Lan tỏa đường cây, đường hoa ở Phương Trung

Vân Nga| 17/08/2019 07:02

(HNM) - Những ngày này, về các thôn làm nón truyền thống của xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, đâu đâu cũng thấy một màu xanh mát mắt. Từ đầu năm 2019 đến nay, những tuyến đường cây, đường hoa xuất hiện ngày một nhiều, nhờ sự chung tay của các thành viên Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và đông đảo người dân Phương Trung...

Khoảng 6 tháng nay, mỗi ngày đi làm về, bà Nguyễn Thị Chính ở thôn Tân Dân 1, xã Phương Trung lại ra nhổ cỏ, tưới nước cho hai hàng cây trên trục đường chính từ quốc lộ 21B vào thôn Tân Dân 1. Đi đâu thấy có loại hoa mới, dễ trồng, bà Chính lại mua hay xin về trồng xen vào hai hàng cây ấy. Cùng chúng tôi ngồi dưới bóng cây bàng mới xòe tán, bà Chính tâm sự: “Từ ngày có hàng cây này, đã thành thói quen, tôi và các chị em trong thôn tranh thủ mỗi khi rảnh việc nhà là ra chăm sóc cây và quét sạch đường. Không phụ công chúng tôi, cây giờ đang lên xanh tốt, hoa đã nở đẹp”.

Chi hội phụ nữ thôn Tân Dân 1 chăm sóc cây và làm sạch đường làng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, bà Lê Thị Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Dân 1 hồ hởi, đoạn đường này dài hơn 200m, được chọn là điểm đầu tiên của phong trào trồng cây xanh do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phương Trung phát động ngày 28-2-2019. Từ đó đến nay, 15 cây xanh các loại như phượng, bằng lăng… và hai hàng hoa như chiều tím, mười giờ... được các hội viên Chi hội Phụ nữ và người dân thôn Tân Dân 1 chăm sóc. "Chúng tôi vốn yêu thích cây và hoa nên khi phong trào trồng cây được phát động, ai cũng nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều người đã ủng hộ cây giống cũng như tự nguyện trồng, chăm sóc; cùng nhau làm xanh, sạch, đẹp xóm làng” - bà Lê Thị Thanh chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phương Trung Phạm Văn Giáp cho biết, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 và tiếp tục xây dựng, phấn đấu đạt các tiêu chí nâng cao; 8/8 thôn trong xã có nghề làm nón lá truyền thống và đều đạt danh hiệu Làng văn hóa. Trong giai đoạn hiện nay, Đảng ủy xã Phương Trung xác định đi đôi với phát triển kinh tế, việc xây dựng và bảo vệ môi trường ở địa phương là rất quan trọng. Vì vậy, từ đầu năm 2019, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch và giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã triển khai phong trào trồng cây xanh trên các tuyến đường ở địa phương để xây dựng và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã Phương Trung, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã phát động tới chi hội ở các thôn, đồng thời phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tổ chức phát cỏ, trồng cây hai bên đường liên thôn. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phương Trung Lê Thị Chinh, hơn 6 tháng qua, đã có 7/8 thôn trồng được cây xanh trên đoạn đường dài hơn 1.200m.

Hưởng ứng phong trào trồng cây xanh, Chi hội Phụ nữ Trường Mầm non Phương Trung 2 đã tích cực tham gia, người góp cây, người góp sức cùng với hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã trồng hàng cây xanh dọc tuyến đường đê dài chừng hơn 100m ở phía trước khu vực trường. Hằng tuần, các tổ công đoàn nhà trường luân phiên chăm sóc cây và trồng xen thêm các loại hoa như mười giờ, thài lài tía, chiều tím...

Hiệu trưởng Trường Mầm non Phương Trung 2 Nguyễn Thị Nhung cho hay: “Đây là việc làm ý nghĩa đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đồng thời, là hoạt động sống động được giáo viên đưa vào các bài học để dạy cho học sinh về ý nghĩa, tác dụng của việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường sống với con người”.

Từ thành công bước đầu ở 7/8 thôn đang hình thành các đoạn đường cây và hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Trung Lê Xuân Thanh tin rằng, với sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng sự hưởng ứng nhiệt tình, năng động của các đoàn thể và đông đảo các tầng lớp nhân dân, thời gian tới Phương Trung sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào trồng cây trong toàn xã, để những tuyến đường cây, đường hoa được lan tỏa nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa đường cây, đường hoa ở Phương Trung