Tạo sinh kế cho người dân vùng đệm rừng quốc gia Ba Vì

Hữu Hoài - Sơn Tùng| 07/08/2019 07:30

(HNM) - Thời gian qua, Vườn quốc gia Ba Vì đã không ngừng hỗ trợ sinh kế giúp người dân vùng đệm rừng quốc gia Ba Vì có đời sống ngày một nâng lên, qua đó làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Cán bộ Vườn quốc gia Ba Vì trao bò giống cho các hộ dân tại xã Minh Quang (huyện Ba Vì) trong chương trình hỗ trợ thôn, bản vùng đệm năm 2019.

Vườn quốc gia Ba Vì nằm trên địa bàn huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội) và 2 huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình), có diện tích khoảng 10.814ha. Rừng quốc gia Ba Vì có hệ sinh thái, phong cảnh đẹp với nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm. Hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được các cấp, ngành chức năng quan tâm, nhất là việc hỗ trợ sinh kế cho cộng đồng dân cư thôn, bản sinh sống tại vùng đệm.

Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế cho biết: Triển khai thực hiện Quyết định số 24/2012/QĐ-TTg ngày 1-6-2012 của Thủ tướng Chính phủ về “Chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng giai đoạn 2011-2020”, đơn vị đã hỗ trợ cho hàng nghìn người dân vùng đệm rừng quốc gia Ba Vì cải thiện đời sống, gắn với công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Năm 2019, Vườn quốc gia Ba Vì tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức họp với 30 thôn, bản thuộc 8 xã của huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội) và huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) để ký cam kết bảo vệ rừng tới từng hộ dân, đồng thời triển khai chính sách hỗ trợ cây giống, con giống cho các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Đến nay, Vườn quốc gia Ba Vì đã cấp 7.701 cây giống ăn quả, gồm: Bưởi da xanh, nhãn lồng, ổi, hồng xiêm... và 46 con bò giống cho các hộ gia đình. Trước đó, năm 2017 và 2018, Vườn quốc gia Ba Vì đã cấp 82 con bò giống và hơn 20.000 cây giống ăn quả cho các thôn, bản.

Từ chính sách hỗ trợ, cộng đồng dân cư thôn, bản sinh sống tại vùng đệm rừng quốc gia Ba Vì đã có thêm việc làm và thu nhập. Đơn cử, gia đình chị Đinh Thị Nương, ở thôn Víp, xã Minh Quang (huyện Ba Vì), hoàn cảnh rất khó khăn, chồng mất sớm, nên một mình chị Nương phải lo toan kinh tế. May mắn, gia đình chị Nương là một trong những hộ được nhận bò giống từ chương trình hỗ trợ thôn, bản vùng đệm với 1 con bò giống để phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Chủ tịch UBND xã Yên Bài (huyện Ba Vì) Nguyễn Xuân Chiến thông tin, năm 2019, người dân địa phương tiếp tục nhận được hỗ trợ 1.129 cây giống ăn quả để cải tạo vườn tạp, mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế. Trước đó, một số hộ gia đình ở xã Yên Bài được hỗ trợ cây giống, con giống, sau khi tiêu thụ sản phẩm đã giúp người dân có vốn để tái đầu tư, tiếp tục phát triển sản xuất, tạo việc làm, thu nhập nên đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Ông Nguyễn Trọng Hải, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Đá Chông (Vườn quốc gia Ba Vì) chia sẻ, bên cạnh làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, việc hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đệm là giải pháp mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững.

Vì vậy, những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Vườn quốc gia Ba Vì, Trạm Kiểm lâm Đá Chông đã đồng hành với chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ người dân vùng đệm, mang lại hiệu quả thiết thực. Ngược lại, những thôn, bản để xảy ra phá rừng trái phép sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ...

Theo Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế, muốn quản lý, bảo vệ được tài nguyên rừng tốt, đòi hỏi có sự tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan, trong đó vai trò của cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm rất quan trọng. Để nhân dân gắn bó với rừng, thời gian tới, Vườn quốc gia Ba Vì sẽ tiếp tục đề xuất Bộ NN&PTNT có thêm những chính sách hỗ trợ cho người dân nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sinh kế cho người dân vùng đệm rừng quốc gia Ba Vì