tận khu dân cư dự hội nghị, động viên bà con. Một số quận, huyện đã tạo điều kiện hỗ trợ thêm kinh phí cho các khu dân cư tổ chức hội nghị. Thông qua hội nghị này, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được lồng ghép tuyên truyền, vận động”.

Tập trung bàn việc của dân, của địa phương nên các hội nghị đại biểu nhân dân đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, phát huy quyền làm chủ và động viên nhân dân góp sức cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức xây dựng quê hương