Chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Đại Đồng

Minh Phú| 10/05/2019 06:59

(HNM) - Đại Đồng là xã làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Thạch Thất giai đoạn 2011-2015. Từ thành công này, Đại Đồng tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2019.

(HNM) - Đại Đồng là xã làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Thạch Thất giai đoạn 2011-2015. Từ thành công này, Đại Đồng tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2019.

Thôn Tây Trong (xã Đại Đồng) vừa hoàn thành nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn. Những ngày này, thôn tiếp tục hoàn thiện lát vỉa hè, trồng hoa, cây xanh dọc tuyến đường trục chính. Bí thư Chi bộ thôn Tây Trong Khuất Văn Vinh phấn khởi cho biết: "Thôn có hơn 200 hộ dân, trong hai năm 2017, 2018, đã làm được 5 tuyến giao thông với chiều dài 400m; trong đó, một tuyến trục chính đã được mở rộng từ 5m lên 10m. Đường được mở rộng, thoáng, đẹp, giao thông thuận tiện nên người dân rất vui...".

Tương tự, tại thôn Minh Nghĩa, Bí thư Chi bộ thôn Khuất Huy Tâm cho hay, từ năm 2018 đến nay, thôn huy động được 1,1 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Số tiền này, thôn dùng vào tu bổ công trình tâm linh, văn hóa của thôn (miếu thờ). Đặc biệt, khuôn viên của miếu được quy hoạch lại, người dân trồng hoa, đặt một số ghế đá phục vụ nhân dân tới nghỉ ngơi, tản bộ...

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đại Đồng Khuất Thanh Huyền cho biết, Đại Đồng từng là xã làm điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 nên có nhiều kinh nghiệm. Đầu năm 2019, khi được huyện Thạch Thất chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đại Đồng đã cử một đoàn tới học tập kinh nghiệm tại xã Song Phượng (huyện Đan Phượng). Sau đó, Đại Đồng rà soát các tiêu chí theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao của thành phố Hà Nội. Trong số 19 tiêu chí, xã chia làm 75 chỉ tiêu nhỏ để tập trung đầu tư với phương châm "làm tốt ngay từ chỉ tiêu nhỏ nhất".

Trong triển khai xây dựng nông thôn mới trước đây và xây dựng nông thôn mới nâng cao hiện nay, Đại Đồng thực hiện rất tốt công tác xã hội hóa. Chỉ tính riêng năm 2018, xã Đại Đồng đã thu được 3 tỷ đồng do nhân dân đóng góp phục vụ làm mới 41 tuyến đường và rãnh thoát nước; ngoài ra, nhân dân còn đóng góp được hàng tỷ đồng phục vụ việc tu tạo các công trình tâm linh, trồng cây xanh, điện chiếu sáng ngõ xóm, vẽ tranh bích họa...

Về kinh nghiệm trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương, Phó Chủ tịch HĐND xã Đại Đồng Hà Thị Thu cho biết: Trước hết, xã tập trung rà soát các tuyến đường xuống cấp hoặc đường trong khu dân cư mới (chưa được cứng hóa) để xây dựng kế hoạch đầu tư. Sau đó, xã mời lãnh đạo các thôn họp bàn và về triển khai cụ thể tại thôn, xóm trên cơ sở đồng thuận trong nhân dân. Với hệ thống giao thông, được Nhà nước hỗ trợ vật liệu, nhân dân tích cực đóng góp ngày công nên việc thực hiện khá thuận lợi. Mặt khác, xã luôn công khai các khoản đóng góp cùng việc sử dụng đúng mục đích, đúng quy định... nên tạo được niềm tin trong nhân dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Đại Đồng Khuất Văn Trung, hạ tầng là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và do địa phương thực hiện. Nhờ sự hưởng ứng tích cực của người dân nên đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân ngày một nâng cao; thu nhập bình quân đạt 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,97%. Năm 2019, xã Đại Đồng thành lập các ban phát triển thôn do trưởng thôn làm trưởng tiểu ban nhằm xây dựng kế hoạch, triển khai đến từng người dân về dự án đầu tư, đặc biệt dự án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập trên địa bàn. Mục tiêu gần nhất của Đại Đồng là hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Đại Đồng