Nga My Hạ giàu đẹp, văn minh

Nguyễn Mai| 06/10/2019 08:28

(HNM) - Từ đầu năm 2019 đến nay, thôn Nga My Hạ (xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai) đã đầu tư, xây dựng hàng chục công trình hạ tầng khang trang, tạo diện mạo mới cho làng quê. Đây là thành quả Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đặc biệt, người dân nơi đây tích cực góp đất, ngày công mở rộng các tuyến đường. Nhiều người sinh sống, làm việc ở nơi xa cũng hướng về quê hương với những đóng góp thiết thực… Tất cả đang tạo nên một Nga My Hạ giàu đẹp, văn minh…

Đến thôn Nga My Hạ, nhiều người ấn tượng bởi tuyến đường trục chính rộng rãi, sạch đẹp vừa được thảm bê tông nổi bật giữa xóm làng trù phú, cổ kính... mang nét đặc trưng vùng nông thôn Đồng bằng Bắc Bộ.

Theo lời giới thiệu của Trưởng thôn Nga My Hạ Nguyễn Xuân Cử, Nga My Hạ là thôn lớn nhất của xã với hơn 1.230 hộ dân, chia thành 6 xóm. Người dân của thôn thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, trong thôn còn hàng trăm hộ phát triển thương mại, dịch vụ. Mỗi sáng sớm, từ đây, hàng trăm lao động tất bật vận chuyển nông sản của quê hương (rau, củ, quả, thịt, cá…) tỏa khắp các chợ trên địa bàn Hà Nội phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Bí thư chi bộ thôn Nga My Hạ Bùi Văn Hiền cho biết, địa phương đang nỗ lực hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình hạ tầng có sự đóng góp rất lớn từ nhân dân. “Đường xóm Thượng dài 200m trước đây hễ mưa là ngập, đi lại khó khăn; hệ thống tiêu thoát nước xuống cấp... Từ đầu năm 2019, tuyến đường được đầu tư, xây dựng. Trên cơ sở hỗ trợ vật liệu từ Nhà nước, nhân dân đã góp ngày công để nâng cao và mở rộng đường từ 2m lên 2,5m; đã có 11 hộ dân hiến đất thổ cư để nắn chỉnh đường, mở rộng các góc cua với diện tích khoảng 20m2” - ông Bùi Văn Hiền dẫn chứng.

Ao sen được xây dựng từ kinh phí đóng góp của nhân dân thôn Nga My Hạ.

Có truyền thống lâu đời, đến nay, Nga My Hạ vẫn lưu giữ được nhiều công trình đình, chùa cổ kính, giếng làng, ao sen... vừa mang ý nghĩa văn hóa, tâm linh; vừa tạo cảnh quan đẹp cho làng quê. Khi xây dựng nông thôn mới, những công trình này được trùng tu, tôn tạo ngày một đẹp hơn. Nga My Hạ có giếng cổ từng phục vụ nước sinh hoạt cho nhiều thế hệ người dân, khi các gia đình có giếng khoan, giếng đào… giếng làng bị bỏ hoang một thời gian. Nhận rõ đây là nét đẹp cần bảo tồn, năm 2019, dân làng Nga My Hạ cùng nhau góp tiền, góp sức quyết tâm cải tạo giếng sạch đẹp… Trong đó, điển hình có gia đình ông Chu Văn Phi công đức 300 triệu đồng xây sửa, tôn tạo giếng.

Trong năm 2019, thôn Nga My Hạ xây dựng nhà Mẫu trong khuôn viên chùa với nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp (gần 2 tỷ đồng). Hiện công trình đang được gấp rút hoàn thiện, khi hoàn thành sẽ tạo cảnh quan và phục vụ đời sống tinh thần cho bà con… Tự hào về sự đổi thay của quê hương, cụ Bùi Mỹ Quý (sinh năm 1941) vui mừng nói: “Đã đi qua gần trọn đời người, chưa khi nào tôi thấy làng mình đẹp và tình nghĩa như vậy. Mỗi công trình hoàn thành đều in đậm công sức của bà con, tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết”...

Không chỉ là niềm tự hào của người dân trong thôn, những người làm ăn nơi xa cũng rất vui khi quê hương đổi mới có sự góp phần của mình. Đơn cử như các gia đình: Ông Nguyễn Đình Bắc ủng hộ hơn 300 triệu đồng; ông Bùi Văn Hậu ủng hộ 30 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Nam ủng hộ 25 triệu đồng... "Vì nhiều lý do, chúng tôi phải làm ăn xa quê, nhưng luôn sẵn sàng góp phần nhỏ bé để xây dựng quê hương giàu đẹp hơn. Đó không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm và niềm tự hào về nơi “chôn nhau, cắt rốn”; nơi có tình làng, nghĩa xóm gắn kết vững bền; là nguồn cội hội tụ các thế hệ người dân trong thôn...” - ông Bùi Văn Hậu, Phó Trưởng ban Thường trực Hội đồng hương làng Mai chia sẻ.

Trưởng thôn Nga My Hạ Nguyễn Xuân Cử cho biết: "Thôn có Câu lạc bộ Người con Nga My Hạ với 39 thành viên và Hội đồng hương làng Mai với hơn 100 hội viên. Tuy làm ăn, sinh sống ở mọi miền đất nước, nhưng họ luôn hướng về quê hương với những đóng góp thiết thực cùng bà con để xây dựng thôn ngày càng giàu đẹp, văn minh".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga My Hạ giàu đẹp, văn minh