"Cổng nhà nở hoa” ở Liên Hà

Bài, ảnh: Vân Nga| 06/07/2019 12:37

(HNM) - Các tuyến đường phủ bóng cây xanh, giàn hoa tím, cổng nhà rợp hoa đã mang đến không gian sống sinh động, môi trường trong lành cho xã Liên Hà (huyện Đông Anh).

Người dân thôn Hà Lỗ (xã Liên Hà, huyện Đông Anh) chăm sóc cây hoa trước cổng nhà.

Xã Liên Hà, huyện Đông Anh được biết đến là nơi có làng nghề mộc phát triển ở cả 8/8 thôn, với hơn 500 cơ sở, hơn 80 công ty… tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 2.000 lao động quanh vùng. Sự phát triển của làng nghề truyền thống đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Vì vậy, việc cải tạo môi trường được xã Liên Hà xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Cùng với việc được UBND huyện Đông Anh chỉ đạo thực hiện các chương trình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” (giai đoạn 2018-2020), Liên Hà đang xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng nhà nở hoa” đến từng người dân, từng hộ gia đình trên địa bàn.

Bà Ngô Thị Lý, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Liên Hà cho biết: "Mô hình “Cổng nhà nở hoa” được phát động đến tất cả các chi hội ở 8 thôn và thôn Hà Lỗ được chọn là điểm khởi đầu. Vào tháng 11-2018, Hội đã cấp phát cho 300 hộ dân ở thôn Hà Lỗ 300 cây như hoa giấy, sử quân tử, hoàng yến… để các bà, các chị trồng và chăm sóc tại nhà. Mô hình này được nhà nhà biết đến, người người biết tên, cùng nhau hưởng ứng".

Bà Hoàng Thị Bằng ở thôn Hà Lỗ chia sẻ: “Nhận được cây hoa về trồng, ai cũng phấn khởi, chịu khó chăm sóc để cây hoa phát triển. Nhận thấy ý nghĩa tích cực khi trồng các loại cây hoa này là vừa cho bóng mát, vừa tạo cảnh quan, thanh lọc không khí, nhiều nhà đã mua thêm cây về trồng. Hiện giờ, nhiều nhà đã có hoa nở, cổng nhà có những giàn hoa vươn lên khoe màu rực rỡ, hai bên đường làng, ngõ xóm...”.

Bằng việc “trang điểm” những giàn hoa hai bên tường rào và cổng nhà các hộ dân, thôn Hà Lỗ đang dần tạo cảnh quan môi trường sinh động. Điều đó thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, cùng chính quyền và đoàn thể làm xanh, sạch, đẹp môi trường.

Cũng theo bà Ngô Thị Lý, với vai trò là đầu mối triển khai đề án trồng và quản lý cây xanh của xã, các hội viên phụ nữ đã trực tiếp trồng, chăm sóc cây và hoa. Nhờ vậy, hoạt động này được lan tỏa trong các gia đình và nhân rộng trong toàn xã… “Chỉ sau một thời gian ngắn phát động phong trào "Cổng nhà nở hoa", nhiều gia đình ở thôn Hà Lỗ và các thôn khác trong xã đã chủ động mua hoa về trồng. Ước tính hiện nay có thêm khoảng 180 hộ đã trồng hoa theo mô hình này. Chúng tôi đang triển khai mô hình vườn ươm có diện tích hơn 2.000m2, hiện đã hoàn thành nhà lưới 500m2 kết hợp tập huấn kỹ thuật cho một số hội viên. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân giống, cấp phát cho các gia đình trong toàn xã...” - bà Ngô Thị Lý nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND xã Liên Hà Phạm Văn Nam cho biết: "Bên cạnh mô hình “Cổng nhà nở hoa”, xã Liên Hà còn đang thực hiện đồng bộ các chương trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cải tạo ao hồ và trồng cây xanh tại các tuyến đường. Trong 5 tuyến đường đã trồng cây, tuyến từ thôn Châu Phong đến UBND xã (hơn 300m) và từ thôn Lỗ Khê đến Cầu Bài (hơn 250m) cây đã lên xanh tốt, hoa nở rực rỡ hai bên đường… Toàn xã có hơn 4.300 hộ, nay đã có khoảng hơn 10% số hộ gia đình đã trồng hoa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng các đoàn thể trong xã và các gia đình nhân rộng phong trào "Cổng nhà hoa nở" để góp phần thay đổi diện mạo làng, xã".

Vui mừng trước sự đổi thay của thôn, xóm, ông Hoàng Cao Hán ở thôn Hà Lỗ chia sẻ: “Qua phong trào chăm sóc cây hoa, mang đến không gian làng xóm xanh tươi của các bà, các chị, nhiều người cũng đã có ý thức hơn trong việc gìn giữ môi trường, cảnh quan. Việc vứt rác bừa bãi giảm hẳn. Chúng tôi mong các địa phương của huyện Đông Anh nhân rộng mô hình này, góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cổng nhà nở hoa” ở Liên Hà