Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Minh Phú| 19/02/2020 07:27

(HNM) - Xã Dị Nậu (huyện Thạch Thất) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới từ năm 2014. Hiện nay, xã đang tập trung đầu tư cho các tiêu chí, đặc biệt là hạ tầng để phấn đấu "về đích" xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022.

Dị Nậu là một trong những xã sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới của huyện Thạch Thất nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, năm 2014, xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, được UBND thành phố Hà Nội quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

Đến xã Dị Nậu hôm nay, làng quê đang tiếp đà đổi mới. Cơ sở hạ tầng của xã tiếp tục được đầu tư ngày một khang trang, đặc biệt xã có nghề mộc phát triển, nhịp sống tại vùng quê này khá hối hả. Theo báo cáo của địa phương, xã có hơn 3.000 hộ dân thì có tới trên 60% số hộ tham gia sản xuất nghề mộc. Làng nghề tạo việc làm và thu nhập khá cho hàng nghìn hộ dân.

Tuy vậy, qua rà soát, đánh giá thực trạng theo 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, địa phương vẫn còn một số khó khăn. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Dị Nậu Nguyễn Văn Xuân, 6/6 thôn của Dị Nậu đã có nhà văn hóa nhưng chỉ 4/6 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn; 2/6 thôn chưa có nhà văn hóa đạt chuẩn do thiếu diện tích. Tương tự, tiêu chí chợ nông thôn chưa đạt do chưa được đầu tư; tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã còn thiếu sân thể thao quy mô xã.

Đặc biệt, Dị Nậu là xã nghề nhưng chưa có điểm sản xuất tập trung nên vừa thiếu mặt bằng sản xuất, vừa ảnh hưởng đến tiêu chí môi trường. Anh Nguyễn Văn Huy, thôn Tam Nông 2 cho biết: “Do chưa có điểm sản xuất tập trung nên hầu hết các hộ phải sử dụng nơi ở của gia đình làm mặt bằng sản xuất, vừa chật chội, vừa gây ô nhiễm bởi bụi gỗ, bởi mùi phun sơn... Chúng tôi mong muốn có điểm sản xuất tập trung để tháo gỡ khó khăn này”.

Trước những vấn đề đặt ra, xã Dị Nậu đang tìm cách tháo gỡ, hoàn thiện từng tiêu chí để xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Dị Nậu Nguyễn Văn Xuân, đối với tiêu chí nhà văn hóa thôn, địa phương đã có hướng tháo gỡ bằng cách: UBND xã xây dựng kế hoạch trình các cấp có thẩm quyền xem xét di dời một số hộ dân liền kề nhà văn hóa sang vị trí khác qua hình thức đổi đất, để mở rộng nhà văn hóa, bảo đảm đạt chuẩn theo tiêu chí.

Bên cạnh đó, xã cũng có kế hoạch xây dựng chợ trên diện tích 3.000m2 tại thôn Hòa Bình, kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ đồng; thực hiện các bước đầu tư xây dựng sân thể thao quy mô xã với tổng diện tích 1,4ha. Đặc biệt, để tạo động lực thúc đẩy làng nghề phát triển, xã Dị Nậu đã quy hoạch diện tích bến bãi tập kết nguyên liệu và bãi đỗ xe tải chuyên chở nguyên liệu phục vụ sản xuất cho làng nghề quy mô 5.000m2.  

Riêng với khu công nghiệp làng nghề quy mô 11ha, hiện địa phương đã chọn được doanh nghiệp đầu tư, theo lộ trình hoàn thành trong năm 2020-2021. Trước mắt sẽ triển khai đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng, sau đó bàn giao cho các hộ có nhu cầu xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh...

Tuy nhiên với các dự án xây dựng chợ, bãi tập kết nguyên liệu và đỗ xe, sân thể thao quy mô xã mới có quy hoạch, để đầu tư cần rất nhiều kinh phí. “Riêng giải phóng mặt bằng các dự án trên, xã Dị Nậu ước tính cần có 75-80 tỷ đồng. Chúng tôi mong huyện sớm hỗ trợ để triển khai các dự án trong năm 2020 và 2021 theo kế hoạch đề ra”, Phó Chủ tịch UBND xã Dị Nậu Nguyễn Văn Xuân cho biết.

Trước mắt, trong năm 2020, xã Dị Nậu tập trung triển khai xây dựng hội trường UBND xã, trường mầm non và trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Với việc triển khai đồng loạt các tiêu chí, trong đó có sự sắp xếp, ưu tiên tiêu chí cấp thiết, Dị Nậu đang hướng tới “đích” xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao