Hiệu quả mô hình gìn giữ an ninh trật tự ở Ba Vì

Kim Văn| 28/03/2019 07:32

(HNM) - Mặc dù đời sống kinh tế còn khó khăn nhưng nhiều năm nay huyện Ba Vì là điểm sáng của thành phố Hà Nội trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ duy trì hiệu quả phong trào này, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện Ba Vì luôn được giữ vững.

(HNM) - Mặc dù đời sống kinh tế còn khó khăn nhưng nhiều năm nay huyện Ba Vì là điểm sáng của thành phố Hà Nội trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ duy trì hiệu quả phong trào này, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện Ba Vì luôn được giữ vững.

Công an xã Cổ Đô (huyện Ba Vì) trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự với người dân địa phương.



Chủ tịch UBND xã Thuần Mỹ Nguyễn Văn Diên cho biết: Xã có nhiều yếu tố thuận lợi cho phát triển kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội. Cụ thể, hiện xã có nguồn nước khoáng nóng nên lượng khách đổ về ngày càng đông, nhiều thành phần đến lưu trú, tạm trú; số lao động đi làm xa quê nhiều; trình độ dân trí không đồng đều; một số thanh niên thiếu việc làm… Vì vậy, để duy trì ổn định an ninh trật tự, lực lượng Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng những mô hình thiết thực vận động quần chúng cùng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng mô hình, đến nay, xã Thuần Mỹ có 91 ngõ, xóm tự quản, bảo đảm an ninh trật tự. Ngoài giúp đỡ nhau trong việc hiếu, hỷ, các gia đình trong ngõ, xóm tự quản đều có trách nhiệm thông tin về các đối tượng lạ mặt, có biểu hiện nghi vấn xâm nhập. Đối tượng có hành vi liên quan đến trộm cắp hoặc hành động khác đều được phát hiện và xử lý kịp thời.

Công an xã Thuần Mỹ cũng giao trách nhiệm cho công an viên phụ trách các ngõ, xóm để nắm tình hình, phối hợp gìn giữ an ninh trật tự. Bên cạnh đó, xã Thuần Mỹ còn xây dựng mô hình “An ninh tự quản trong dòng họ”. Tất cả dòng họ trên địa bàn xã đã ký cam kết thi đua cùng giáo dục con cháu không mắc tệ nạn xã hội, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước… Nhờ duy trì hai mô hình này, nhiều năm nay xã Thuần Mỹ được huyện Ba Vì đánh giá là địa bàn an toàn về an ninh trật tự.

Tương tự, nhiều năm nay, xã Minh Châu là điểm sáng của huyện Ba Vì về an ninh trật tự. Chia sẻ kinh nghiệm duy trì tiêu chí an ninh trật tự trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Danh Hưng cho biết: Hơn 10 năm trước, xã có nhiều người nghiện ma túy khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn “nóng”. Để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, lực lượng công an đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm; tham gia xây dựng thôn, xóm không tệ nạn xã hội; tổ chức ký cam kết cho người dân không vi phạm pháp luật; lập danh sách phân loại các đối tượng để theo dõi. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Công an huyện, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, tình hình tội phạm, các loại tệ nạn xã hội trên địa bàn xã thời gian qua giảm, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững…

Bên cạnh đó, nhiều xã khác của huyện Ba Vì đã xây dựng được các mô hình tự quản an ninh trật tự hiệu quả, góp phần đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo môi trường lành mạnh, an toàn…

Đại tá Kiều Quang Phương, Trưởng Công an huyện Ba Vì cho biết, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện đã chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ba Vì lựa chọn những người tâm huyết, nhiệt tình và có uy tín để tuyên truyền, vận động nhân dân phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, tích cực tham gia xây dựng gia đình, khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, không có tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội… Nhờ đó, năm 2018, huyện Ba Vì đã huy động được hơn 1.000 lượt quần chúng tham gia công tác tuần tra canh gác giữ gìn an ninh trật tự tại các địa bàn giáp ranh, phức tạp về an ninh trật tự, địa bàn trọng điểm, phức tạp về hình sự, ma túy…

Bên cạnh đó, Công an huyện xây dựng mới mô hình “Cụm liên kết bảo đảm an toàn về an ninh trật tự” ở hai đầu cầu Văn Lang giữa các xã của huyện Ba Vì với các phường của thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ); đồng thời, tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động các mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự, tổ hòa giải, câu lạc bộ phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, 1.622 dòng họ tự quản về an ninh trật tự, 6 họ giáo tự quản… Các tầng lớp nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 325 tin liên quan đến an ninh trật tự; trong đó có 15 tin liên quan đến an ninh chính trị, 201 tin về tội phạm hình sự, 65 tin về tệ nạn xã hội… Thông qua nguồn tin này, lực lượng công an đã điều tra, khám phá nhiều vụ án; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết, hòa giải 120 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân…, góp phần giữ gìn, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình gìn giữ an ninh trật tự ở Ba Vì