Hiệu quả vụ đông ở Hương Ngải

Nguyễn Mai| 18/12/2019 08:28

(HNM) - Vụ đông là vụ sản xuất thứ ba trong năm sau hai vụ lúa, tạo thêm nguồn thu nhập cho nông dân. Trong khi người dân nhiều nơi đang dần thờ ơ với vụ này thì tại xã Hương Ngải (huyện Thạch Thất), vụ đông vẫn được coi trọng bởi hiệu quả mang lại khá cao.

Cánh đồng xã Hương Ngải những ngày này mướt xanh bởi khoai tây, rau, đậu… Vừa chăm sóc ruộng khoai tây, ông Nguyễn Văn Tân ở thôn 6 vừa trò chuyện với chúng tôi. Ông Tân kể: “Vụ đông năm nào gia đình tôi cũng trồng khoai. Năm nay, gia đình tôi trồng 5 sào khoai tây, giống của Đức. Chúng tôi sẽ dỡ khoai trước Tết Nguyên đán 2020. Với 5 sào khoai, dự kiến gia đình thu khoảng 25 triệu đồng”.

Cũng như gia đình ông Tân, bà Phí Thị Nghiên ở thôn 2 trồng 6 sào cây vụ đông gồm khoai tây và các loại rau xanh. “Năm nay, thời tiết thuận lợi, rau màu xanh tốt. Nhờ cây vụ đông, gia đình có thêm thu nhập, đủ trang trải trong sinh hoạt...”, bà Nghiên chia sẻ.

Xã Hương Ngải có nghề mộc phát triển nhưng người dân nơi đây vẫn không bỏ phí ruộng đất. Một phần do tập quán canh tác, sự cần cù, chịu khó của nông dân; một phần là sản xuất nông nghiệp có nhiều thuận lợi hơn trước, giúp các hộ gia đình có nguồn thu nhập ổn định. Đặc biệt, từ năm 2010, xã Hương Ngải được thành phố phê duyệt vùng sản xuất rau an toàn, diện tích 55ha với hơn 800 hộ xã viên Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải tham gia. Trong đó, ngoài 15ha sản xuất rau an toàn tập trung quanh năm, diện tích còn lại được người dân cấy 2 vụ lúa kết hợp vụ đông trồng rau, màu…

Trong số cây trồng vụ đông, khoai tây được người dân Hương Ngải ưu tiên. Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải Nguyễn Đỗ Ban, người dân Hương Ngải có truyền thống trồng khoai tây từ vài chục năm nay. Tuy nhiên, do giống kém nên năng suất thấp, nhiều hộ dần bỏ cây khoai. Năm 2009, từ nhu cầu của thị trường, Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải đã vận động xã viên trồng lại khoai tây. Để giúp nông dân, hợp tác xã nhập giống khoai của Đức có năng suất, chất lượng cao, đồng thời, hỗ trợ khâu làm đất, chăm sóc... nhờ vậy, diện tích khoai tây nhanh chóng được mở rộng, có thời điểm lên tới 50ha/vụ đông. “Trồng khoai tây chỉ sau 75 ngày là được thu hoạch, năng suất đạt từ 18 đến 24 tấn/ha, thu nhập 180-200 triệu đồng/ha/vụ, cao gấp 2 lần so với trồng lúa nên nhân dân rất phấn khởi. Năm 2019, xã có 30ha khoai tây vụ đông”, ông Nguyễn Đỗ Ban cho biết.

Không chỉ với khoai tây, để động viên nhân dân đẩy mạnh sản xuất vụ đông, Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải còn cung ứng giống rau, củ, quả cho xã viên; đầu tư giếng khoan để cung cấp nước sạch tưới cho rau. Đặc biệt, ngay từ năm 2012, hợp tác xã đã xây dựng kho lạnh và nhà sơ chế rau diện tích hơn 200m2.

Đến nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải đã chứng minh rõ hiệu quả của vụ đông. Tính riêng vụ đông năm nay, giá trị thu nhập đạt 200 triệu đồng/ha canh tác. “Chúng tôi liên kết với bếp ăn của các trường mầm non, tiểu học, doanh nghiệp trên địa bàn huyện và một số siêu thị nên khâu tiêu thụ khá ổn định. Ngoài ra, hợp tác xã còn thuê 15ha của xã viên để xây dựng khu sản xuất tập trung theo hướng VietGAP. Với vùng trồng tập trung này, hợp tác xã trồng các loại rau, củ, quả, đặc biệt là khoai tây. Sau khi thu hoạch, khoai tây được bảo quản trong kho lạnh, tạo nguồn giống cung cấp cho nông dân sản xuất vụ đông tiếp theo. Có thể khẳng định, nhờ chủ động khâu giống nên nông dân Hương Ngải yên tâm sản xuất, tăng thu nhập...”, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả vụ đông ở Hương Ngải