Yên Mỹ phát triển vùng trồng rau an toàn

Ánh Dương| 31/05/2019 08:21

(HNM) - Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung sản xuất rau an toàn, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì) vừa góp phần đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng, vừa nâng cao thu nhập cho nông dân.

(HNM) - Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung sản xuất rau an toàn, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì) vừa góp phần đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng, vừa nâng cao thu nhập cho nông dân.

Trước năm 1996, nông dân xã Yên Mỹ chủ yếu trồng ngô, khoai, lạc và một số loại rau ngắn ngày, nhưng do “mạnh ai, nấy làm”, chưa chủ động được khâu tiêu thụ nên thu nhập của nông dân bấp bênh. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Yên Mỹ khuyến khích nông dân chuyển sang trồng các loại rau cho giá trị thu nhập cao như: Súp lơ, bắp cải, cà chua, su hào và những loại rau ăn lá; chủ yếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học trong chăm sóc rau. Nhờ đó, đến nay, sản phẩm rau của Yên Mỹ là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng.

Đến năm 2013, Yên Mỹ thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, xã đã quy hoạch vùng trồng rau an toàn trên tổng diện tích 68ha. Từ đó, nhiều hộ dân ở Yên Mỹ đã mạnh dạn đầu tư sản xuất rau an toàn, cho thu nhập cao. Điển hình như gia đình chị Ngô Thị Như ở thôn 2, hiện đang trồng các loại rau như cà chua, su hào, cải bắp, súp lơ, bầu, bí, đậu... trên diện tích 1,5 mẫu. Chị Như cho biết, mỗi năm gia đình chị canh tác 3 vụ rau, riêng các loại rau ăn lá thu hoạch 7-8 lứa/năm, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Cũng nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm rau an toàn tiêu thụ ổn định nên nhiều hộ dân ở thôn 2 kinh tế đã khá hơn. Bí thư Chi bộ thôn 2 Trần Thị Thoa cho biết: Nếu như trước năm 2015, số hộ có nhà kiên cố khoảng 60%, tỷ lệ hộ nghèo của thôn hơn 2%, thì đến nay, hơn 80% số hộ đã có nhà xây kiên cố cao tầng; nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, như gia đình chị Trần Thị Lan, chị Phạm Thị Thịnh…

Tương tự, ở thôn 3, nhiều hộ trồng rau cho thu nhập cao, như gia đình các ông, bà: Nguyễn Văn Thành, Khúc Thị Kim Dung… canh tác trên 5-6 sào ruộng, thu nhập đạt 250-300 triệu đồng/năm. Trưởng thôn 3 Nguyễn Văn Thịnh cho hay, hiện thôn có khoảng 35ha đất nông nghiệp, trong đó có hơn 20ha trồng rau an toàn, còn lại là trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2019, tiếp tục thực hiện đề án Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của vùng sản xuất rau an toàn tập trung huyện Thanh Trì giai đoạn 2016-2021, xã Yên Mỹ tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi phương thức tổ chức sản xuất rau an toàn theo hướng thành lập các tổ, nhóm hộ sản xuất, tham gia các chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp. Sau một thời gian triển khai, toàn xã hiện có 95 hộ xã viên ở 6 đội sản xuất tham gia mô hình với tổng diện tích hơn 15ha. Xã cũng mời cơ quan chức năng đến tập huấn kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP, quản lý dịch hại tổng hợp IPM cho 105 lượt người. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ của vùng trồng rau thực hiện mô hình liên kết ổn định ở mức 1,5-2 tấn rau/ngày; đồng thời, xã duy trì, mở rộng các kênh tiêu thụ rau an toàn cho nông dân trên địa bàn, với sản lượng ước đạt 2-2,5 tấn rau/ngày. Ngoài ra, Yên Mỹ còn có mô hình trồng rau thủy canh trong hệ thống nhà màng ni lông, trên diện tích 2.600m2, sản xuất các loại rau cải, rau muống, xà lách, cà chua bi, dưa leo… cho thu hoạch từ 8 đến 10 lứa rau/năm (trung bình 1 tháng thu được 1,2-1,5 tấn rau các loại), cao gấp 5-7 lần so với cùng diện tích sản xuất thông thường.

"Nhờ phát triển vùng trồng rau an toàn, rau thủy canh... cho thu nhập ổn định nên đến nay, số hộ nghèo trong xã chỉ còn 0,91%, các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới đều được duy trì và nâng cao. Năm 2019, xã phấn đấu tổng thu từ trồng rau, cây ăn quả khoảng 50 tỷ đồng/năm, nâng thu nhập bình quân lên 50 triệu đồng/người/năm", Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Trần Quang Khánh chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yên Mỹ phát triển vùng trồng rau an toàn