Ngoại thành xanh, sạch đón xuân về

Nguyễn Mai| 10/01/2020 07:57

(HNM) - Những ngày này, khắp các vùng ngoại thành Hà Nội, người dân tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, chỉnh trang làng xóm do địa phương phát động nhằm mừng đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Gìn giữ, bảo vệ môi trường gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, khu vực ngoại thành Hà Nội đang sáng, xanh, sạch, đẹp hơn từng ngày.

Huyện Quốc Oai đã huy động các lực lượng ra quân vệ sinh môi trường sạch, đẹp để nhân dân vui Xuân, đón Tết. Ảnh: Mạnh Dũng

Chung tay tạo cảnh quan môi trường

Những ngày gần đây, nhiều địa phương khu vực ngoại thành đã ra quân vệ sinh môi trường, tạo diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp cho làng quê trong dịp năm mới 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý. Tại huyện Quốc Oai, hàng trăm cán bộ, nhân dân đã tham gia tổng vệ sinh tuyến tỉnh lộ 421, đường trục Bắc - Nam Khu đô thị Quốc Oai thuộc địa phận các xã Yên Sơn, Sài Sơn, Thạch Thán, Phượng Cách... Ông Phùng Văn Thư, người dân xã Yên Sơn hồ hởi cho biết: "Hưởng ứng phong trào do địa phương phát động, chúng tôi cùng nhau phát quang bụi rậm, thu gom rác thải... ven các tuyến đường, tạo cảnh quan sạch đẹp".

Phó Trưởng ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang thông tin thêm: Đã thành nếp, năm nào huyện Quốc Oai cũng xây dựng kế hoạch, vận động toàn dân tham gia vệ sinh môi trường, trang hoàng làng xóm... vào dịp đón năm mới Dương lịch và Tết Nguyên đán. Sau lễ ra quân do huyện phát động, các xã, thị trấn triển khai tại địa bàn theo kế hoạch riêng của từng đơn vị.

Tại xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai), người dân cũng chuẩn bị đón Xuân mới với những việc làm rất cụ thể. Chủ tịch UBND xã Hồng Dương Nguyễn Duy Hùng cho biết, xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và đang tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao. Năm 2019 vừa qua, xã đầu tư được nhiều công trình hạ tầng; đặc biệt, nhiều tuyến đường giao thông mới được hoàn thành nhờ công sức đóng góp của nhân dân, như: Đường xóm Ma Bộ (thôn Tảo Dương), đường thôn Ba Dư, thôn Mạch Kỳ... Ở các đoạn đường có quỹ đất trống 2 bên, xã vận động các hội, đoàn thể và nhân dân trồng hoa, cây xanh, giữ vệ sinh sạch đẹp dịp Tết.

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Dương Nguyễn Duy Hùng, không chỉ cao điểm trong dịp Tết, năm 2019 vừa qua, xã đã tổ chức được 14 đợt tổng vệ sinh tiêu độc môi trường. Do vậy, đường làng ngõ xóm luôn sạch sẽ. Tinh thần, ý thức của người dân về gìn giữ, bảo vệ cảnh quan môi trường ngày một nâng cao...

Ở xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng), khắp các ngõ xóm được trang hoàng với cờ Tổ quốc và đôi câu đối Tết được treo trang trọng trước cổng mỗi ngôi nhà vào những ngày Tết Nguyên đán... Công tác bảo vệ môi trường được người dân chủ động tham gia. Bà Nguyễn Thị Thám, thôn Đoài Khê (xã Đan Phượng) cho biết, không chỉ đến Tết mới cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ mà việc sống sạch và giữ gìn vệ sinh từ nhà ra ngõ đến nơi công cộng là công việc mỗi ngày. Xã Đan Phượng đã vận động người dân thường xuyên giữ gìn làng xóm sạch sẽ, trồng thêm nhiều hoa và cây xanh, vẽ tranh bích họa, tạo diện mạo đẹp cho làng quê.

Gìn giữ nét đẹp làng quê

Có thể thấy, việc tạo dựng không gian sạch sẽ, đầm ấm trong mỗi gia đình, mỗi khu dân cư vào dịp Tết đến, Xuân về là một nét đẹp của người dân khu vực nông thôn. Đến nay, hầu hết các địa phương ngoại thành Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và triển khai vệ sinh môi trường trên địa bàn. Trong đó, thị xã Sơn Tây thực hiện phong trào “Gọn nhà, sạch phố, đẹp Thủ đô”; huyện Quốc Oai vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào "Toàn dân giữ gìn vệ sinh nơi cư trú, nơi công cộng, không vứt rác, đổ rác ra đường, nơi công cộng"; huyện Gia Lâm đẩy mạnh thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”; huyện Thanh Oai phát động phong trào ra quân tổng dọn vệ sinh trước và sau Tết…

Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, khu vực ngoại thành Hà Nội đang sáng, xanh, sạch, đẹp hơn mỗi ngày. Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đánh giá: Trong những thành tựu chung về xây dựng nông thôn mới của thành phố, có những chuyển biến rõ nét về môi trường nông thôn. Công tác vệ sinh môi trường được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia giúp cho làng quê ngày một đẹp hơn. Đến nay, 100% huyện đã có đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; những tuyến đường hoa, đường cây xanh được trồng ngày một nhiều hơn... Cùng với đó, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh trên địa bàn thành phố đạt 100%, trong đó, tỷ lệ người dân nông thôn có mạng nước sạch tập trung bao phủ chiếm khoảng 73%. 

Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Môi trường là chỉ tiêu quan trọng trong tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trên địa bàn thành phố đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tiêu biểu trong giữ gìn vệ sinh môi trường, hình thành nhiều tuyến đường nở hoa, tuyến đường kiểu mẫu, con đường bích họa. Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, người dân khu vực nông thôn không chỉ được vui Xuân, đón Tết trong môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp mà xa hơn, vệ sinh môi trường, trồng hoa và cây xanh sẽ tạo thành thói quen của mỗi người trong xây dựng nếp sống văn minh, chủ động góp sức xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại thành xanh, sạch đón xuân về