Hoài Đức: Bài toán nan giải về xử lý chất thải làng nghề

Hoàng Văn| 17/02/2020 07:26

(HNM) - Việc phát triển các làng nghề ở huyện Hoài Đức tạo ra nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Thế nhưng, mặt trái của sự phát triển này là tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường. Để khắc phục tình trạng này vẫn đang là bài toán nan giải.

Huyện Hoài Đức luôn quan tâm xử lý môi trường làng nghề.

Trên địa bàn xã Cát Quế hiện có khoảng 600 hộ chăn nuôi lợn, với tổng đàn hơn 15.000 con/năm. Trong đó, chỉ có khoảng 10% số hộ chăn nuôi đầu tư xây dựng hầm biogas xử lý chất thải, còn lại đều xả thẳng vào hệ thống cống rãnh, kênh mương nội đồng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ông Nguyễn Bá Toàn, chủ hộ chăn nuôi lợn ở xã Cát Quế phân trần: “Chúng tôi biết việc xả chất thải ra môi trường là gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh nhưng vì để mưu sinh nên không còn cách nào khác...”.

Tương tự, tại làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Dương Liễu, việc xả thải ra môi trường cũng là vấn đề "nóng". Ông Nguyễn Văn Minh người dân xã Dương Liễu cho biết, toàn xã hiện còn 50 hộ sản xuất miến dong, tinh bột sắn, mỗi ngày nhập về khoảng 1.000 tấn củ sắn, dong riềng để chế biến, với hàng trăm tấn bã thải cùng nước thải được xả thẳng vào hệ thống thoát nước... 

Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức Cao Văn Tâm cho biết, với 51/53 làng có nghề, các làng nghề trên địa bàn huyện có sản phẩm phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, hầu hết các làng nghề chỉ tập trung vào việc sản xuất kinh doanh, với đặc trưng là sản xuất quy mô nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, thiết bị đơn giản, thủ công, mặt bằng sản xuất hạn chế, việc đầu tư cho xây dựng các hệ thống bảo vệ môi trường như xử lý, giảm thiểu chất thải từ quá trình sản xuất rất ít được quan tâm... UBND huyện Hoài Đức đã yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên qua kiểm tra vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất xả thải trực tiếp ra môi trường. Năm 2019, các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức đã phát hiện và xử phạt 7 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 652 triệu đồng...

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, huyện Hoài Đức đã được thành phố chấp thuận đầu tư xây dựng 3 nhà máy xử lý nước thải là Cầu Ngà, Sơn Đồng và Vân Canh. Tuy nhiên, hiện mới có Nhà máy Xử lý nước thải Cầu Ngà (xã Dương Liễu) công suất 20.000m3/ ngày đi vào hoạt động. Nhà máy này mới xử lý được một phần nước thải cho các hộ sản xuất trong đê của 3 xã Dương Liễu, Cát Quế và Minh Khai, còn nước thải khu vực ngoài đê sông Đáy (khoảng 3.000 hộ dân) chưa được xử lý nên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra. 

Trước tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại xã, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Quế Trần Văn Long đề xuất, huyện Hoài Đức và thành phố Hà Nội sớm phê duyệt khu chăn nuôi và giết mổ gia súc tập trung cho xã Cát Quế. Đồng thời, huyện triển khai đấu nối hệ thống thu gom nước thải khu vực vùng bãi xã Cát Quế vào Nhà máy Xử lý nước thải Cầu Ngà... Còn Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức Cao Văn Tâm kiến nghị, thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng, Vân Canh. Các sở, ngành của thành phố phối hợp cùng huyện tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cụm công nghiệp làng nghề, khu chăn nuôi tập trung gắn với xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải, chất thải đồng bộ.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng sẽ tham mưu với UBND huyện tiếp tục vận động các doanh nghiệp, hộ sản xuất tại các làng nghề đổi mới công nghệ, trang thiết bị máy móc để nâng cao năng lực sản xuất và giảm thiểu việc xả rác thải, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường. Để khắc phục tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại huyện Hoài Đức, rất cần có sự chung sức của các cấp, các ngành và người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức: Bài toán nan giải về xử lý chất thải làng nghề