Giữ gìn văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà My| 04/04/2019 11:31

(HNMCT) - Từ việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã tạo dựng được môi trường văn hóa - xã hội ngày càng lành mạnh.

(HNMCT) - Từ việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã tạo dựng được môi trường văn hóa - xã hội ngày càng lành mạnh. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ở vùng đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử này đang đổi thay từng ngày.

Chúng tôi đến thôn Mạch Tràng, xã Cổ Loa đúng dịp con đường liên thôn nối Mạch Tràng với các thôn, xã xung quanh được tiến hành chỉnh trang. Sau khi san ủi, dọn dẹp cỏ rác, lực lượng thanh niên đã tổ chức trồng hoa dọc tuyến đường dài gần 1km. Ông Bùi Văn Huy, Bí thư Chi bộ thôn Mạch Tràng tin tưởng rằng thời tiết mưa ẩm rất thuận lợi nên chỉ ít lâu nữa, những hàng hoa thanh táo sẽ lên xanh, con đường liên thôn này sẽ trở thành trục giao thông đẹp nhất thôn Mạch Tràng.

Việc chỉnh trang, làm đẹp tuyến đường là một trong số rất nhiều phần việc được thống nhất tại Hội nghị đại biểu nhân dân thôn Mạch Tràng bàn việc xây dựng đời sống văn hóa năm 2019 diễn ra đầu tháng 3 vừa qua. Không chỉ tuyến đường liên thôn này mà việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ tất cả 14 con đường dẫn vào các ngõ của thôn Mạch Tràng đều được người dân duy trì thường xuyên. Chị Đào Thị Tính, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Mạch Tràng cho biết: “Cũng như các tổ chức đoàn thể khác, Chi hội Nông dân được giao tự quản một tuyến đường trong thôn. Chúng tôi thường xuyên quét dọn, tu sửa, cắt tỉa cây xanh, bảo đảm tuyến đường luôn sạch đẹp, phong quang, ngăn nắp”. Đáng kể là tại các ngõ xóm ở Mạch Tràng, từ lâu người dân đã duy trì việc bỏ rác lên xe môi trường đúng giờ quy định hằng ngày, bởi thế tình trạng xả rác bừa bãi hầu như không còn.

Ngoài việc giữ gìn cảnh quan môi trường để đường làng, ngõ xóm luôn sáng - xanh - sạch - đẹp, người dân trong thôn còn tổ chức các câu lạc bộ khiêu vũ, văn nghệ, võ thuật, bóng đá, bóng chuyền hơi... nhằm tạo dựng cho mình đời sống tinh thần vui tươi, phong phú. Chị Nguyễn Thị Phượng, phụ trách Câu lạc bộ khiêu vũ Mạch Tràng cho biết: “Kể từ tháng 10-2018 đến nay, mỗi tuần 6 tối, chúng tôi đều đến nhà văn hóa thôn tập khiêu vũ. Từ ngày tham gia tập khiêu vũ chị em vui vẻ, phấn khởi mà khỏe khoắn hẳn ra. Các bệnh đau mỏi xương khớp bay biến lúc nào không hay”. Các câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền hơi của thôn thường xuyên tổ chức hoạt động thi đấu, giao lưu với các thôn, xã khác, bởi thế tình cảm "thôn trên, xã dưới" càng thêm gắn bó, thân thiết.

Nằm trong vòng thành số 2 của quần thể di tích thành Cổ Loa, nhiều năm qua thôn Dõng cũng đi đầu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa của xã. Ông Đào Duy Đoàn, Trưởng thôn Dõng, cho biết, thuận lợi lớn nhất khi triển khai các nhiệm vụ công tác ở thôn là sự đồng lòng, nhất trí cao từ các đoàn thể tới người dân, đặc biệt là trong xây dựng đời sống văn hóa. Việc đưa Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào đời sống là một nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền thôn Dõng tập trung triển khai thời gian qua. Kết quả rất đáng khích lệ, ý thức và cung cách ứng xử văn hóa từ trong gia đình tới nơi công cộng, ở ngoài đường, chợ hay nơi thờ tự... của đại bộ phận người dân, đặc biệt là lớp trẻ được nâng cao. Cùng với đó, việc sửa đổi bổ sung Quy ước thôn Dõng cho phù hợp với tình hình mới, góp phần tạo cơ sở xây dựng đời sống văn hóa cũng được người dân trong thôn nhất trí cao. Trong 19 điều của quy ước sửa đổi, việc chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng xử thân thiện, có trách nhiệm với thôn xóm, làng xã... được người dân đặc biệt chú trọng.

Việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố kết hợp với Quy ước thôn đã tạo bước chuyển tích cực về môi trường văn hóa xã hội, là căn cứ để hằng năm thôn Dõng tổ chức đánh giá các gia đình và công nhận Gia đình văn hóa. Bà Nguyễn Thị Tửu, 73 tuổi, chia sẻ: “So với trước đây, cuộc sống của chúng tôi bây giờ thay đổi rất nhiều. Đường đi lối lại rộng rãi, thuận tiện, nhà văn hóa khang trang, sân thể thao rộng rãi, bà con phấn khởi lắm. Để giữ cảnh quan môi trường luôn sạch đẹp, chúng tôi thường xuyên dọn vệ sinh, trồng và chăm sóc đường hoa, nạo vét kênh mương... Người lớn làm gương, nhắc nhở con cháu cư xử sao cho phải đạo. Ai cũng mong muốn thôn, xã mình ngày một giàu đẹp, văn minh”.

Với nhiều nỗ lực trong xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, năm 2018 vừa qua xã Cổ Loa đã giữ vững và duy trì 14/15 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa”, hơn 92% số hộ đạt “Gia đình văn hóa”, các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức với nhiều hình thức, tạo sự đoàn kết, gắn bó, tươi vui trong cộng đồng. Toàn xã có 15 tuyến đường hoa nở, trên 1.000 cổng, tường nhà trồng hoa; tư duy, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực. Ông Nguyễn Khả Nghị, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Loa cho rằng: “Việc xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới đã tạo dựng môi trường văn hóa - xã hội lành mạnh, ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của một vùng đất lịch sử - nơi định đô một thời của nhà nước phong kiến Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới