Hướng tới “đích” huyện nông thôn mới

Nguyễn Mai| 07/02/2020 07:52

(HNM) - Đến nay, huyện Thạch Thất đã có 100% số xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và đang tích cực thực hiện các tiêu chí để hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới năm 2020. Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Thạch Thất đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là tập trung đầu tư hạ tầng nông thôn.

Xã Dị Nậu (huyện Thạch Thất) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Dị Nậu Nguyễn Văn Xuân, hiện mỗi thôn đều có 1 nhà văn hóa, đường ngõ xóm được cứng hóa 100%, các trường học được đầu tư, đáp ứng nhu cầu dạy và học... nhân dân rất phấn khởi.

Không riêng Dị Nậu, các xã của huyện Thạch Thất đều đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Hoàng Chí Lượng, từ năm 2016 đến nay, tổng nguồn vốn thực hiện xây dựng nông thôn mới của huyện đạt hơn 2.432 tỷ đồng. Nhờ bố trí nguồn lực đầu tư, đến hết 2017, huyện đã có 21 xã đạt chuẩn nông thôn mới (riêng xã Thạch Hòa không xây dựng nông thôn mới do phát triển theo quy hoạch đô thị Hòa Lạc cùng thị trấn Liên Quan).

Thực hiện tiêu chí huyện nông thôn mới, huyện Thạch Thất đã có cơ sở hạ tầng khang trang. Đến nay, 100% giao thông nông thôn do huyện quản lý đạt tiêu chuẩn; hệ thống cầu cống được xây dựng kiên cố phù hợp với quy hoạch và được bảo trì hằng năm... 

Theo Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng, để tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, năm 2019 huyện Thạch Thất và thành phố Hà Nội đã tiếp tục khởi công xây dựng, cải tạo, nâng cấp 5 tuyến giao thông với tổng mức đầu tư 205 tỷ đồng; đầu tư 3 dự án thủy lợi với tổng mức đầu tư 271 tỷ đồng. Đặc biệt, qua rà soát các tiêu chí huyện nông thôn mới, Thạch Thất xác định một số tiêu chí hạ tầng còn chưa đạt, cần tiếp tục đầu tư, như: Trường học, trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao... Hiện, UBND huyện đã bố trí kinh phí xây dựng trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện đạt chuẩn với tổng mức đầu tư 67,9 tỷ đồng. Đến nay, dự án đang thi công, tiến độ đạt khoảng 30%.

Đối với trường học, theo quy định, để hoàn thành tiêu chí, Thạch Thất phải có 60% số trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia trở lên, tương ứng phải có tối thiểu 3/4 trường trung học phổ thông hiện có đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, ngoài Trường Trung học phổ thông Hai Bà Trưng đã được công nhận đạt chuẩn, huyện đã tập trung xây dựng Trường Trung học phổ thông Bắc Lương Sơn với tổng mức đầu tư hơn 47,7 tỷ đồng, đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công nhận đạt kiểm định chất lượng mức độ 2, đang trình UBND thành phố ra quyết định công nhận trường chuẩn quốc gia; Trường Trung học phổ thông Thạch Thất đang được thành phố đầu tư với tổng nguồn vốn 65 tỷ đồng, tiến độ xây dựng đạt 89% khối lượng, phấn đấu hoàn thành trong quý I-2020 để đạt đủ tiêu chí công nhận trường chuẩn. 

Ông Đinh Công Long, người dân thôn Cố Đụng, xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) cho biết, với  công trình Trường Trung học phổ thông Bắc Lương Sơn được đầu tư, học sinh sẽ được học tập trong môi trường tốt hơn nên người dân rất yên tâm, phấn khởi...

Tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới ở các xã đã đạt chuẩn; tập trung nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất... đến hết tháng 1-2020, Thạch Thất đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành 9/9 tiêu chí của huyện nông thôn mới. "Chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu đạt huyện nông thôn mới năm 2020. Đây chính là "đích" mà cán bộ, nhân dân huyện Thạch Thất hướng tới và cùng nhau quyết tâm thực hiện thành công" - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới “đích” huyện nông thôn mới