Quốc Oai nỗ lực trở thành huyện nông thôn mới

Nguyễn Mai (thực hiện)| 22/03/2019 07:26

(HNM) - Vượt qua bộn bề khó khăn, huyện Quốc Oai đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở 100% số xã trên địa bàn và đang hoàn tất thủ tục để được trung ương công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

(HNM) - Vượt qua bộn bề khó khăn, huyện Quốc Oai đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở 100% số xã trên địa bàn và đang hoàn tất thủ tục để được trung ương công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn về những nỗ lực của huyện trong thời gian qua để đạt được danh hiệu này.

- Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật đạt được trong xây dựng nông thôn mới của huyện thời gian qua?


- Huyện Quốc Oai có 20/20 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đối với 9 tiêu chí huyện nông thôn mới, như: Quy hoạch; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường... đến nay huyện đã cơ bản hoàn thành.

Cây bưởi mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai).


Đáng nói, trong xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Quốc Oai đã nâng cấp, cải tạo được 766km đường giao thông nông thôn, 565km kênh mương, xây dựng 54/73 trường học đạt chuẩn quốc gia. Huyện Quốc Oai cũng đã phê duyệt quy hoạch 16 vùng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi với diện tích 2.702ha. Năm 2018, tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của huyện đạt 1.461 tỷ đồng, chiếm 15,2% trong cơ cấu kinh tế của huyện; thu nhập bình quân của người dân đạt 44 triệu đồng/năm. Mới đây, huyện Quốc Oai đã lấy ý kiến đánh giá của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện, đã có 90% số ý kiến bày tỏ hài lòng.

- Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới Quốc Oai gặp không ít khó khăn, vậy huyện đã nỗ lực như thế nào để vượt qua, thưa ông?

- Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Quốc Oai gặp nhiều khó khăn, nên tiến độ thực hiện chậm. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2014, toàn huyện chỉ có 3 xã (Nghĩa Hương, Phú Cát, Phượng Cách) đạt chuẩn nông thôn mới. Từ năm 2015, huyện Quốc Oai đã thay đổi cách làm, không thực hiện dàn trải mà tập trung cho những xã xây dựng nông thôn mới có điều kiện về đích sớm. Huyện cũng đã gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu từng phòng, ban, bí thư, chủ tịch UBND các xã trong lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới. Lãnh đạo huyện thường xuyên có mặt tại cơ sở làm việc với từng xã, rà soát, đánh giá từng tiêu chí cụ thể và đưa ra phương án tháo gỡ, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc; đồng thời đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất, kêu gọi xã hội hóa để có thêm nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Nhờ các giải pháp này, tiến độ xây dựng nông thôn mới của huyện chuyển biến rõ nét. Năm 2015, huyện Quốc Oai có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; năm 2016 là 6 xã và năm 2017 là 4 xã. Qua đó, nâng tổng số xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới lên 20/20 xã, hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.

- Ông có thể chia sẻ rõ hơn những cách làm hay của huyện trong xây dựng nông thôn mới?

- Hằng năm, Huyện ủy đều ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND huyện có kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, đồng thời phân công rõ nội dung, trách nhiệm đến các cấp, ngành để tổ chức thực hiện.

Từ năm 2011 đến 2018, huyện đã huy động được 3.374 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện Quốc Oai còn tích cực huy động sự tham gia đóng góp thông qua việc xã hội hóa, tạo sự bền vững cho phong trào xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện đã nhận được 13,2ha đất nhân dân hiến để làm đường giao thông và hàng trăm tỷ đồng người dân đóng góp xây dựng nông thôn mới. Đơn cử, gia đình ông Tạ Quang Hải (xã Sài Sơn) ủng hộ gần 900 triệu đồng, gia đình ông Nguyễn Xuân Sơn (xã Đồng Quang) ủng hộ 400 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, cổng làng ở địa phương...

Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã tích cực phát động hội viên tham gia đảm nhận chăm sóc, duy trì các đoạn đường tự quản, vệ sinh môi trường, vẽ tranh bích họa... Trong hai ngày 2 và 3-3 vừa qua, huyện đã huy động khoảng 3.000 người gồm cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị bộ đội, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn thực hiện tổng vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh.

- Trên cơ sở kết quả đạt được, huyện Quốc Oai có kế hoạch gì để đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm nay và năm 2020?

- Chúng tôi phấn đấu đến năm 2020 có thêm từ 1 đến 2 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao; tăng trưởng sản xuất nông nghiệp bình quân từ 1,7 đến 2%; giá trị sản xuất nông nghiệp/ha canh tác đạt trên 220 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân của người dân đạt 50 triệu đồng/người/năm trở lên... Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Quốc Oai tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện, trước mắt xây dựng hạ tầng giao thông đô thị; hệ thống chiếu sáng, gắn với tuyến đường văn minh đô thị; tiếp tục đầu tư hệ thống thoát nước, cây xanh; từng bước đầu tư xây dựng thêm một số nhà văn hóa, khu thể thao trung tâm xã ở các xã có điều kiện.

Bên cạnh nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, ổn định sản xuất nông nghiệp, huyện xác định lĩnh vực mũi nhọn là sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp làng nghề, tiểu thủ công nghiệp để khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai nỗ lực trở thành huyện nông thôn mới