Những lớp học bổ ích

Hà Hoàng| 04/08/2019 07:49

(HNM) - Dịp hè này, ở xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) đang diễn ra các lớp học bơi, học tự vệ, học văn hóa... miễn phí dành cho con em trên địa bàn. Điều đáng quý là không chỉ dạy và học thông thường, các lớp học còn là nơi lan tỏa nghĩa tình, những điều hay, lẽ phải trong đời sống cho trẻ nhỏ.

Học mà vui, vui mà học

Một buổi chiều cuối tháng 7-2019, ở lớp học văn hóa miễn phí do Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái tổ chức tại Trường Tiểu học Duyên Thái có khoảng 50 em học sinh rất chăm chú nghe bà Ngô Thị Sáu (65 tuổi) giảng bài. Tiết dạy toán của bà Sáu thường thu hút khá đông học sinh trên địa bàn xã. Bởi từ khi còn là giáo viên Trường THCS Duyên Thái, cô giáo Sáu dạy toán đã thành "thương hiệu".

Trong giờ nghỉ giữa ca học, bà Sáu đã chia sẻ với chúng tôi những cảm nghĩ sau 10 năm nghỉ dạy học, lại được gắn bó với bảng đen, phấn trắng, với các học sinh nhỏ thân yêu. Bà Sáu bộc bạch: "Dù đã nghỉ hưu nhưng thấy sức khỏe còn tốt nên khi Đoàn Thanh niên xã tổ chức lớp học, tôi đã tự nguyện tham gia. Thật vui khi lại được đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh và được các cháu đón nhận". Sự gần gũi, ánh mắt trìu mến mà bà Sáu dành cho các em nhỏ, giúp chúng tôi cảm nhận phần nào sự yêu nghề của bà. "Tôi còn nhớ, do hoàn lưu của cơn bão số 2 diễn ra hồi đầu tháng 7 vừa qua, trên địa bàn xã có mưa to, gió mạnh, cứ nghĩ học sinh sẽ nghỉ học nhiều, vậy nhưng phụ huynh vẫn cho các con đến lớp đông đủ. Chỉ như thế cũng khiến chúng tôi có thêm nhiều động lực để truyền đạt kiến thức cho các cháu", bà Ngô Thị Sáu kể.

Ngồi bên bà Sáu, một nhóm học sinh rất hào hứng khi chia sẻ về các cô giáo mà trước đây các em chỉ được nghe bố mẹ kể lại. Em Nguyễn Trung Kiên, thôn Duyên Trường nói: "Ở lớp học, chúng cháu được dạy 3 môn ngữ văn, toán và tiếng Anh. Những kiến thức thu nhận từ lớp học thực sự tốt trước khi bước vào bậc trung học cơ sở. Nhưng ý nghĩa hơn là tham gia lớp học, chúng cháu được vui chơi cùng các bạn, đặc biệt là được các bà chỉ bảo, dạy dỗ những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống".

Lớp học văn hóa miễn phí cho học sinh ở xã Duyên Thái, huyện Thường Tín.

Nói về lớp học, bà Từ Phương Hiền, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Duyên Thái, cùng tham gia giảng dạy môn văn, cho biết: "Thời gian đầu mở lớp cũng gặp không ít khó khăn vì nhiều phụ huynh nghĩ phải đóng học phí hoặc tâm lý muốn con được nghỉ ngơi trong dịp hè nên chỉ có 20 cháu theo học. Do đó, những người tổ chức lớp học đã thông tin trên Đài Truyền thanh xã, đăng tải thông tin trên mạng xã hội truyền thông về lớp học... với ý nghĩa các buổi học được giáo viên truyền đạt theo hướng “học mà vui, vui mà học". Nhờ vậy, về sau lớp học văn hóa đã thu hút được hơn 50 em học sinh tham gia".

Theo bà Từ Phương Hiền, lớp học văn hóa được tổ chức dạy 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh, vào các buổi chiều trong dịp hè. "Lớp học được tổ chức cho học sinh chuẩn bị bước vào lớp 6, nhằm trang bị kỹ năng, giúp các cháu không bỡ ngỡ khi chuyển cấp. Lớp học mở ra đã giúp học sinh, phụ huynh và giáo viên rất phấn khởi và tin tưởng", bà Hiền nói.

Lan tỏa nét đẹp trong cộng đồng

Cùng với lớp học văn hóa, Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái còn tổ chức lớp học bơi và lớp học tự vệ miễn phí cho các học sinh có nhu cầu trên địa bàn xã. Đối với lớp học bơi, để bảo đảm sự an toàn và đạt kết quả cao nhất, trước dịp hè, Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái đã khảo sát các ao trên địa bàn; trong đó có ao xóm Trầm đã được kè cứng hóa, bảo đảm chất lượng nước… phù hợp với việc dạy bơi. Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái đã báo cáo với chính quyền địa phương và được chấp thuận việc dạy bơi cho các em nhỏ tại ao xóm Trầm (thôn Duyên Trường).

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái Đỗ Huy Hoàng cho biết: Để bảo đảm cơ sở vật chất cho lớp dạy bơi, các thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã mỗi người một tay thực hiện việc dựng “hàng rào” quanh khu vực ao bơi, vệ sinh ao, cắm biển báo độ nông sâu... "Đoàn Thanh niên xã cũng giao Bí thư Chi đoàn Trường Trung học cơ sở Duyên Thái Đỗ Hoài Nam là người có bằng cấp, kinh nghiệm dạy bơi phụ trách. Hỗ trợ thầy Nam có 10 đoàn viên, thanh niên trong xã. Lớp học bơi diễn ra vào các buổi chiều thứ ba, năm, bảy hằng tuần trong suốt dịp hè này. Đến thời điểm này có khoảng 50 em đã biết bơi qua lớp học", Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã  Đỗ Huy Hoàng cho hay.

Em Nguyễn Hồng Nhung (thôn Yên Trường), tham gia lớp học bơi, hồ hởi nói: "Từ ao Trầm, các anh chị đoàn viên, thanh niên đã dạy chúng em học bơi và biết bơi. Bơi lội ở ao vừa mát, vừa giúp chúng em không lo đuối nước”.

Còn ở lớp học tự vệ cho học sinh nữ tuổi từ 10 đến 15 được giáo viên dạy môn thể dục của các trường học trên địa bàn xã hỗ trợ. Các em được học các kiến thức, kỹ năng phòng vệ cơ bản nếu không may bị cướp hoặc bị xâm hại. Chia sẻ về lớp học, em Trương Ngọc Ánh, học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Duyên Thái hào hứng: “Tham gia lớp học, em biết thêm nhiều kiến thức hữu ích. Ví như, nên làm gì khi gặp cướp, trường hợp nào nên tri hô hoặc có hành động tự bảo vệ mình; đi xe trên đường đúng pháp luật giao thông...”. Nói thêm về lớp học, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái Nguyễn Phú Khá cho biết: “Các em gái vốn "chân yếu tay mềm" lại bước vào tuổi dậy thì nên rất cần được trang bị các kỹ năng, kiến thức để tự bảo vệ bản thân".

Cũng theo Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái Nguyễn Phú Khá, do tất cả các lớp học đều miễn phí nên sự tham gia tự nguyện của các cựu giáo chức, thầy cô giáo các nhà trường là rất ý nghĩa, từ đây lan tỏa nét đẹp ra cộng đồng. Ông Vũ Ngọc Thanh, một phụ huynh có con đang theo học các lớp hè kể trên, chia sẻ: "Các lớp học miễn phí do Đoàn Thanh niên xã tổ chức đã giúp con em chúng tôi thêm kỹ năng sống, được rèn luyện cả trí và lực trong những ngày hè”.

Ghi nhận ý nghĩa tốt đẹp từ các lớp học miễn phí, Chủ tịch UBND xã Duyên Thái Đỗ Văn Hùng khẳng định: "Cán bộ, nhân dân trong xã rất đồng tình với việc làm này. Xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, địa điểm để các lớp học phát huy hiệu quả. Đây là một trong những nét đẹp, hoạt động ý nghĩa phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những lớp học bổ ích