Hà Nội đẩy mạnh phát triển trồng hoa, cây cảnh chất lượng cao

Đỗ Minh| 04/03/2020 07:24

(HNM) - Với hiệu quả kinh tế từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/ha/năm, mô hình trồng hoa - cây cảnh chất lượng cao đang là hướng đi khá hiệu quả, được nhiều địa phương của Hà Nội phát triển, nhân rộng...

Những ngày này, người trồng hoa tại xã Mê Linh (huyện Mê Linh) đang tất bật cho thị trường hoa Ngày Quốc tế phụ nữ mùng 8-3 tới. Nhẹ tay cắt những bông hồng vừa nở, bà Bùi Thị Lan ở thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) chia sẻ:  “Hiện, số hoa hồng trong vườn nhà tôi đã được thương lái đặt mua toàn bộ”.

Theo Chủ tịch UBND xã Mê Linh (huyện Mê Linh) Tạ Quang Thái, toàn xã có gần 300ha trồng hoa thì có hơn 50% diện tích là hoa hồng. Hầu hết hoa hồng tại Mê Linh là giống mới, chất lượng cao, có độ bền, đẹp, tương đương hoa nhập khẩu nên giá trị kinh tế cao, trung bình đạt 400-650 triệu đồng/ha. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, người dân trong xã chuyển sang trồng hoa hồng cây trong chậu và được nhiều người ưa chuộng...

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, huyện được quy hoạch là vùng phát triển hoa cây cảnh của thành phố, hiện toàn huyện có gần 600ha trồng hoa các loại.

Những năm gần đây, cùng với Mê Linh, một số huyện của Hà Nội như Thường Tín cũng phát triển nhiều mô hình trồng hoa - cây cảnh chất lượng cao, đạt giá trị lớn hơn rất nhiều so với cây trồng khác…

Phó Chủ tịch xã Vân Tảo (huyện Thường Tín) Trương Thị Oanh cho biết, những năm gần đây, Vân Tảo là một trong những địa điểm được người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh lân cận đến để mua đào chơi dịp Tết. Toàn xã hiện có hơn 100ha trồng hoa đào, người trồng đào thu nhập trung bình đạt 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm.

Ông Nguyễn Văn Vánh ở xã Vân Tảo cho hay, muốn có cây đào cảnh ưng ý thì ngoài kỹ thuật, người trồng cũng phải chọn lựa giống đào rừng, đào phai, đào cổ để cấy ghép và phát triển. Đây cũng là hướng đi chung của các hộ trồng đào tại Vân Tảo.

Đánh giá về vùng trồng hoa - cây cảnh nói chung của Hà Nội, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại nhận xét: "Hoa, cây cảnh được chọn là cây trồng trọng điểm khi thực hiện tái cơ cấu trong lĩnh vực trồng trọt của ngành Nông nghiệp Hà Nội. Đến nay, Hà Nội có hơn 50 vùng sản xuất hoa - cây cảnh tập trung với quy mô 20ha/vùng, đạt giá trị từ 0,5 đến 1,5 tỷ đồng/ha/năm, tập trung tại các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Thường Tín, Đông Anh, Thạch Thất… Dự báo, năm 2020, diện tích gieo trồng sản xuất hoa, cây cảnh của Hà Nội đạt 6.500-7.000ha, trong đó 3.000ha chuyên canh và 300ha ứng dụng công nghệ cao (đạt 25-30% tổng giá trị)".

Để hoàn thành mục tiêu, ngành Nông nghiệp Thủ đô tích cực vận dụng cơ chế chính sách hỗ trợ chủ yếu về nguồn giống, khoa học công nghệ; tập trung hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, Trung tâm Phát triển cây trồng còn lồng ghép các chương trình, có định hướng chuyển đổi, hỗ trợ vốn, quỹ đất... cho các mô hình trồng hoa - cây cảnh chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh phát triển trồng hoa, cây cảnh chất lượng cao