Yên Sở - đậm đà bản sắc nông thôn mới

Minh Phú| 06/10/2019 08:31

(HNM) - Xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) hoàn thành xây dựng nông thôn mới từ năm 2014 với kết quả cao, được Thủ tướng Chính phủ 2 lần tặng Bằng khen trong năm 2014 và 2015. Không dừng lại ở đó, Yên Sở tiếp tục phát huy thành quả, xây dựng nông thôn ngày càng đậm đà bản sắc của làng quê trù phú…

Thanh bình ở làng quê Yên Sở (huyện Hoài Đức).        Ảnh: Thái Hiền

Yên Sở hôm nay có bước đổi thay rõ rệt. Khu nhà văn hóa, thể thao diện tích 1,4ha được đầu tư đồng bộ, là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao và hội họp của toàn dân. Các ngõ xóm đều được gắn biển, đặt tên. Tối đến, đèn cao áp chiếu sáng các trục đường giao thông khiến làng quê nhộn nhịp như phố phường...

Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Đình Khoa cho biết, từ một xã thuần nông, đến nay, Yên Sở đã mang dáng dấp của một đô thị. Nông nghiệp trên địa bàn xã chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu kinh tế. Người dân phát triển đa nghề, nhiều nhất là số người làm việc trong các cơ quan nhà nước. Yên Sở có khoảng 800 giáo viên và là xã có số giáo viên nhiều nhất huyện. Ngoài ra, xã còn có hơn 2.000 lao động làm nghề xây dựng. “Hiện nay, thu nhập bình quân ở Yên Sở ước đạt 52 triệu đồng/người/năm...” - Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Đình Khoa thông tin thêm.

Không chỉ thay đổi trong phát triển kinh tế và diện mạo làng quê, xã còn bảo tồn, phát huy được nét đẹp trong văn hóa truyền thống. Làng Yên Sở (xã Yên Sở) xưa kia còn gọi là Kẻ Giá - nơi nổi tiếng với phong tục tập quán tốt đẹp; nhiều tục lệ, quy tắc ứng xử mang đậm văn hóa truyền thống. Xây dựng nông thôn mới, Yên Sở xác định phát triển trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống. Những giá trị này đã và đang tạo thuận lợi cho địa phương trong công tác quản lý nhà nước.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở Nguyễn Đăng Hoan cho biết: "Xưa kia, xã đã xây dựng hương ước của làng, nhưng do nhiều biến cố lịch sử, bản hương ước bị thất lạc. Sau nhiều lần bàn bạc, chính quyền và các cụ cao niên quyết tâm khôi phục bản hương ước cổ. Năm 1995, bản hương ước làng Yên Sở hoàn thành, gồm 6 chương, 63 điều, quy định khá đầy đủ những việc được và không được làm của người dân. Ví như, khao thọ các cụ được tổ chức vào mùng 4 Tết tại Quán Giá; việc cưới chỉ ăn một bữa chính vào chiều hôm trước lễ cưới; khuyến khích việc tang văn minh… Những việc nhỏ như: Cấm nuôi chó thả rông, bỏ rác đúng nơi quy định... đều nêu trong hương ước và được nhân dân đồng tình thực hiện".

Cùng với phát huy văn hóa truyền thống, đời sống tinh thần của nhân dân luôn được nâng cao. Xã hiện có các câu lạc bộ: Bóng bàn, bóng chuyền hơi, cờ tướng, yoga, dưỡng sinh... thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Bà Nguyễn Thị Quý, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dưỡng sinh xã Yên Sở cho biết: “Trước đây, người dân dậy sớm để đi làm đồng, còn bây giờ, dậy sớm để đi thể dục. Từ 5h sáng, câu lạc bộ của chúng tôi đã đông đủ thành viên tới tập”. Còn Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Yên Sở Nguyễn Thị Lan tâm sự: “Từ khi có nhà văn hóa và khu thể thao trung tâm xã, chúng tôi có nơi sinh hoạt. Nhà văn hóa còn có thư viện với nhiều đầu sách do chính quyền và nhân dân xây dựng bằng hình thức xã hội hóa, thu hút đông người tới đọc sách, báo...".

Với những đổi thay tích cực ấy, Yên Sở đã hoàn thành hồ sơ trình các cấp của thành phố Hà Nội để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019. “Trong xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí về hạ tầng chỉ cần có vốn là thực hiện được, nhưng với những tiêu chí văn hóa thì đây là hành trình bồi đắp lâu dài. Điều đáng mừng, dù tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng Yên Sở vẫn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống để tạo nên một xã nông thôn mới văn minh, hiện đại và giàu bản sắc...” - Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở Nguyễn Đăng Hoan khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Sở - đậm đà bản sắc nông thôn mới