Hiệu quả từ trồng rau cần trái vụ

Minh Phú| 29/05/2019 07:45

(NSHN) - Rau cần Khai Thái (xã Khai Thái) là đặc sản nổi tiếng của huyện Phú Xuyên. Lâu nay, người dân Khai Thái trồng rau cần vào vụ đông, vụ xuân khi thời tiết lạnh, nhưng gần đây nhiều hộ đã trồng rau cần trái vụ trong mùa hè, cho giá trị kinh tế cao.

(NSHN) - Rau cần Khai Thái (xã Khai Thái) là đặc sản nổi tiếng của huyện Phú Xuyên. Lâu nay, người dân Khai Thái trồng rau cần vào vụ đông, vụ xuân khi thời tiết lạnh, nhưng gần đây nhiều hộ đã trồng rau cần trái vụ trong mùa hè, cho giá trị kinh tế cao.

Dưới cái nắng chói chang của những ngày hè, nhưng trên cánh đồng thôn Khang Thái, xã Khai Thái bà con vẫn tấp nập trồng, chăm sóc, thu hoạch rau cần. Chỉ về thửa ruộng trồng rau của gia đình, ông Nguyễn Đình Hoan, thôn Khang Thái cho hay: “Gia đình có 3 sào trồng rau cần, trung bình 35 ngày thu hoạch 1 lứa.

Năm nay, gia đình đã trồng được 8 lứa, năng suất đạt 1,5 tấn rau/sào. Thời điểm hiện nay, giá rau cần cao hơn so với vụ đông và vụ xuân, thương lái nhiều nơi đến tận ruộng thu mua với giá 7.000 đồng/kg (cao hơn so với vụ đông và vụ xuân 2.000 đồng/kg), tính ra mỗi sào trồng rau cần thu được khoảng 10 triệu đồng/1 lứa”.

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, gia đình bà Lại Thị Khiên ở xã Khai Thái cũng bắt tay vào trồng rau cần trái vụ. Bà Lại Thị Khiên cho biết, do đặc tính tự nhiên, cây rau cần rất ít sâu gây hại, mà chỉ bị một số bệnh như sương mai, đỏ lá. Do vậy, người dân xã Khai Thái thường xuyên dùng bình phun nước lên cây rau vào mỗi buổi sáng với mục đích rửa lá. “Sản phẩm rau cần Khai Thái đã được công nhận thương hiệu, nên chúng tôi luôn nghiêm túc thực hiện đúng quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP” - bà Lại Thị Khiên chia sẻ.

Giám đốc Hợp tác xã Rau cần Khai Thái Nguyễn Văn Hùng cho biết: Rau cần Khai Thái là giống cần cạn, thân dày, đặc ruột, các đốt phần gốc mập nên ăn giòn hơn so với rau cần trồng ở nơi khác. Toàn xã Khai Thái có hơn 300 hộ gia đình chuyên trồng rau cần với diện tích 30ha, tập trung chủ yếu tại thôn Khang Thái. Hộ gia đình trồng ít cũng có khoảng 3 sào, hộ nhiều từ 7 đến 8 sào. Ước tính, mỗi ngày xã Khai Thái cung cấp ra thị trường khoảng 15 tấn rau cần. “Mặc dù trong vụ hè, rau cần chậm lớn, năng suất không cao, rau cứng, nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận. Bằng chứng là rau cần luôn được thương lái đến tận ruộng thu mua và giá bán cũng cao hơn so với vụ đông, vụ xuân” - ông Nguyễn Văn Hùng thông tin.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng rau cần trái vụ của địa phương, Giám đốc Hợp tác xã Rau cần Khai Thái Nguyễn Văn Hùng cho hay: Hiện nay, một số hộ dân trồng rau cần trên địa bàn xã đã làm giàn, nhà lưới để trồng cần, giúp hạn chế nắng nóng, mưa lớn làm gãy dập cây rau... Bên cạnh đó, các hộ dân còn có nhiều kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc rau, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP... nên cây rau lúc nào cũng được giá.

Để hỗ trợ nông dân phát triển cây rau cần đặc sản, xã Khai Thái và huyện Phú Xuyên đã hoàn thành việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rau cần Khai Thái; quản lý chặt chẽ quy trình, kỹ thuật sản xuất. Năm 2017, huyện Phú Xuyên hỗ trợ các hộ trồng rau cần xây dựng 160 lều và bể nước sơ chế rau ngay tại ruộng với kinh phí gần 1 tỷ đồng; kè và rải đá cấp phối hệ thống kênh mương, đường giao thông khu vực trồng rau với kinh phí 5 tỷ đồng...

Chủ tịch UBND xã Khai Thái Nguyễn Viết Thắng cho biết, trồng cây rau cần trái vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng địa phương sẽ không ồ ạt mở rộng diện tích mà tập trung hỗ trợ nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật để kéo dài thời gian trồng rau cần trong năm và nâng cao chất lượng rau, giúp người dân có thêm thu nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ trồng rau cần trái vụ