Thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản

Trung Nguyên| 29/03/2019 07:36

(HNM) - Nhằm tạo việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực miền núi, Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã triển khai mô hình chăn nuôi bò sinh sản trên địa bàn huyện Thạch Thất. Nhờ có mô hình này, nhiều hộ gia đình ở Thạch Thất đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

(HNM) - Nhằm tạo việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực miền núi, Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã triển khai mô hình chăn nuôi bò sinh sản trên địa bàn huyện Thạch Thất. Nhờ có mô hình này, nhiều hộ gia đình ở Thạch Thất đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Triển khai mô hình chăn nuôi bò sinh sản, trong 2 năm qua, cán bộ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội và huyện Thạch Thất đã phối hợp với UBND các xã: Yên Bình, Tiến Xuân, Yên Trung tiến hành khảo sát, chọn 30 hộ nghèo của 3 xã tham gia mô hình. Các hộ chăn nuôi phải chuẩn bị chuồng nuôi, người chăn thả và diện tích trồng cỏ cho bò ăn.


Ông Hoàng Văn Trường, cán bộ chỉ đạo mô hình nuôi bò sinh sản ở xã Yên Bình cho biết: Trước khi giao bò, cán bộ khuyến nông đến từng gia đình kiểm tra, hướng dẫn cách làm chuồng nuôi. Do đều là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nên các hộ chăn nuôi chủ yếu tận dụng, cải tạo chuồng nuôi gà, lợn có sẵn để làm chuồng nuôi bò phù hợp, đáp ứng những tiêu chí của mô hình...

Tổng giá trị bò giống của mô hình cấp cho 30 hộ chăn nuôi ở huyện Thạch Thất là 631,8 triệu đồng. Các hộ còn được nhận thức ăn hỗn hợp cho bò cái chửa lứa đầu với số lượng 1.800kg, được tham gia 2 đợt tập huấn vào tháng 8-2017 và tháng 4-2018, để học kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, cách phòng, chống dịch bệnh cho đàn bò...

Chị Bùi Thị Sinh ở thôn Lụa, xã Yên Bình là một trong số những hộ được nhận chăn nuôi bò sinh sản. Gia đình chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng mất, một mình chị nuôi 3 con nhỏ và chăm sóc mẹ già bị lòa mắt. Nhận bò sinh sản, gia đình chị Sinh như được tiếp thêm động lực, quyết tâm chăn nuôi bò thật tốt để phấn đấu thoát nghèo. Không phụ công người, sau hơn một năm, con bò cái đã sinh một bê con. Hay như trường hợp gia đình anh Kiều Huy Quyền ở thôn Đồng Cao, xã Tiến Xuân, do bệnh tật nên hằng tháng anh phải đến bệnh viện điều trị với chi phí hơn 1 triệu đồng, trong khi sinh hoạt của cả gia đình với 4 nhân khẩu và thuốc men cho anh Quyền đều trông vào thu nhập ít ỏi của vợ anh. Được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội trao bò sinh sản, vợ chồng anh Quyền rất phấn khởi. Anh Quyền cho biết: "Sau khi phối giống thành công, con bò cái đã sinh một bê con, đến nay đã hơn 2 tháng tuổi. Dự kiến khi bê con được 2 tuổi, gia đình tôi sẽ có nguồn vốn để phát triển kinh tế, hoặc tăng đàn bò, tiến tới thoát nghèo bền vững...".

Theo bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, các hộ tham gia mô hình nuôi bò sinh sản ở huyện Thạch Thất đều thực hiện đúng quy trình hướng dẫn chăn nuôi bò sinh sản, ghi chép đầy đủ quá trình chăm sóc, tình hình sinh trưởng, sinh sản và diễn biến dịch bệnh của bò để làm cơ sở kinh nghiệm và hạch toán kinh tế trong chăn nuôi. Do đó, cả 30 con bò đều sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, được phối giống và đã sinh 10 bê con với trọng lượng trung bình từ 20 đến 22kg/con, số còn lại dự kiến sinh bê con trong quý II và quý III-2019, trong đó có 2 con đã được phối giống lần 2.

Từ kết quả khả quan trên, chính quyền các địa phương và các hộ dân tham gia mô hình nuôi bò sinh sản phấn khởi, bởi mô hình này đã góp phần mang lại lợi ích thiết thực, giúp người dân dần thoát nghèo bền vững. Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Long chia sẻ: Toàn xã trước đây có 40 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 24 hộ. Trong số những hộ thoát nghèo của xã, có 8 hộ tham gia mô hình chăn nuôi bò sinh sản.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Hoàng Chí Lượng khẳng định: "Chương trình hỗ trợ bò của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Các hộ gia đình tham gia mô hình mặc dù là hộ nghèo, nhưng vẫn có đủ diện tích trồng cỏ, bảo đảm đủ lao động, nhiệt tình, luôn hợp tác chặt chẽ, thực hiện đúng sự chỉ đạo của cán bộ kỹ thuật. Nhờ đó, các xã Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình đã có thêm 28 hộ nông dân thoát nghèo. Bởi vậy, rất mong Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia các mô hình phát triển chăn nuôi tại địa phương, tiến tới thoát nghèo bền vững".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản