Hiến đất - cuộc “cách mạng” kiến thiết làng quê

Minh Phú| 20/12/2019 08:10

(HNM) - Hàng trăm hộ hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở đường; hàng trăm hộ dân khác góp công, góp sức giúp các hộ hiến đất xây lại công trình... Những việc làm trên của người dân ở xã Tân Minh (huyện Sóc Sơn) đã tạo nên cuộc “cách mạng” trong kiến thiết làng quê.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng rãi, ông Nguyễn Văn Hậu, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Đồng (xã Tân Minh) nói: “Thôn Xuân Đồng có 60 hộ hiến được gần 2.000m2 đất thổ cư và gần 300m2 đất nông nghiệp để mở rộng các tuyến đường ngõ xóm. Không chỉ hiến đất, người dân còn dỡ cổng, tường rào, công trình phụ... để bàn giao mặt bằng. Với sự chung tay, góp sức của nhân dân, đến nay, đường làng ngõ xóm ở Xuân Đồng đã hoàn thiện, rộng rãi, sạch, đẹp; nhân dân đi lại thuận tiện, bà con có điều kiện đẩy mạnh kinh doanh, dịch vụ, phát triển kinh tế”…

Ở thôn Vệ Sơn Đoài, phong trào hiến đất mở đường cũng sôi nổi không kém. Bí thư Chi bộ thôn - ông Đàm Khắc Hiệp cho biết: "Từ năm 2016 đến nay, thôn Vệ Sơn Đoài đã có hơn 200 hộ dân hiến đất mở đường với tổng diện tích 2.100m2. Từ ngày các tuyến đường được mở rộng, giao thông, giao thương thuận lợi, không gian nông thôn cũng trở nên thông thoáng hơn…".

Phong trào hiến đất mở đường ở xã Tân Minh được ví như cuộc “cách mạng” ở vùng nông thôn. Những tuyến đường trước đây chỉ rộng 2-2,5m, nay mở rộng lên 4-5m, thậm chí có nơi lên tới 7m. Để có được thành quả đó là cả hành trình nỗ lực chung sức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương… Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tân Minh - bà Ngô Thị Thanh Thủy, xác định giao thông là tiêu chí khó nhưng có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực thúc đẩy các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới nên xã Tân Minh đã triển khai đến từng thôn, xóm… Tuy nhiên, khi phát động hiến đất để mở rộng đường, đa số hộ dân không nhất trí bởi không được hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Một số hộ đồng ý hiến đất nhưng còn băn khoăn bởi phải dỡ tường rào và công trình, gây tốn kém khi làm lại... Tháo gỡ khó khăn này, xã Tân Minh cùng các thôn, xóm bàn bạc, tìm phương án. Thôn Vệ Sơn Đoài đã có cách làm hay là vận động các gia đình có điều kiện, ủng hộ kinh phí giúp xây lại công trình cho các hộ hiến đất; các hộ không có điều kiện ủng hộ bằng tiền thì góp ngày công… Cách làm này nhanh chóng được nhân dân nhất trí rất cao, từ đó đẩy nhanh việc mở rộng các tuyến đường.

Đến nay, xã Tân Minh có 592 hộ đã hiến đất với diện tích 5.849m2 đất thổ cư và hơn 3.000m2 đất nông nghiệp. Trong đó, một số hộ hiến đất diện tích lớn như gia đình ông Đàm Đình Dương, bà Nguyễn Thị Quyên (cùng ở xóm 6, thôn Xuân Đồng); bà Đàm Thị Chỉnh, ông Đàm Quang Vinh (cùng ở xóm Bãi Ngoài, thôn Vệ Sơn Đoài)... “Gia đình tôi hiến 40m2 đất thổ cư, phải phá cả tường rào. Bà con trong xóm đến hỗ trợ gia đình xây lại đoạn tường rào mới. Bây giờ, đường và tường rào đều sạch đẹp, gia đình tôi cũng như cả xóm đều vui...” - bà Đàm Thị Chỉnh nói.

Hiện nay, hầu hết tuyến đường ngõ xóm ở Tân Minh đã được mở rộng, các thôn tiếp tục vận động nhân dân giữ môi trường sạch đẹp, thu gom rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định. Niềm vui chung đã đến với cán bộ, nhân dân Tân Minh, đó là đầu tháng 12-2019, xã Tân Minh đã được cơ quan chức năng đánh giá đủ tiêu chí để đề nghị thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiến đất - cuộc “cách mạng” kiến thiết làng quê