Huyện Mỹ Đức thúc đẩy các mô hình kinh tế trang trại

Ánh Dương| 20/11/2019 07:25

(HNM) - Những năm gần đây, huyện Mỹ Đức đã tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân các xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp cận khoa học kỹ thuật để mở rộng quy mô sản xuất. Đặc biệt là việc phát triển các mô hình trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn.

Với mô hình trồng rau sắng đặc sản kết hợp trồng cây ăn quả các loại như nhãn, vải, na, mơ…, nhiều nông dân xã Hương Sơn đã có thu nhập ổn định. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Sơn Nguyễn Văn Bắc cho biết: Mô hình này tập trung ở các thôn Yến Vỹ, Đục Khê, Phú Yên với tổng diện tích hơn 70ha. Năm 2017, Hội Nông dân xã đã đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể “Rau sắng Chùa Hương” và được cấp mã truy xuất nguồn gốc nông sản.

Hiện nay, Hương Sơn có 73 hộ tham gia mô hình trồng cây ăn quả, rau sắng trên diện tích từ 1ha đến 3ha, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Nhiều hộ dân có thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm như gia đình ông Nguyễn Văn Minh (thôn Yến Vỹ), ông Vương Ngọc Kiện (thôn Đục Khê), ông Lê Văn Kít (thôn Phú Yên)…

Còn tại xã An Mỹ, theo Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp An Mỹ Bùi Văn Oanh, trên địa bàn xã có nhiều hộ gia đình xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Điển hình như mô hình trang trại chăn nuôi trên diện tích 2ha của gia đình ông Nguyễn Bá Nam ở thôn Kinh Đào, với 200 lợn nái, 2.000 lợn thịt và 6.000 con vịt, ngan, cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Trang trại của gia đình ông Nam còn mang lại việc làm ổn định cho 15 lao động với thu nhập từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/người/tháng. Hay như trang trại chăn nuôi vịt đẻ trứng của gia đình ông Nguyễn Xuân Thành (thôn Kinh Đào), ông Nguyễn Văn Tuấn (thôn Đoan Nữ)… cũng cho doanh thu tới 300-400 triệu đồng/năm. Riêng khu chăn nuôi tập trung của xã đã được quy hoạch với diện tích 3ha, hiện có 7 trang trại của các hộ dân kết hợp với Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam nuôi hàng nghìn con lợn thịt.

"Năm 2018, xã có thêm mô hình trang trại mới, đó là trồng cây dược liệu (trên diện tích 2,35ha) ở thôn Kinh Đào. Mô hình này mang lại việc làm ổn định cho 20-30 lao động trên địa bàn thôn với thu nhập bình quân từ 4,5 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng" - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp An Mỹ Bùi Văn Oanh chia sẻ.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Lê Hải Hồng cho hay, hiện cả 22 xã trên địa bàn huyện đều phát triển kinh tế trang trại, điển hình như: Trang trại chăn nuôi gà siêu trứng ở xã Phúc Lâm; chăn nuôi lợn ở An Phú, An Mỹ; nuôi đặc sản (ba ba, nhím) ở Hương Sơn; trồng cây cảnh ở Tuy Lai, Phúc Lâm; trồng rau an toàn ở Phù Lưu Tế…

Tính đến nay, toàn huyện có 150 trang trại tổng hợp, trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản với diện tích gần 810ha. Các trang trại này cho doanh thu 300-900 triệu đồng/ha/năm, tạo việc làm ổn định cho 1.100 lao động của địa phương với mức thu nhập bình quân từ 5 triệu đến 8 triệu đồng/người/tháng.

“Thời gian tới, Phòng Kinh tế huyện tiếp tục phối hợp với các địa phương hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại để đẩy mạnh phát triển mô hình trang trại cho hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, góp phần mang lại việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người nông dân" - Ông Lê Hải Hồng thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mỹ Đức thúc đẩy các mô hình kinh tế trang trại