Nhận diện nguy cơ để đẩy lùi tai nạn thương tích

Bài, ảnh: Minh Ngọc| 05/09/2019 07:58

(HNM) - Để phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là đối với trẻ em, trước hết phải nhận diện rõ nguy cơ để chủ động phòng, chống. Trên cơ sở đó, cuối tháng 8-2019, UBND huyện Ba Vì đã phát động chương trình kết nối cộng đồng, chung tay phòng, chống tai nạn thương tích.

Tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích tại huyện Ba Vì.

Điểm sáng Thụy An

Những năm trước, trung bình mỗi năm, xã Thụy An xảy ra khoảng 50-80 vụ tai nạn thương tích. Nhận thấy tình trạng tai nạn thương tích diễn biến phức tạp, từ năm 2015 đến nay, xã Thụy An phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền để người dân nhận diện rõ nguy cơ gây tai nạn, chủ động xây dựng cộng đồng an toàn. Cụ thể, xã Thụy An nằm ở vùng bán sơn địa, địa hình phức tạp, có ruộng, đồi, ao hồ, có đường tỉnh lộ 81 đi qua và nhiều tuyến đường liên xã uốn lượn phức tạp, người tham gia giao thông đông, nên dễ xảy ra tai nạn giao thông, tai nạn lao động, đuối nước. Một số nút giao thông quan trọng như ngã ba thôn Cơ Giới, ngã ba thôn Yên Khoái, ngã ba rẽ vào thôn Tân An, ngã ba chợ Thụy An… là những điểm đen về tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, thói quen lạm dụng hóa chất trong trồng trọt, chất kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi của người dân cũng có thể gây ngộ độc thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật, tác động tiêu cực đến môi trường.

Ngoài ra, trong mỗi gia đình, do bất cẩn của người lớn cũng có thể khiến trẻ em gặp tai nạn thương tích. “Nhận biết rõ nguy cơ gây tai nạn, chúng tôi từng bước thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày; chú ý đến các yếu tố an toàn trong lao động, sản xuất, chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông”, bà Đỗ Thị Tân, thôn Liên Minh, xã Thụy An cho hay.

Cùng với việc tuyên truyền để người dân nhận diện rõ những nguy cơ gây tai nạn thương tích, xã Thụy An đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tai nạn thương tích cấp xã, mở rộng mạng lưới cộng tác viên đến cấp thôn. Các trường học trên địa bàn đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh những kiến thức cơ bản về phòng, chống tai nạn thương tích, cách sơ cấp cứu ban đầu khi không may có tai nạn xảy ra. Xã Thụy An cũng phối hợp với Hội Nông dân huyện Ba Vì mở lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân, giúp họ biết cách tổ chức sản xuất, chăn nuôi an toàn.

Ông Đỗ Văn Vân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy An cho biết, sau hơn 4 năm nỗ lực phòng, chống tai nạn thương tích, đến nay, xã Thụy An cơ bản đạt các tiêu chí cộng đồng an toàn tiêu chuẩn Việt Nam. Toàn xã có hơn 80% số hộ đạt tiêu chí “ngôi nhà an toàn”; 3/3 trường học đạt “trường học an toàn”. Số vụ tai nạn thương tích giảm hơn 10% mỗi năm và giảm nhanh ở những điểm có nguy cơ cao.

Xây dựng cộng đồng an toàn

Với diện tích rộng, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng, lại có 2 con sông lớn chảy qua là sông Đà và sông Hồng,... các địa phương trên địa bàn huyện Ba Vì đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn thương tích. Để giảm thiểu nguy cơ, UBND huyện Ba Vì vừa phát động chương trình kết nối cộng đồng, chung tay phòng, chống tai nạn thương tích trên toàn huyện, với các giải pháp thực hiện tương tự cách làm của xã Thụy An.

Theo ông Đỗ Quang Trung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì, từ nay đến cuối năm 2019 và những năm tiếp theo, toàn huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là những tai nạn thương tích liên quan đến trẻ em. Các xã, thị trấn, trường học và mỗi gia đình sẽ chủ động đưa ra giải pháp giảm thiểu tai nạn thương tích tại cộng đồng; đồng thời quan tâm mở rộng mạng lưới cộng tác viên phòng, chống tai nạn thương tích ở cấp cơ sở.

Đại diện cho cơ quan thường trực, ông Nguyễn Quang Cần, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Vì khẳng định, ngành Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai xây dựng mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn” ở tất cả các xã, thị trấn, qua đó góp phần kiểm soát tình trạng tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông đối với trẻ em.

Các giải pháp xây dựng cộng đồng an toàn của huyện Ba Vì được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đồng thuận, đánh giá cao. “Trên thực tế, những địa phương xây dựng thành công mô hình “Cộng đồng an toàn” đều có sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Với những cách làm nêu trên, tôi tin, tình trạng tai nạn thương tích trên địa bàn huyện Ba Vì sẽ từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi”, bà Chử Thị Chung, Phó Trưởng khoa Sức khỏe môi trường và Y tế trường học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện nguy cơ để đẩy lùi tai nạn thương tích