Làng quê là nơi đáng sống, chốn đi về bình yên

Bạch Thanh| 02/09/2019 07:39

(HNM) - Cùng với việc nỗ lực xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, đời sống, kinh tế, xã hội... của thôn Thị Nguyên (Cao Dương - Thanh Oai) đang thay đổi từng ngày. Người dân thực sự hài lòng và hạnh phúc. Làng quê thật sự là nơi đáng sống, là chốn đi về bình yên của những người sinh ra từ làng.

Vùng quê xanh, sạch, đẹp

Bất kỳ ai đến thăm xóm Cầu Sang, thôn Thị Nguyên đều ấn tượng với những ngôi nhà kiểu dáng biệt thự hài hòa trong các vườn cây rợp bóng mát. Đường xóm rộng rãi, sạch sẽ, những hàng cây hai bên xanh tốt. Và có lẽ ấn tượng hơn cả là những bức tường, hàng rào phủ đầy hoa, khoe sắc bốn mùa và những ao cá nhỏ được người dân kè bờ kiên cố, vừa làm chỗ câu cá, vừa tạo cảnh quan môi trường. Bà Trần Thị Trọng xóm Thượng cho biết: Vào các dịp lễ, Tết như Quốc khánh 2-9, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, hội làng..., các xóm trang trí rực rỡ với đèn lồng, cờ hoa, cổng chào... Nhiều hoạt động văn nghệ được tổ chức, con cháu từ thành phố và đi làm ăn ở các tỉnh về tham dự rất hứng khởi. Còn ngày thường phong trào đi bộ tập thể dục, đạp xe, bóng bàn... cũng không kém phần sôi động.

Quang cảnh Làng văn hóa kiểu mẫu Thị Nguyên, xã Cao Dương (huyện Thanh Oai).

Trưởng thôn Thị Nguyên Bùi Văn An nói với chúng tôi: "Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu cấp thành phố, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân của thôn đã đạt hơn 45 triệu đồng/người/năm. Ba năm qua, tỷ lệ hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa liên tục đạt trên 90%, việc cưới, việc tang được tổ chức theo hướng văn minh, 100% người dân cơ bản thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng…".

Bên cạnh việc bê tông hóa đường làng, ngõ xóm, thôn Thị Nguyên đã mở rộng được 12 góc cua đường chật với tổng kinh phí 150 triệu đồng; tạo 4 tuyến đường hoa, cây xanh; xây dựng cổng làng; tổ chức lắp đặt biển số nhà..., người dân ở cả 5 xóm trong thôn đã đóng góp 500 triệu đồng mua dụng cụ tập thể dục thể thao, ghế đá... đặt ở nơi công cộng. Đặc biệt, thôn Thị Nguyên đã làm những việc mà không phải nơi nào cũng có thể làm được là quy hoạch 2 điểm đỗ xe tĩnh, 2 điểm tập kết vật liệu xây dựng và 1 điểm tập kết rác... Và ở thời điểm hiện tại, địa phương đang tích cực triển khai việc phân loại rác ngay từ hộ dân nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường...

Nỗ lực tạo bước chuyển mới

Từ nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân trong việc xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, thôn Thị Nguyên đã có bước chuyển căn bản với những thành công đáng ghi nhận. So với các tiêu chí về làng văn hóa kiểu mẫu của thành phố, đến nay thôn Thị Nguyên đã gần đạt 100% và đang phấn đấu để được công nhận vào cuối năm 2019.

Từ phong trào xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, trong những năm qua, người dân xã Cao Dương đã hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để mở thông các nút thắt cổ chai và kiến thiết đường làng ngõ xóm, giao thông nội đồng. Người dân trong xã cũng đóng góp cả chục tỷ đồng để xây dựng các công trình như đình, chùa; mua các vật dụng phục vụ văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng. Chủ tịch UBND xã Cao Dương Nguyễn Văn Thanh cho biết: Toàn xã có 3 thôn và 1 khu dân cư mới đạt danh hiệu làng văn hóa. Hiện tại, xã lấy thôn Thị Nguyên làm điểm xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, sau đó rút kinh nghiệm để nhân rộng.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Huy Diệp chia sẻ, cùng với thôn Thị Nguyên của xã Cao Dương, trong thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh xây dựng thí điểm làng văn hóa kiểu mẫu cấp thành phố ở một số địa phương như xã Tam Hưng, thị trấn Kim Bài. Có thể nói, sự vào cuộc tích cực của chính quyền cấp cơ sở, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, các giá trị văn hóa tốt đẹp được phát huy… Hơn tất cả, làng quê trở thành nơi đáng sống, vừa phát triển hiện đại, vừa lưu giữ được các nét đẹp của làng quê, thực sự là chốn đi về bình yên, nơi sinh sống hạnh phúc của những người dân được sinh ra từ làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng quê là nơi đáng sống, chốn đi về bình yên