Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Đỗ Minh| 18/03/2019 07:23

(HNM) - Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hộ nghèo được tiếp cận vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất kinh doanh. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

(HNM) - Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hộ nghèo được tiếp cận vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất kinh doanh. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Là hộ gia đình vừa thoát nghèo, chị Lê Thị Phương, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) vui mừng cho biết: Trước đây, thu nhập của 6 người trong gia đình chủ yếu trông cậy vào mấy sào ruộng nên cuộc sống rất khó khăn, có thời điểm không đủ ăn. Năm 2017, chị Phương được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Oai. Có lưng vốn, chị Phương đã mạnh dạn đầu tư mua 4 máy khâu mở xưởng may quần áo gia công.

Từ đó đến nay, chị Phương đã mua thêm được 2 máy khâu và thuê 7 lao động làm việc với mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng/ người/tháng. Trung bình một năm, trừ chi phí, xưởng may của gia đình chị Phương thu lãi gần 70 triệu đồng.

“Nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình tôi đã thoát nghèo, xây được ngôi nhà khang trang. Gia đình mong tiếp tục được vay vốn ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất” - chị Phương chia sẻ.

Bà Lê Thị Chinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phương Trung cho biết, không riêng chị Lê Thị Phương, thông qua ủy thác của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Oai, Hội Phụ nữ xã đang duy trì hiệu quả 9 tổ tiết kiệm và vay vốn. Hiện đã có 388 hội viên được vay vốn ưu đãi thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ gần 10,7 tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ cho vay thoát nghèo là hơn 5 tỷ đồng. Nhờ vốn vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhiều phụ nữ ở xã Phương Trung đã mạnh dạn phát triển sản xuất kinh doanh và thoát nghèo.

Chương trình cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội triển khai khá hiệu quả từ nhiều năm nay. Thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn, đồng vốn ưu đãi đã kịp thời đến đúng đối tượng để giúp người nghèo tăng gia sản xuất, đầu tư kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đã cho vay hộ nghèo là 275 tỷ đồng, hộ cận nghèo 224 tỷ đồng và hộ mới thoát nghèo 2.273 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội Phạm Văn Quý cho biết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam vừa ký ban hành Quyết định 12/QĐ-HĐQT về việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, kể từ ngày 1-3-2019, mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ và vay không phải bảo đảm tiền vay. Đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng. Đây là tin vui không chỉ với hộ nghèo mà còn cả hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội.

Thực hiện quyết định trên, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội đã triển khai tới tất cả đơn vị của ngân hàng. Hiện các phòng giao dịch của chi nhánh đã tuyên truyền đến các tổ tiết kiệm và vay vốn, qua đó giúp hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn này.

“Thủ tục cho vay với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đơn giản. Khi vay vốn, người vay không phải thế chấp tài sản. Hộ nghèo có nhu cầu vay vốn được các tổ chức chính trị - xã hội giúp đỡ, hướng dẫn thủ tục, hồ sơ. Người vay phải tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn tại khu dân cư được tổ kết nạp, bình xét cho vay và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội giải ngân tại trụ sở làm việc các xã” - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội Phạm Văn Quý khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi