Gia Lâm xây dựng không gian xanh, sạch

Đỗ Minh| 09/03/2020 07:45

(HNM) - Trong lộ trình lên quận, cùng với quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông… huyện Gia Lâm đặc biệt chú trọng đến xây dựng không gian xanh, sạch. Từ những tuyến giao thông lớn đến những ngõ, xóm đều được trồng cây xanh, trồng hoa… Gia Lâm đang dần hình thành vùng xanh, sạch của Thủ đô.

Người dân thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm) chăm sóc những tuyến đường hoa. Ảnh: Đỗ Minh

Đến tổ dân phố Thái Bình (thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) vào những ngày này, người ta sẽ ấn tượng với những hàng cây xen những đoạn hoa đủ sắc màu ở dọc vỉa hè. Trong khi đó, những thùng rác đầu các tuyến ngõ được đặt ngay ngắn, đúng nơi quy định. Ông Nguyễn Quang Tuyến, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố Thái Bình cho biết: "Ngay từ khi huyện Gia Lâm phát động cuộc thi xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp vào tháng 9-2019, người dân trong tổ dân phố đã hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Các gia đình thống nhất ngày dọn vệ sinh, ngày trồng hoa, trồng cây; đồng thời sẵn sàng đóng góp tiền mua hoa, cây xanh về trồng...”.

Không riêng tổ dân phố Thái Bình, nhiều tổ dân phố tại thị trấn Yên Viên đã và đang xây dựng những tuyến đường xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên Nguyễn Xuân Cường cho hay: "Thị trấn có 5 tổ dân phố thì đến nay đã có 3 tổ dân phố hoàn thành xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Từ đó, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rất nhiều trong khi tình trạng đổ rác bừa bãi cũng không còn…".

Thị trấn Yên Viên chỉ là một trong nhiều địa phương tại Gia Lâm thực hiện tốt xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Toàn huyện có 34/146 tuyến đường đã được trồng cây, trồng hoa từ nguồn đóng góp của nhân dân. Đặc biệt, từ cuộc thi xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp, nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được đánh giá cao như chính quyền xã Đông Dư hỗ trợ mỗi thôn 2 triệu đồng, vận động các hộ gia đình đóng góp 2-3 giỏ hoa. Hay như thôn 3, xã Ninh Hiệp và thôn Vàng, xã Cổ Bi cải tạo đoạn đường vốn bị người dân lấn chiếm làm nơi buôn bán trở thành đường hoa và vẽ tranh bích họa… Nhiều phong trào xây dựng tuyến đường xanh, bảo vệ môi trường của các hội, đoàn thể trong huyện Gia Lâm cũng đã góp phần xây dựng Gia Lâm ngày càng xanh, sạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần, nhờ các phong trào thiết thực, đến nay, toàn huyện đã có hơn 10.067 cây xanh được trồng mới tại các xã, thị trấn; 474 đoạn đường được các hội, đoàn thể đăng ký thực hiện tự quản về môi trường; 47 đoạn đường kiểu mẫu đã được 22 xã, thị trấn đăng ký với tổng chiều dài 26.347m. Đặc biệt, 23/23 trường trung học cơ sở đăng ký thực hiện tuyến đường đến trường xanh - sạch - đẹp với chiều dài 7.590m được tổng vệ sinh hằng tuần…

Cùng với việc chủ động trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan, Gia Lâm đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Đến nay, 100% số xã, thị trấn đã thực hiện ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”. 100% số xã, thị trấn đã tổ chức lấy ý kiến người dân và phê duyệt, ban hành quy chế về bảo vệ môi trường, tổ chức vệ sinh môi trường đến từng thôn…

Đúng là đang có những chuyển biến tích cực trong xây dựng tuyến đường xanh, bảo vệ môi trường tại Gia Lâm. Vấn đề vẫn là phải duy trì thường xuyên liên tục, để nhân lên ý nghĩa của phong trào.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm xây dựng không gian xanh, sạch