"Thay áo mới" cho làng quê

Nguyễn Mai| 08/12/2019 07:48

(HNM) - Từ đầu tháng 10-2019 đến nay, các thôn, xóm ở xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai, Hà Nội) như được “thay áo mới” với những tuyến đường cây, đường hoa xanh tươi, bức bích họa sinh động... Người dân và các cấp chính quyền nơi đây đã, đang dành nhiều công sức và sự tâm huyết, góp phần làm cho làng quê ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Diện mạo của xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) thay đổi tích cực nhờ sự góp sức của người dân.

Dọc tuyến đường từ trụ sở UBND xã Đồng Quang đến trường trung học cơ sở của xã; từ tỉnh lộ 419 (giáp xã Cộng Hòa) đến đình Đồng Lư; từ đầu làng đến cuối làng Dương Cốc (xã Đồng Quang)... hàng trăm cột điện cũ được trang trí bằng họa tiết sinh động, đẹp mắt. Cụ Vương Thị Xuyến, 88 tuổi ở thôn Đồng Lư chia sẻ: “Trước cửa nhà tôi có cây cột điện. Khi địa phương phát động "khoác áo mới" cho cột điện, gia đình tôi cử người tham gia góp ngày công”.

Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vương Duy Hùng cho biết, cách đây 3 tháng, xã có nhiều cột điện bị dán chằng chịt những tờ quảng cáo, rao vặt. Xuất phát từ ý tưởng xây dựng tuyến đường kiểu mẫu gắn với phong trào sáng, xanh, sạch, đẹp trong nông thôn mới, xã Đồng Quang đã xây dựng kế hoạch “khoác áo mới” cho cột điện. Trong thời gian ngắn, gần 200 cột điện đã được vẽ tranh bích họa. Đáng mừng, toàn bộ kinh phí để làm việc này do nhân dân đóng góp.

Không chỉ có vậy, những năm gần đây, xã Đồng Quang còn tích cực trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường, tạo cảnh quan cho làng quê. Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vương Duy Hùng thông tin: Xã có 3 thôn Yên Nội, Đồng Lư và Dương Cốc. Hiện cả 3 thôn đều có những tuyến đường hoa đẹp mắt. Những loài hoa đẹp và dễ trồng như: Chiều tím, mười giờ… được lựa chọn. Sau khi hình thành, tuyến đường hoa được giao cho các đoàn thể chăm sóc.

Để triển khai chỉnh trang nông thôn, xã Đồng Quang đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khéo vận động người dân chung sức tham gia. Ví dụ như, để vẽ bích họa, xã xác định 3 việc phải làm. Đầu tiên là phải làm sạch cột điện, bóc xóa quảng cáo rao vặt, xã vận động các đoàn thể phân công hội viên góp ngày công. Tiếp đó, để có kinh phí, xã vận động các hộ gia đình có điều kiện ủng hộ, đặc biệt là các gia đình có cột điện gần nhà. Đối với việc vẽ tranh, xã mời giáo viên các trường học và một số người có năng khiếu hội họa trên địa bàn ủng hộ ngày công... Nhờ vậy, hàng trăm cột điện đã được trang trí dù ngân sách địa phương có hạn.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Quang Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Hội vận động hội viên tích cực ủng hộ phong trào của địa phương, đặc biệt là tham gia bảo vệ môi trường. “Từ khi có các đường hoa, người dân nâng cao ý thức trong thu gom rác, không vứt rác ra vệ đường, tạo cảnh quan sạch, đẹp cho làng quê. Hiện nay, Hội Nông dân và Phụ nữ xã Đồng Quang đang đảm nhiệm 25 tuyến đường tự quản sạch đẹp” - ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Có thể thấy, làng quê Đồng Quang ngày một sạch, đẹp từ chính sự đóng góp của nhân dân. Anh Vương Đình Yên ở thôn Đồng Lư cho biết, mọi người trong xã đang nêu cao tinh thần góp sức cùng chính quyền địa phương giữ gìn môi trường sạch đẹp; tham gia tổng vệ sinh môi trường ở khu dân cư vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.

Cùng với chuyển biến về diện mạo, đến hết năm 2019, thu nhập bình quân trên địa bàn xã ước đạt 50 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,35%. “Chúng tôi tiếp tục nỗ lực nhân rộng những tuyến đường hoa, cây xanh; vẽ tranh trên cột điện còn lại tại ngõ xóm để bà con đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 xanh, sạch, đẹp; đồng thời, qua đó, tạo đà cho những năm tiếp theo nhằm cán đích xã nông thôn mới nâng cao” - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vương Duy Hùng nêu quyết tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Thay áo mới" cho làng quê