Tết ở làng hoa Tích Giang

Nguyễn Mai| 20/01/2020 08:58

(HNM) - Vùng trồng hoa xã Tích Giang có quy mô hàng chục héc ta và là vùng trồng hoa lớn nhất của huyện Phúc Thọ. Vụ thu hoạch này, làng hoa Tích Giang được mùa nên ai cũng vui mừng bởi được đón một cái Tết ấm no.

Gia đình anh Hoàng Văn Trào (xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ) có thu nhập cao nhờ trồng hoa đồng tiền.

Qua rằm tháng Chạp năm Kỷ Hợi, gia đình anh Hoàng Văn Trào ở xã Tích Giang đã bán hết 90% số hoa Tết gia đình trồng. Năm nay, ruộng hoa của gia đình anh Trào tập trung chủ yếu là đồng tiền và hồng thế. Theo nhẩm tính của anh Trào, với 1ha trồng hoa, năm 2019, gia đình anh có doanh thu đạt khoảng 1,7 tỷ đồng. “Nắm bắt tâm lý nhiều người muốn chơi hoa đồng tiền để may mắn trong năm mới, tôi đã trồng 65.000 gốc để phục vụ dịp Tết. Đến nay, gia đình đã bán hết 100% số lượng hoa Tết của vườn”, anh Trào chia sẻ.

Cùng với anh Hoàng Văn Trào, anh Kiều Bình Thanh cũng có ruộng hoa thu hoạch vào đúng dịp Tết. Anh Thanh cho biết, gia đình có hơn 7.000m2 ruộng trồng hoa. Dịp Tết cổ truyền này, gia đình anh bán được 1 vạn cúc Đà Lạt và 1,5 vạn hoa ly. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên hoa sinh trưởng và phát triển tốt, cho thu hoạch đúng thời điểm. Với cúc Đà Lạt, bán buôn tại vườn 3.000 đồng/cây; hoa ly 30.000 đồng/cây... Riêng vụ hoa Tết, gia đình anh Thanh thu về khoảng 400 triệu đồng. 

Người dân Tích Giang trồng hoa quanh năm, nhưng rộ nhất là vụ Tết với các loại hoa: Đồng tiền, ly, hồng thế, hoa chậu, treo tường (dạ yến thảo…). Vào những ngày giáp Tết, xe tải từ các nơi về tận xã lấy hàng mang đi tiêu thụ khắp nơi. 

Nói về cây hoa trên đất Tích Giang, Quyền Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Chung cho biết: Đất sản xuất nông nghiệp ở Tích Giang tuy rộng nhưng là bán sơn địa, khó canh tác. Vùng đồi gò trước đây trồng lúa thường xuyên thiếu nước, vùng trũng luôn ngập úng, cấy lúa kém hiệu quả. Người dân Tích Giang có truyền thống trồng hoa, cây cảnh, đặc biệt là cau vua, phất lộc nên nếu phát triển hoa và cây cảnh sẽ rất thuận lợi. Chính vì vậy, từ năm 2015 khi thực hiện dồn điền, đổi thửa, địa phương đã định hướng chuyển sang trồng hoa, cây cảnh.

Năm 2016, xã Tích Giang được huyện Phúc Thọ phê duyệt 86,5ha trồng các loại hoa, cây cảnh tập trung. Ngoài ra, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục trồng hoa trong vườn nhà. Đến nay, cả xã Tích Giang có khoảng 200ha trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả (trong đó, khoảng 10ha trồng hoa ứng dụng công nghệ cao), cho giá trị thu nhập 630 triệu đồng/ha canh tác, hiệu quả gấp 8 lần so với trồng lúa truyền thống. Riêng dịp Tết, hộ trồng hoa ít nhất cũng có thu nhập đạt 50 triệu đồng, hộ nào trồng nhiều hoặc trồng hoa cao cấp, thu nhập đạt hơn 1 tỷ đồng.

Ngay sau vụ hoa Tết, người trồng hoa Tích Giang bắt tay ngay vào vụ mới. “Gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích nhà màng, nhà lưới thêm 2.000m2 để trồng hoa ứng dụng công nghệ cao. Tuy đầu tư lớn nhưng với mô hình nhà màng, nhà lưới, nông dân có thể điều khiển được nhiệt độ, ánh sáng... giúp hoa phát triển tốt và ít chịu tác động bất lợi từ thiên nhiên...”, anh Hoàng Văn Trào chia sẻ. Còn hộ anh Kiều Bình Thanh cũng như nhiều hộ nông dân khác đang nhanh chóng xuống giống hoa loa kèn cho kịp vụ hoa tháng tư; đồng thời nhân giống hoa hồng, hoa cúc... Không khí làm việc của người dân nơi đây khiến làng hoa Tích Giang thêm sinh động, đầy sắc xuân.

Để nghề trồng hoa phát triển bền vững, UBND xã Tích Giang đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho hoa, cây cảnh của xã, phấn đấu hoàn thành xây dựng thương hiệu vào năm 2020. Hy vọng, khi có thương hiệu, cây hoa của Tích Giang sẽ có giá trị cao hơn, giúp đời sống người dân nơi đây ngày càng khá giả…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết ở làng hoa Tích Giang