Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường ở Sóc Sơn

Nguyễn Mai| 01/09/2019 08:23

(HNM) - Với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua,  người dân ở huyện Sóc Sơn đã tích cực tham gia rất nhiều phần việc trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, hàng nghìn hộ dân của huyện đã hiến đất để mở rộng các công trình hạ tầng. Phong trào này đang lan tỏa rộng, góp phần quan trọng thúc đẩy tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nhiều hộ dân xã Tân Minh (huyện Sóc Sơn) tự nguyện phá dỡ tường bao, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: Mạnh Dũng

Sôi nổi hiến đất

Trước năm 2018, đường xóm Giữa (thôn Xuân Dục, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn) chỉ rộng 2,8m khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong đi lại. Để khắc phục, đầu năm 2019, các hộ dân xóm Giữa đã đồng lòng hiến đất mở rộng tuyến đường lên 4m. Từ đó, xóm có đường to, đẹp, giao thông thuận lợi, ai cũng phấn khởi.

Ông Trần Văn Thiệu, người dân xóm Giữa cho biết: “Đóng góp vào việc mở rộng đường, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 35m2 đất. Khi đó, tường rào và cổng của gia đình đã xây kiên cố, nhưng vì mục tiêu mở rộng đường, tôi vẫn tự nguyện phá dỡ. Không chỉ gia đình tôi, tất cả các hộ dân dọc tuyến đường đều làm vậy. Không khí xây dựng đường xóm rất sôi nổi, tuyến đường hoàn thành, ai cũng vui”.

Theo ông Trần Văn Phục, Trưởng xóm Giữa, để mở rộng tuyến đường xóm dài hơn 300m, đã có 19 hộ hiến đất với tổng diện tích gần 320m2. Để động viên các hộ hiến đất, các hộ trong xóm đã đóng góp được 210 triệu đồng mua vật liệu xây dựng hoàn trả các hạng mục phải tháo dỡ khi làm đường; đồng thời đóng góp 1.200 ngày công làm đường...

Không riêng xóm Giữa, phong trào hiến đất làm đường lan tỏa rất mạnh trong toàn xã. “Từ năm 2017 đến nay, toàn xã Tân Minh đã có hơn 1.000 hộ hiến đất thổ cư và đất nông nghiệp với diện tích gần 6.000m2. Nhờ vậy, Tân Minh đã hoàn thiện hạ tầng, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Minh Nguyễn Duy Thiêm cho biết.

Tương tự Tân Minh, tại nhiều xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn, phong trào hiến đất xây dựng hạ tầng diễn ra khá sôi nổi. Đơn cử, ở xã Xuân Giang có hơn 100 hộ dân tự nguyện hiến gần 2.000m2 đất thổ cư (trị giá nhiều tỷ đồng) để mở rộng đường làng, ngõ xóm... Hay tại xã Nam Sơn, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quang Hòa cho biết, nhân dân trong xã đã hiến hơn 8,5ha đất nông nghiệp và thổ cư để làm sân chơi, sân vận động, mở rộng đường…

Ghi nhận sự đóng góp tích cực của nhân dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vi Thị Bình Anh cho hay, khi xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong huyện đã hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất, tự nguyện tháo dỡ hàng nghìn công trình xây dựng, nhà ở, cổng, tường rào; đóng góp hơn 500.000 ngày công để mở rộng các trục đường và nhiều công trình hạ tầng nông thôn...

Thành công nhờ đồng thuận

Vui mừng trước thành quả mới, Trưởng xóm Giữa (thôn Xuân Dục, xã Tân Minh) Trần Văn Phục nhớ lại: "Ban đầu, việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Khi họp dân bàn về hiến đất mở đường, các hộ cũng phản đối. Tôi đã đích thân đến từng gia đình cán bộ, đảng viên để vận động họ gương mẫu tham gia trước. Sau đó, những người này trở thành “hạt nhân” cùng tôi đến từng hộ dân, phân tích những hạn chế của đường nhỏ hẹp và vận động các hộ tham gia hiến đất mở rộng đường. Khi hiểu rõ lợi ích chung, hầu hết người dân đều tự nguyện tham gia”.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Nam Sơn Nguyễn Quang Hòa, để người dân chung sức đóng góp cho phong trào, ngoài vận động, tuyên truyền còn cần phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực tế, chỉ khi người dân được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra và được hưởng thụ thì họ mới nhiệt tình tham gia. Nhờ làm tốt công tác này, từ năm 2016 đến nay, địa phương đã huy động được 96 tỷ đồng, hơn 10.000 ngày công từ các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân đóng góp. Từ nguồn lực này cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, năm 2017, xã Nam Sơn đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, qua khảo sát, đã có 97% số người hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nhờ sự đồng thuận, chung sức của cán bộ, nhân dân, đến nay hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Sóc Sơn ngày một khang trang với nhiều tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp. Sóc Sơn đã có 20/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 5 xã còn lại đã đạt và cơ bản đạt 17-18 tiêu chí. “Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội trên địa bàn huyện mới đây, nhiều tập thể, hộ gia đình, cá nhân có đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới đã được huyện Sóc Sơn khen thưởng. Đây là sự động viên và đề cao vai trò chủ thể của nhân dân; đồng thời, tạo sự lan tỏa, nhân rộng những nhân tố điển hình trong xây dựng nông thôn mới ở giai đoạn tiếp theo”,  Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vi Thị Bình Anh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường ở Sóc Sơn