Bí quyết duy trì “xã không ma túy” ở Đồng Lạc

Kim Nhuệ| 07/07/2019 09:48

(HNM) - Hơn 10 năm nay, Đồng Lạc là xã duy nhất của huyện Chương Mỹ không có người nghiện, không xảy ra vụ việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy... Bí quyết nào đã giúp địa phương duy trì kết quả tích cực như vậy?

Theo Trưởng Công an xã Đồng Lạc Nguyễn Duy Hánh, những năm trước, rất nhiều người dân khu vực nông thôn hiểu chưa chính xác về ma túy. Có người cho rằng, chỉ những vùng kinh tế phát triển mới có người mắc nghiện ma túy; còn khu vực nông thôn, muốn sử dụng ma túy cũng không thể có… Nhận thức rõ thực trạng này, trong thời gian qua, xã Đồng Lạc luôn coi việc ngăn chặn ma túy xâm nhập địa bàn là nhiệm vụ trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, nâng cao trách nhiệm trong cộng đồng.

Mặc dù trên địa bàn xã trong nhiều năm qua không có người mắc nghiện hoặc phạm tội về ma túy nhưng địa phương luôn xác định rõ những yếu tố tiềm ẩn, như: Xã có nhiều lao động tự do, công việc và nơi làm việc không ổn định; địa bàn giáp ranh với 4 xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (thuộc 2 huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức)... Từ đó, chính quyền xã đã xây dựng các giải pháp sát thực, hiệu quả để ngăn chặn tệ nạn ma túy.

Cụ thể, hệ thống truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền chuyên mục "Toàn dân phòng, chống ma túy", với các nội dung: Nhận biết một số chất ma túy thông dụng, biểu hiện của người nghiện ma túy, tác hại của ma túy, hình phạt xử lý người phạm tội liên quan đến ma túy… Các tổ chức chính trị, xã hội chịu trách nhiệm tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên về hiểm họa, tác hại của ma túy; ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất ma túy; tích cực đấu tranh, phát hiện, tố giác các đối tượng có biểu hiện nghi vấn...

Các trường học trên địa bàn xã mời công an đến nói chuyện, cho học sinh xem băng hình về hậu quả của việc sử dụng ma túy và các thủ đoạn lợi dụng, lôi kéo người khác mắc nghiện, phạm tội… Đặc biệt, tại 5 thôn của xã Đồng Lạc thành lập 38 tổ liên gia, dòng họ tự quản về an ninh trật tự. Mỗi tổ khoảng 10 hộ gia đình giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tự phòng, tự bảo quản tài sản cho nhau. Vào các dịp lễ, Tết, các tổ liên gia, dòng họ tự quản đều cử thành viên phối hợp với lực lượng Công an xã tuần tra đêm…

Ngoài ra, Công an xã còn cung cấp số điện thoại nóng, đặt hòm thư tố giác tội phạm tại các khu dân cư để nhân dân chủ động cung cấp thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự diễn ra trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị giáp ranh, lập hồ sơ theo dõi những trường hợp có biểu hiện nghi nghiện; tăng cường giám sát những người đi làm ăn xa trở về quê hương có biểu hiện bất thường…

Nhờ những giải pháp trên, đến nay, nhận thức về tệ nạn ma túy của nhân dân Đồng Lạc đã được nâng cao. Em Nguyễn Ngọc Duy, học sinh lớp 8, Trường THCS Đồng Lạc chia sẻ: “Sau khi được nghe các chú công an tuyên truyền, chúng cháu sẽ tuyệt đối không thử ma túy, dù chỉ một lần”. Còn ông Nguyễn Đình Hải ở thôn Hội Triều bộc bạch: "Gia đình tôi luôn bảo nhau làm ăn lương thiện, tuyệt đối không tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy và khuyên con, cháu phải tránh xa ma túy".

"Giờ đây, người dân trong thôn đều hiểu ma túy là nguyên nhân khiến sức khỏe giảm sút, mất khả năng lao động, học tập; tiêu hao tiền bạc của bản thân và gia đình; gia tăng tệ nạn xã hội và tạo nhiều hệ lụy tiêu cực khác. Vì vậy, mỗi khi phát hiện người lạ có biểu hiện nghiện ma túy lưu trú trên địa bàn, người dân đều tự giác thông báo cho lực lượng công an", Trưởng thôn Hội Triều Nguyễn Đức Bàn chia sẻ.

Đánh giá về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn xã Đồng Lạc, Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết: Nhờ sự chung sức của cán bộ và nhân dân nên nhiều năm nay, xã Đồng Lạc không có người nghiện, không có người vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Đây là điều kiện tốt để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, cuộc chiến với ma túy luôn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập, thời gian tới, xã Đồng Lạc cần tiếp tục huy động hệ thống chính trị trong chỉ đạo, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực vào cuộc, cùng ngăn chặn ma túy, giữ vững địa bàn “trắng” về ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết duy trì “xã không ma túy” ở Đồng Lạc