“Đường làng có hoa” của phụ nữ Yên Viên

Nguyễn Mai| 05/01/2020 09:19

(HNM) - Tháng 3-2018, tuyến đường hoa đầu tiên ở xã Yên Viên (huyện Gia Lâm) được hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã trồng nhân dịp Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3. Từ đó đến nay, xã đã có 6 tuyến đường hoa khoe sắc và hiện các thôn của Yên Viên vẫn tiếp tục nhân rộng mô hình này để làm đẹp quê hương.

Đường hoa khoe sắc ở xã Yên Viên (huyện Gia Lâm). Ảnh: Mạnh Dũng

Theo giới thiệu của Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Yên Viên Nguyễn Thị Lan Anh, tuyến đường nối từ xóm 8, thôn Lạc Côi về trụ sở UBND xã Yên Viên dài 700m hiện bốn mùa rực rỡ sắc hoa. Đây là tuyến đường hoa đầu tiên do Hội Liên hiệp phụ nữ xã phát động. Vài năm trước, 2 bên tuyến đường này là bờ ruộng, cỏ mọc hoang nên Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã đăng ký với Đảng ủy, UBND xã cho thí điểm trồng hoa. Nhân Ngày quốc tế Phụ nữ (8-3) năm 2018, sau lễ mít tinh ngắn gọn, gần 200 hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã ra quân san gạt đất cho bằng phẳng, xới tơi, nhặt cỏ, rác và trồng hoa. “Chúng tôi xuống huyện Văn Giang (Hưng Yên) để mua giống. Chi phí trồng hoa tuyến đường này là 63 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa”, chị Nguyễn Thị Lan Anh cho biết thêm.

Sau ngày ra quân, Hội Liên hiệp phụ nữ xã phân công các Chi hội định kỳ chăm sóc, nhặt cỏ, cắt tỉa. “Thời gian đầu, việc trồng hoa gặp không ít khó khăn. Một số người dân ý thức chưa cao đã lấy trộm, mang về nhà. Chúng tôi phải cắm biển “Không ngắt hoa, nhổ cây” kết hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, rồi nhắc nhở trực tiếp... Dần dần, hoa hai bên tuyến đường phát triển tốt và được bảo vệ”, bà Bùi Thị Ly, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Ái Mộ kể.
Để thu hút đông đảo hội viên cùng trồng hoa, căn cứ vào các chương trình hành động hằng tháng của hội; qua các buổi giao ban với các chi hội phụ nữ tại thôn, tổ dân phố, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Yên Viên đã lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia. Đến nay, cả xã Yên Viên đã có 6 đoạn đường hoa tại tất cả các thôn, mỗi đoạn từ 100m đến 200m, như: Thôn Ái Mộ có hơn 200m đường hoa trên tuyến chính vào làng; thôn Yên Viên có 1 tuyến từ cổng Đình đến Trường Mầm non Hoa Sữa…

Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Yên Viên Trần Thị Nghĩa, qua vận động hội viên nhân giống hoa, góp ngày công trồng, chăm sóc hoa, nhiều tuyến đường hoa đẹp hình thành, người dân rất phấn khởi. “Nhờ có tuyến đường hoa mà ven đường không còn rác, luôn sạch đẹp. Riêng tổ dân phố Bưu Điện đã vận động các gia đình ủng hộ 10.000 đồng/hộ để mua hoa về trồng”, bà Nguyễn Thị Linh (thôn Yên Viên) vui mừng nói.

Có đường hoa, xã Yên Viên đang ấp ủ dự định triển khai tiếp mô hình “Cửa nhà có hoa”. Nói về việc này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Yên Viên Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ: “Tại các tuyến đường có quỹ đất trống và đủ điều kiện trồng hoa, xã Yên Viên đều đã triển khai. Để nhân thêm diện tích hoa, làm đẹp nông thôn, chúng tôi tiếp tục vận động hội viên mua các giỏ hoa treo tường trước cửa mỗi nhà, cổng, ngõ…". Dự kiến, giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, việc treo hoa trước nhà sẽ được thực hiện. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Yên Viên Trần Thị Nghĩa cho biết thêm: "Chi hội sẽ họp và có hỗ trợ các gia đình kinh phí mua giỏ hoa và vận động các hộ mua hoa về trồng. Chúng tôi dự kiến sẽ làm điểm ở tuyến đường trung tâm thôn, sau đó, nhân rộng tới toàn thôn"...

Nhờ những con đường nhuộm sắc hoa, Yên Viên như được mặc áo mới. “Xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới và đang tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao. Những tuyến đường đẹp, những ngôi nhà đẹp đang tạo động lực để nhân dân trong xã phấn khởi thi đua sản xuất, đón Tết cổ truyền và xây dựng vùng nông thôn giàu, đẹp, văn minh...”, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Viên Nguyễn Thị Quyên khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đường làng có hoa” của phụ nữ Yên Viên