Sạch đẹp Võng Xuyên

Ánh Dương| 11/08/2019 08:20

(HNM) - Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) đang nỗ lực để hướng tới hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, chính quyền xã và người dân nơi đây đặc biệt quan tâm đến xây dựng cảnh quan khu dân cư, môi trường sống sạch đẹp, văn minh.

Tuyến đường phụ nữ tự quản ở xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Trần Lê

Hai bên ven đường trục chính ở thôn Võng Ngoại là hàng cây xanh đang phát triển tốt cùng các bồn hoa được xây dựng ngăn nắp, đẹp mắt. Để có được thành quả này, thời gian qua, người dân thôn Võng Ngoại đã rất tích cực trong việc quyên góp tiền và dành thời gian chăm sóc hoa, cây xanh.

Ông Lê Văn Tự, một trong những người dân ở thôn Võng Ngoại rất tích cực trong phong trào này, chia sẻ: "Được sự nhất trí của chính quyền thôn, nhân dân đã đóng góp được hơn 100 triệu đồng mua cây xanh và hoa để trồng ven đường. Tôi cùng một số người thường xuyên kiểm tra, cắt tỉa cành, dựng cột chống đổ cây... để các tuyến đường hoa luôn xanh tươi, gọn gàng, đẹp mắt".

Tương tự thôn Võng Ngoại, ở thôn Bảo Lộc, từ năm 2017-2018, thôn đã được đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường ngõ, xóm, làm hệ thống thoát nước thải đồng bộ. Có đường đi lại thuận tiện, người dân Bảo Lộc đã cùng nhau tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh để các tuyến đường không chỉ rộng rãi mà còn sạch đẹp, thuận lợi cho sản xuất, phát triển kinh tế...

Với sự nỗ lực của cộng đồng dân cư, hiện trên địa bàn xã Võng Xuyên đã có 17 đoạn đường, các khuôn viên nhà văn hóa cụm được trồng hoa, cây xanh ở những vị trí phù hợp. Nhờ vậy, cảnh quan thôn, xóm sạch đẹp, văn minh. Đặc biệt, để duy trì tốt kết quả này, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Võng Xuyên đã được giao nhiệm vụ và thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư, xây dựng, duy trì các đoạn đường phụ nữ tự quản.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Võng Xuyên Lê Thị Bảy chia sẻ: "Với mục tiêu giữ gìn khu dân cư sạch, đẹp, môi trường sống trong lành, hằng ngày, hội viên phụ nữ không chỉ gương mẫu quét dọn, thu gom rác thải đoạn đường trước cửa nhà mà còn động viên nhân dân cùng tham gia. Chi hội phụ nữ các cụm dân cư còn tổ chức san gạt đất, làm cỏ, tự nguyện góp tiền mua hoa chiều tím, mười giờ, cúc… trồng ven đường".

Điều đáng quý ở Võng Xuyên là công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, ngoài nỗ lực của toàn dân, còn có sự hưởng ứng nhiệt tình của lực lượng vũ trang. "Hằng năm, Trung đoàn E692 - Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với các hội, đoàn thể xã tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường, trồng hoa ven tuyến đường trục xã, thôn với hàng trăm lượt người tham gia. Việc làm này có nhiều ý nghĩa với địa phương, đồng thời giúp tình quân - dân thêm gắn bó keo sơn", Phó Chủ tịch HĐND xã Võng Xuyên Lê Nam Hưng cho biết.

Không chỉ giữ sạch, đẹp khu dân cư, người dân Võng Xuyên đặc biệt quan tâm đến “nông nghiệp sạch” bằng việc giữ gìn đồng ruộng sạch. Chủ tịch Hội Nông dân xã Võng Xuyên Lê Văn Dương cho hay, thực hiện chủ trương phát triển “nông nghiệp sạch” của huyện Phúc Thọ, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, các chế phẩm vi sinh và hữu cơ; loại trừ hoàn toàn thuốc bảo vệ thực vật hóa học có hoạt chất độc hại... Ngoài ra, địa phương còn xây dựng 63 bể chứa, đầu tư 240 thùng đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt ven đường nội đồng, đầu thửa ruộng... rất thuận tiện cho công tác thu gom, giữ sạch đồng ruộng.

Trao đổi về việc này, Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên Lê Đình Bình khẳng định: "Nhiều năm qua, Võng Xuyên luôn duy trì tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu dọn rác thải, chăm sóc những tuyến đường hoa vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần; tổ chức nhiều đợt thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên đồng ruộng với hàng nghìn lượt người tham gia. Môi trường ở Võng Xuyên đã sạch đẹp, nhân dân phấn khởi với thành quả được thụ hưởng. Đây là một tiêu chí quan trọng để Võng Xuyên xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã nông thôn mới kiểu mẫu".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạch đẹp Võng Xuyên