Tình làng gắn kết ở Phú Minh

Bạch Thanh| 01/09/2019 08:21

(HNM) - Những năm qua, thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) tích cực triển khai nhiều hoạt động nâng cao chất lượng sống cho người dân. Nhờ đó, tình làng, nghĩa xóm gắn kết, tạo nền tảng vững chắc cho địa phương phát triển. Một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Đường làng, ngõ xóm ở thị trấn Phú Minh được bê tông hóa 100% và luôn sạch, đẹp.

Là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu ở thị trấn Phú Minh, từ lâu, gia đình ông Phùng Thế Khoái, tiểu khu Phú Thịnh, duy trì nếp sinh hoạt bốn thế hệ chung sống dưới một mái nhà. Đại gia đình ông Khoái luôn chan hòa, đầm ấm... Với ông Khoái, việc bảo ban con cháu điều hay, lẽ phải, kính trên nhường dưới là giá trị truyền thống của gia đình cần duy trì. Hiện, con cháu của ông Khoái đều rất thành đạt. Tại địa phương, ông Khoái còn là một trong những thành viên tích cực tham gia công tác xã hội, động viên người dân thực hiện xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư và là Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu Phú Thịnh.

Thời gian qua, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” đã được các tiểu khu ở thị trấn Phú Minh bám sát tiêu chuẩn để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, tạo sự chuyển biến sâu sắc. Qua đó cũng phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, nâng cao ý thức tự quản trong cộng đồng, huy động được nguồn lực xã hội xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa cộng đồng.

Đặc biệt, những năm gần đây, với chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, thị trấn Phú Minh đã vận động nhân dân tham gia đóng góp, đầu tư nâng cấp sửa chữa giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi, văn hóa... phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân địa phương. Đến nay, 100% tuyến đường trong thị trấn đã được bê tông hóa, 5/5 tiểu khu có nhà văn hóa và sân chơi thể thao. Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể thao ở thị trấn Phú Minh phát triển rộng khắp, được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Là người thường xuyên tham gia các hoạt động tại địa phương, ông Trần Thành, ở tiểu khu Đường, cho hay: “Từ khi có nhà văn hóa, sân chơi thể thao, chúng tôi coi đây như ngôi nhà thứ 2. Nhà văn hóa không chỉ là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong đời sống, gắn bó tình đoàn kết hàng xóm, láng giềng mà còn là nơi giải trí, rèn luyện sức khỏe của người dân sau những giờ lao động. Hiện tiểu khu đang có 7 câu lạc bộ thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ hoạt động rất sôi nổi”.

Ngoài ra, việc chỉnh trang đô thị, xây dựng những tuyến đường hoa, đường cây bóng mát đã được nhân dân và chính quyền địa phương bền bỉ thực hiện từ nhiều năm nay. Đơn cử như tiểu khu văn hóa Cơ khí, để có môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, tiểu khu đã phát động phong trào “5 không, 3 sạch” với nòng cốt là chi hội phụ nữ, người cao tuổi, đoàn thanh niên… “Qua 5 năm thực hiện, xung quanh nhà văn hóa của tiểu khu đã hình thành các đường hoa, cây xanh bóng mát. Trước hiên mỗi nhà đều có giàn hoa khoe sắc... Nếu như phụ nữ chịu trách nhiệm quét dọn ngõ, xóm, sân nhà văn hóa... thì người cao tuổi chăm sóc cây xanh, nhặt cỏ; thanh niên chịu trách nhiệm đèn chiếu sáng, cắt tỉa cây xanh… Nhờ vậy, ở tiểu khu Cơ khí luôn sạch nhà, sạch ngõ, sạch khu dân cư”, Bí thư Chi bộ tiểu khu Cơ khí Phùng Thị Bình chia sẻ.

Đánh giá sự đổi thay tích cực của địa phương, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Minh Vũ Văn Hữu khẳng định: “Thị trấn đang đổi mới từng ngày theo hướng giàu đẹp, văn minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình làng gắn kết ở Phú Minh