"Đường hoa, hàng cây nông dân"

Huyền - Bắc| 16/11/2019 07:50

(HNM) - Phát quang bụi rậm, dọn rác để trồng hoa, cây xanh; phân công chăm sóc, bảo vệ từng tuyến đường… là những hoạt động cụ thể của Hội Nông dân thành phố trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp… Những đường hoa, hàng cây xanh được người dân đặt tên “Đường hoa, hàng cây nông dân” mang ý nghĩa thiết thực tại nhiều vùng quê ở Hà Nội.

Hội viên Hội Nông dân huyện Quốc Oai trồng cây xanh trên tuyến đường  Tuyết Nghĩa - Phú Cát. Ảnh: Nguyễn Bắc

Đầu tháng 11-2019, Hội Nông dân huyện Quốc Oai phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và UBND xã Tuyết Nghĩa (huyện Quốc Oai) tổ chức trồng cây xanh trên tuyến đường nối hai xã: Tuyết Nghĩa - Phú Cát.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quốc Oai Nguyễn Tuấn Hưng chia sẻ: Với mục đích tạo cảnh quan trên những tuyến đường liên xã, liên thôn, cải thiện môi trường..., từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các đơn vị, vận động hội viên đóng góp công sức, tiền của, để thu dọn, phát quang nhiều tuyến đường xóm và trồng hoa, cây xanh. Mới đây, ngày 3-11, Hội Nông dân huyện phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và UBND xã Tuyết Nghĩa cùng nhóm thiện nguyện E2K trồng 200 cây xanh (150 cây sấu và 50 cây ban) ven tuyến đường Tuyết Nghĩa - Phú Cát.

"Tính đến nay, Hội Nông dân huyện Quốc Oai đã trồng và quản lý hơn 10 tuyến đường hoa; trong năm 2019 đã trồng gần 500 cây xanh các loại. Sau khi trồng, những tuyến đường hoa, cây xanh được giao cho Hội Nông dân các xã quản lý, chăm sóc. Nhờ vậy, hoa và cây luôn tươi tốt, góp phần cải thiện môi trường, giúp các thôn, xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp, mát mẻ… Trong năm 2020, Hội sẽ phối hợp với các đoàn thể trồng 1.500 cây xanh các loại, trên 5 tuyến đường", ông Nguyễn Tuấn Hưng khẳng định.

Phấn khởi trước sự đổi thay tích cực của quê hương, bà Bùi Thị Hợp, hội viên Hội Nông dân xã Cấn Hữu cho hay, dù đã ngoài 70 tuổi nhưng vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, bà vẫn cùng các hội viên trong thôn vệ sinh, dọn cỏ, tưới, chăm sóc những tuyến đường hoa, cây xanh. Ai cũng vui và nhiệt tình bởi thay cho hình ảnh nhếch nhác của bãi rác tự phát trước kia, nay là màu xanh mát mắt của cây và hoa.

Không riêng huyện Quốc Oai, phong trào nông dân trồng cây xanh, bảo vệ môi trường còn được triển khai, lan tỏa khắp các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gia Lâm Chu Anh Tuấn cho biết: Trồng, chăm sóc cây xanh là một trong những phong trào thiết thực, nhận được sự ủng hộ lớn nhất của hội viên nông dân. Đặc biệt, đối với các xã đã và đang xây dựng nông thôn mới thì việc trồng cây xanh bảo vệ môi trường không chỉ là phong trào mà trở thành nhân tố quyết định việc hoàn thành nhóm tiêu chí về môi trường.

Với ý nghĩa đó, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân huyện Gia Lâm đã đảm nhận trồng 936 cây xanh trên trục đường các xã với tổng chiều dài 7km và nhiều hàng cây đã được gắn tên "Hàng cây nông dân"...

Nói về phong trào trồng hoa, cây xanh của Hội Nông dân các cấp, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Lê Trọng Khuê đánh giá: Đây là một trong những phong trào có ý nghĩa lớn, có sức lan tỏa mạnh, tạo hiệu ứng sâu rộng, kêu gọi nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Để nâng cao hiệu quả từ các phong trào, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 172 buổi truyền thông, tuyên truyền tới hơn 19.400 lượt cán bộ, hội viên về công tác bảo vệ môi trường; hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” năm 2019. Đặc biệt, các cấp Hội phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức vận động hàng trăm nghìn lượt hội viên tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phòng trừ dịch bệnh… Đến nay, qua phong trào trồng cây xanh, các cấp Hội Nông dân đã trồng 15.236 cây xanh các loại, quản lý hàng trăm tuyến đường hoa, đóng góp rất lớn vàop công cuộc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

“Trồng hoa, cây xanh, bảo vệ môi trường là phong trào nổi bật của Hội Nông dân thành phố. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và hành động, hình thành nếp sống văn minh, ứng xử thân thiện với môi trường trong cộng đồng", Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Lê Trọng Khuê nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Đường hoa, hàng cây nông dân"